28/02/2013 - 14:48

Hướng dẫn cài đặt các ứng dụng Android không tương thích từ Google Play

Market Helper - ứng dụng có thể “biến” điện thoại của bạn thành Samsung Galaxy S3 hoặc
Nexus 7.

Các nhà phát triển Android có thể hạn chế các ứng dụng của họ đối với một số thiết bị, trên một số quốc gia, hoặc một vài phiên bản Android... Tuy nhiên, có một vài cách có thể khắc phục những hạn chế này.

Các trường hợp không tương thích

- Một số ứng dụng được đánh dấu chỉ tương thích với một vài mẫu điện thoại hoặc máy tính bảng. Dù ứng dụng không tương thích vẫn có thể chạy trên thiết bị đó, nhưng do các hạn chế của phần cứng trong thiết bị, nó sẽ chạy không tốt.

- Một số ứng dụng chỉ được phép cài đặt ở một vài quốc gia. Ví dụ, bạn không thể cài đặt Hulu Plus bên ngoài lãnh thổ Mỹ, hay một số ứng dụng ngân hàng trực tuyến chỉ áp dụng cho các ngân hàng trong một nước nào đó.

- Các ứng dụng được yêu cầu phiên bản tối thiểu của Android. Ví dụ, nếu bạn muốn cài trình duyệt Chrome, thì nó yêu cầu Android có phiên bản tối thiểu 4.0.

Vượt qua hạn chế của thiết bị

Hệ điều hành Android có một tập tin dùng để xác định mẫu của thiết bị, có tên là build.prop. Nếu bạn có quyền truy cập thư mục gốc của thiết bị (gọi là root máy), bạn có thể chỉnh sửa tập tin build.prop, làm cho nó tương thích nhiều hơn với các ứng dụng. Muốn root máy, bạn phải học thủ thuật và thực hiện chính xác các bước, vì mỗi thiết bị quá trình thực hiện sẽ khác nhau.

Ngoài ra, ta cũng có một cách khác dễ dàng hơn, đó là dùng Market Helper - ứng dụng có thể cho phép đánh lừa một ứng dụng, tức là làm cho nó hiểu điện thoại của bạn là một thiết bị khác. Cách này nhanh hơn và an toàn hơn, tuy nhiên, Market Helper cũng yêu cầu bạn phải root máy.

Market Helper không có sẵn trong Google Play, vì vậy, bạn có thể tải nó từ nhà phát triển (http://goo.gl/qKul8). Sau khi cài đặt, mở ứng dụng, bạn sẽ có thể giả mạo thiết bị của mình thành Samsung Galaxy S3 hoặc Nexus 7... và dễ dàng cài các ứng dụng không tương thích với nó. Cài đặt xong, bạn khởi động lại thiết bị, để nó trở về chính nó.

Thủ thuật cài đặt các ứng dụng không tương thích với quốc gia

Một số ứng dụng chỉ hỗ trợ tại một số nước nào đó, nếu bạn muốn cài đặt các ứng dụng tại các nước được hỗ trợ, bạn phải cho Google “nghĩ” là thiết bị của bạn đang ở nước đó. Ví dụ, bạn quên cài đặt ứng dụng tài khoản ngân hàng trước khi đi du lịch, bạn không thể quay trở về, trường hợp này, bạn phải báo (giả) cho Google là bạn đang còn tại nhà...

Google có thể sử dụng thông tin nhà cung cấp dịch vụ để xác định quốc gia của bạn. Trường hợp này, nếu có quyền root máy, bạn có thể cài MarketEnable (http://me.rac.su) - ứng dụng cho phép nhận dạng nhà cung cấp khác. Ví dụ, làm cho điện thoại của bạn xuất hiện tại sân bay ở một nước khác.

Ngoài ra, mạng riêng ảo (VPN) cũng có thể đánh lừa Google, khiến nó nhận ra bạn đang ở quốc gia khác. Thủ thuật này phù hợp với thiết bị không có kết nối mạng di động (như máy tính bảng). Nếu bạn cần một mạng riêng ảo tại Anh hoặc Mỹ, bạn có thể sử dụng TunnelBear (http://www.tunnelbear.com). Dịch vụ này cho bạn một ít dung lượng miễn phí hàng tháng, đủ để cài một vài ứng dụng cần thiết khi bạn đến đó. Với cách sử dụng mạng riêng ảo, bạn không phải root máy.

Vô hiệu hóa việc chặn ứng dụng

Ứng dụng bạn muốn cài đặt có thể bị chặn lại nếu nó đã được đánh dấu không tương thích với thiết bị (do bạn xài một thiết bị đặc biệt, có phần cứng không tương thích hoặc đang ở một quốc gia không cho phép cài đặt...). Trường hợp này, bạn phải cập nhật lại tập tin .apk để xác định vị trí cho phép sử dụng ứng dụng (hoặc thực hiện bước “Vượt qua hạn chế của thiết bị”). Nếu bạn có người thân ở những quốc gia khác (nơi ứng dụng cho phép cài đặt), có thể nhờ họ xuất tập tin .apk từ thiết bị của họ gởi cho bạn, bạn sẽ cài lại tập tin này vào thiết bị của mình.

Lưu ý: Việc tìm kiếm tập tin  .apk từ một nguồn không chính thức trên mạng là mối nguy về bảo mật, bạn nên tìm từ các trang web  đáng tin cậy.

Nâng cấp hệ điều hành

Một số ứng dụng đòi hỏi Android phiên bản mới. Ví dụ, thiết bị chạy Android 2.3 nhưng bạn muốn cài đặt Google Chrome, điều này yêu cầu trước tiên bạn phải tìm được cách nâng cấp máy của mình lên Android 4.0 hoặc phiên bản mới hơn.

Hoàng Thy

Market Helper - ứng dụng có thể “biến” điện thoại của bạn thành Samsung Galaxy S3 hoặc Nexus 7.

Chia sẻ bài viết