22/02/2012 - 21:48

Intel hướng tới bộ xử lý kết nối không dây

Intel dự kiến trong tuần này sẽ chia sẻ một cách chi tiết về nỗ lực của hãng trong việc đưa công nghệ không dây vào bộ xử lý di động nhằm giúp các thiết bị di động và máy tính trở nên nhỏ hơn, rẻ hơn và tiết kiệm điện hơn. Hãng cũng giới thiệu về một bộ xử lý Atom lõi kép có tên mã Rosepoint với khả năng tích hợp Wi-Fi.

 

Theo giám đốc công nghệ Justin Rattner của Intel, bộ xử lý này vẫn còn trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, sự tích hợp của một bộ thu phát không dây vào tấm silicon của một CPU Atom có thể giúp các máy tính siêu di động ultrabook với kết nối Wi-Fi chạy trong cả ngày.

Intel cho biết, hãng muốn tích hợp các ăng-ten Wi-Fi, 3G và 4G vào trong các bộ xử lý Atom trong tương lai để sử dụng trong netbook, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Hồi đầu năm ngoái, Intel đã hoàn tất việc mua lại bộ phận không dây của Infineon Technologies với giá 1,4 tỉ USD, một động thái được xem như là cách mà Intel muốn tấn công vào thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đối thủ lớn nhất của Intel trong lĩnh vực di động là ARM với bộ xử lý xuất hiện trong hầu hết các điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện nay. Những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng bộ xử lý của Intel từ Motorola và Lenovo dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. Bộ xử lý Clover Trail của Intel cũng có mặt trên những máy tính bảng chạy Windows 8 vào cuối năm nay.

Nhà sản xuất bộ xử lý như Qualcomm đã xuất xưởng bộ xử lý Snapdragon S4 dựa trên kiến trúc ARM được tích hợp ăng-ten Wi-Fi và 3G/4G. Các bộ xử lý S4 sẽ có thể chạy Windows 8 và được thiết kế nhắm đến thị trường điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính để bàn.

Theo ông Dean McCarron, nhà phân tích hàng đầu của Mercury Research, việc tích hợp một bộ thu phát sóng Wi-Fi sẽ giúp loại bỏ việc bổ sung một bộ xử lý truyền thông vào thiết bị. Tích hợp sẽ cho phép các thiết bị trở nên nhỏ hơn và loại bỏ một bộ xử lý khác giúp giảm chi phí sản xuất. Điều này dẫn đến giá bán thấp hơn và tiết kiệm tiền cho người mua điện thoại thông minh, máy tính bảng và thậm chí là cả ultrabook.

McCarron cũng cho biết thêm, thời lượng pin của thiết bị di động hay mức tiêu hao điện năng của máy tính sẽ phụ thuộc vào dung lượng dữ liệu được truyền qua ăng-ten. Mức tiêu hao điện năng sẽ tăng khi dung lượng dữ liệu được truyền tải càng lớn, tuy nhiên bộ thu phát Wi-Fi tích hợp sẽ là một lựa chọn tiết kiệm điện năng hơn so với các bộ xử lý Wi-Fi riêng biệt.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết