(CT) - Ngày 14-2, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
![Huy động sức mạnh tổng hợp trong phát triển du lịch](https://baocantho.com.vn/image/fckeditor/upload/2025/20250214/images/IMG_0401.webp)
Các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: KIỀU MAI
Năm 2024, ngành Du lịch thành phố tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là sản phẩm du lịch được nâng chất và làm mới, phát huy tài nguyên đặc trưng du lịch sông nước, du lịch văn hóa; nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, thương mại quy mô cấp vùng, quốc gia và quốc tế được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, tạo ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp các thị trường mục tiêu; công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, ứng dụng chuyển đổi số, liên kết và hợp tác phát triển du lịch được chú trọng.
Năm 2024, Cần Thơ đón hơn 6,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 6.226 tỉ đồng. Kết quả này từng bước góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố theo Nghị quyết số 10-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ.
Năm 2025, thành phố đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển du lịch và xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, huy động toàn xã hội tham gia; đồng thời tích cực đổi mới tư duy trong công tác này. Cụ thể như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh tài nguyên sông nước, sinh thái, MICE, văn hóa...; nâng chất các hoạt động điểm nhấn thu hút du khách; xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm; chú trọng đầu tư hạ tầng và triển khai hiệu quả các chương trình, đề án phát triển du lịch. Ðồng thời tăng cường liên kết hợp tác phát triển; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giới thiệu quảng bá du lịch....
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng du lịch Cần Thơ đang đối diện nhiều thách thức. Các sản phẩm du lịch vẫn chưa có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường; hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; tiềm năng du lịch nông nghiệp chưa phát huy, còn khó khăn về vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất; các vấn đề liên quan đến tổ chức hoạt động du lịch tại chợ nổi Cái Răng...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, chỉ đạo ngành Du lịch thành phố và các đơn vị hữu quan cần quan tâm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, ưu tiên thu hút đầu tư theo các lĩnh vực chuyên ngành, đặc biệt là các loại hình đặc trưng như du lịch sinh thái sông nước, MICE... Ðổi mới giải pháp liên kết hợp tác phát triển du lịch có chiều sâu, ứng dụng chuyển đổi số hiện đại; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mới, kết nối các tỉnh, thành có kết nối các đường bay đến Cần Thơ. Xây dựng hình ảnh và thương hiệu địa phương; vừa phát triển du lịch vừa phát huy kinh tế ban đêm; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng...
ÁI LAM