29/05/2008 - 10:21

Hy vọng cho các con tin ở Colombia?

Thủ lĩnh Manuel Marulanda lúc sinh thời (giữa) và các chỉ huy FARC. Ảnh: AFP

Việc Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) thừa nhận thủ lĩnh tối cao của họ là Manuel Marulanda đã qua đời do đau tim đang làm lóe lên hy vọng cho hàng trăm con tin bị FARC giam cầm từ nhiều năm qua, bởi một số lãnh đạo của tổ chức này đã đánh tiếng sẽ phóng thích con tin và ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của chính phủ.

Theo hãng tin IHT, sau cái chết của ông Marulanda, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe cho biết FARC sẽ sớm phóng thích các con tin đang bị lực lượng này giam giữ, trong đó có cựu nữ ứng viên tổng thống Ingrid Betancourt bị bắt khi đang vận động tranh cử năm 2002 và 3 nhà thầu Mỹ bị bắt khi máy bay của họ rơi trong rừng năm 2003. Theo ông Uribe, chính phủ Colombia đã nhận được các cuộc điện thoại của một số thủ lĩnh FARC nói rằng họ sẵn sàng ra đầu thú và phóng thích các con tin. Tổng thống Uribe cam kết sau khi thả con tin, họ sẽ được tự do.

Trong khi đó, trong đoạn băng phát trên kênh truyền hình Telesur của Venezuela ngày 25-5, Timoleón Jiménez, một chỉ huy của FARC, tuyên bố tổ chức có hàng ngàn tay súng này sẽ không đầu hàng và vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến hơn 4 thập niên qua với mục tiêu lật đổ chính phủ (đến nay đã có hơn 200.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến do nhóm này phát động). “Nhà tư tưởng” Alfonso Cano, 52 tuổi, sẽ thay thế vị trí của ông Marulanda để thực hiện nhiệm vụ đó. Với sự trung gian của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, FARC đã đơn phương trả tự do cho 6 con tin trong tháng 1 và 2 năm nay, nhưng cho biết sẽ không phóng thích thêm người nào nữa trong số hơn 700 con tin đang giam giữ, nếu các yêu cầu của họ về việc thả khoảng 500 tay súng FARC không được chính phủ đáp ứng.

Vấn đề là liệu FARC có thể tồn tại khi không còn ông Marulanda, người lập ra và lãnh đạo FARC trong suốt 44 năm qua. Trước khi Marulanda chết, nhân vật được xem là “tay mặt” của ông, Raul Reyes cũng thiệt mạng trong đợt không kích của quân đội Colombia vào căn cứ của FARC bên phần lãnh thổ Ecuador hôm 1-3. Một tuần sau, thành viên trẻ nhất trong ban lãnh đạo FARC là Ivan Rios bị chính các vệ sĩ của mình sát hại để lãnh thưởng hơn 1 triệu USD của chính phủ. Theo các nhà phân tích, cái chết của ông Marulanda có thể làm bùng phát làn sóng đào ngũ, làm FARC suy yếu hơn. Chỉ riêng trong quý 1 năm nay, hơn 220 tay súng đã bỏ trốn khỏi FARC.

N.MINH (Theo IHT, AP, BBC)

Chia sẻ bài viết