25/11/2021 - 15:50

Instagram bị cáo buộc ảnh hưởng sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên 

Tạp chí Phố Wall (WSJ) công bố nghiên cứu nội bộ của Facebook cho thấy Instagram gây hại cho sức khỏe của các cô gái tuổi teen, bị các nhà lập pháp Mỹ lên án. Tuy nhiên, Facebook biện minh và bác bỏ các phát hiện của chính họ - nói rằng các tài liệu chỉ liên quan đến việc phát triển sản phẩm nội bộ.

Bị cáo buộc gây hại đối với thanh thiếu niên, nhưng Facebook vẫn cố gắng làm nhẹ vấn đề.  Ảnh: WSJ.

Instagram là gì?

Instagram là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video của Mỹ do Kevin Systrom và Mike Krieger sáng lập, được Facebook mua lại vào tháng 4 năm 2012.

Ứng dụng cho phép người dùng tải lên các phương tiện có thể được chỉnh sửa bằng các bộ lọc và sắp xếp theo các thẻ bắt đầu bằng dấu # và gắn thẻ địa lý. Bài đăng có thể được chia sẻ công khai hoặc với những người theo dõi đã được phê duyệt trước. Người dùng có thể duyệt nội dung của người dùng khác theo thẻ và vị trí cũng như xem nội dung thịnh hành. 

Instagram thuộc top 3 mạng xã hội có người dùng nhiều nhất thế giới (chỉ sau Facebook và YouTube). Tính đến cuối năm 2020, mạng xã hội này có hơn 1,16 tỉ người dùng, trong đó có hơn 40% người dùng có độ tuổi từ 22 trở xuống. Hướng tới đối tượng trẻ được xem là chìa khóa thành công của Instagram. 

Instagram độc hại như thế nào đối với thanh thiếu niên?

Facebook đã nhiều lần phát hiện ra rằng ứng dụng Instagram của họ có hại cho một số thanh thiếu niên, theo một báo cáo của WSJ được công bố mới đây. Tạp chí đã trích dẫn các nghiên cứu của Facebook trong 3 năm qua đã xem xét Instagram ảnh hưởng như thế nào đến người dùng trẻ, trong đó các em gái tuổi teen bị tổn hại nhiều nhất. 

Một bài thuyết trình nội bộ của Facebook cho biết, trong số những thanh thiếu niên đã báo cáo ý định tự tử, 13% người dùng ở Anh và 6% người dùng tại Mỹ đã theo dõi vấn đề này qua Instagram.

Các nhà nghiên cứu viết: “32% các cô gái tuổi teen nói rằng họ cảm thấy không hài lòng với cơ thể của mình và Instagram khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn. Facebook cũng báo cáo rằng 14% nam sinh ở Mỹ cho biết Instagram khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân”.

Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu cảnh báo trang Khám phá của Instagram, phục vụ người dùng quản lý các bài đăng từ nhiều tài khoản, có thể đẩy người dùng vào nội dung có thể gây hại. Ứng dụng này cũng đề xuất chỉ đăng những bức ảnh và khoảnh khắc đẹp nhất và nó hoạt động như một sản phẩm gây nghiện. Theo WSJ, nghiên cứu cho biết: “Các khía cạnh của Instagram trở nên trầm trọng hơn để tạo ra một cơn bão trầm cảm hoàn hảo”. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nắm và hiểu rõ báo cáo này. Tuy nhiên, Facebook vẫn giữ cho người dùng tương tác với đầy đủ các tính năng của nền tảng.

Facebook lảng tránh vấn đề

Báo cáo của WSJ đã khiến các nhà lập pháp Mỹ bất an, dân biểu Lori Trahan nói mối quan tâm về sức khỏe tâm thần của trẻ em liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội là ưu tiên hàng đầu của ông. Trước đó, ông đã từng quở trách Facebook vì xem nhẹ vấn đề này.

Hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers, thuộc Ðảng Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện cũng đã nói sức khỏe tâm thần của trẻ em khi trực tuyến là vấn đề trọng tâm mà bà theo đuổi. Trong một tuyên bố hôm 16 tháng 11, bà cho biết Facebook đã “từ chối tuân thủ” yêu cầu nghiên cứu về tác động của sản phẩm đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em. Tuy nhiên, Facebook ngay lập tức đưa ra biện pháp bảo vệ, nói rằng dữ liệu đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh, rằng nó mang tính chủ quan và nó không thể chứng minh bất cứ điều gì về Instagram.

Trong một bài đăng trên Blog, người đứng đầu chính sách của Instagram, Karina Newton, cho biết công ty đang nghiên cứu các cách để kéo người dùng khỏi việc chú ý đến một số loại bài đăng trên Instagram. Newton nói: “Chúng tôi đang tìm cách để thúc giục người dùng xem các chủ đề khác nhau nếu họ liên tục xem loại nội dung này. Chúng tôi sẽ giúp hướng mọi người đến nội dung truyền cảm hứng và nâng cao tinh thần cho họ và ở một mức độ lớn hơn, sẽ thay đổi một phần văn hóa của Instagram, vốn tập trung vào cách người ta nhìn con người như thế nào”.

Sau báo cáo của Tạp chí, nhiều dân biểu Mỹ kêu gọi Facebook “từ bỏ ngay kế hoạch dành Instagram cho trẻ em”, thay vào đó tập trung vào việc bảo vệ những người dùng ở độ tuổi này.

Hoàng Thy (Theo WSJ, CNBC)

Chia sẻ bài viết