29/08/2013 - 13:59

Hướng đi nào cho các hệ điều hành di động mới?

Thế hệ điện thoại thông minh chạy hệ điều hành mới được kỳ vọng sẽ tạo nên “làn gió mới”.

Các nhà sản xuất điện thoại và nhà mạng di động lo ngại rằng thị trường điện thoại thông minh sẽ dừng lại ở thế “song hổ xưng hùng” giữa hai hệ điều hành iOS và Android. Chính vì thế, khi một thế hệ hệ điều hành mới xuất hiện, những người ủng hộ chúng hy vọng có thể gây nên “sóng gió”.

Trong số những hệ điều hành di động mới, Firefox OS của hãng trình duyệt web Mozilla đang tiến xa nhất khi đã có mặt trên điện thoại được bán ra thị trường. Nó đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và nhà mạng di động lớn trên thế giới như ZTE, Telefónica và Deutsche Telekom. Hai chiếc điện thoại đầu tiên chạy Firefox OS mang tên Alcatel OneTouch Fire và ZTE Open đã bắt đầu được Telefónica và Deutsche Telekom bán ra ở Tây Ban Nha, Colombia, Venezuela và Ba Lan. Sau đó, sẽ mở rộng sang nhiều quốc gia khác. ZTE cũng đã bán được 1.975 chiếc điện thoại ZTE Open với giá 80 USD qua cửa hàng trực tuyến eBay ở Anh và Mỹ. Sản phẩm đã nhanh chóng được bán hết sạch chỉ sau 1 hoặc 2 ngày niêm yết.

Geoff Blaber, giám đốc của công ty CCS Insight, nhận định Firefox OS đang có một khởi đầu rất tốt để bước ra “sân chơi lớn”. Tuy nhiên, nó cần thu hút thêm nhiều hậu thuẫn từ các nhà mạng khác, nhanh chóng trở nên thông dụng ở Mỹ và Trung Quốc để đạt được thành công lớn hơn.

Mặc dù chậm hơn Firefox OS, hãng Canonical và hãng Jolla vẫn theo đuổi mục tiêu phát triển điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Ubuntu Phone và Sailfish OS. Hồi tuần rồi, Canonical đã thu hút được nguồn tài trợ 12,8 triệu USD để phát triển chiếc điện thoại thông minh kiêm máy tính mang tên Edge, chạy hệ điều hành Ubuntu Phone. Vào tháng 10 tới, Canonical sẽ tung ra một phiên bản hệ điều hành Ubuntu đủ mạnh để các nhà sản xuất phần cứng bắt đầu cài đặt cho sản phẩm. Các sản phẩm đầu tiên sẽ được phát hành vào quí 2 năm tới.

Cũng trong tuần qua, Jolla cho biết lô điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Sailfish đầu tiên của họ đã được đặt hàng hết sạch bởi người dùng và các kênh bán hàng ở 136 quốc gia. Việc phát triển hệ điều hành và sản xuất điện thoại của hãng đang tiến triển rất tốt. Jolla đang tiến hành các bước chỉn chu cuối cùng cho hệ điều hành như sửa lỗi, cải tiến hiệu suất và thêm vào tính năng mới. Điện thoại thông minh Jolla đầu tiên dự kiến sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay, bắt đầu từ thị trường châu Âu.

Mặc dù không ồn ào, hệ điều hành Tizen vẫn thu hút nhiều sự chú ý bởi hai cái tên đứng đằng sau nó là Intel và Samsung. 2 “đại gia” này đang đầu tư rất nhiều tiền bạc để đặt nền tảng thu hút các nhà phát triển ứng dụng. Vì hơn ai hết, Intel và Samsung hiểu rất rõ rằng sản phẩm muốn bán chạy phải có nhiều nhà phát triển ứng dụng cho nó cũng như một chợ ứng dụng phong phú.

Việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng và người dùng không hề dễ dàng chút nào, song qua những dấu hiệu lạc quan ban đầu của Firefox OS, Ubuntu và Sailfish, rõ ràng là không phải không có nhu cầu lựa chọn các hệ điều hành mới. Điều này có nghĩa là vẫn có cơ hội cho “kẻ đến sau”, nhưng để tạo được “đột phá” lớn thì cần có hướng đi hợp lý.

Lê Phi (Theo PCWorld)

 

Thế hệ điện thoại thông minh chạy hệ điều hành mới được kỳ vọng sẽ tạo nên “làn gió mới”.

Chia sẻ bài viết