23/05/2019 - 10:04

Huawei sẽ bị thiệt hại thế nào nếu không có Android của Google? 

Chủ nhật (19-5) vừa qua, Google cho biết đã tuân thủ chính sách của chính phủ Mỹ và cắt giấy phép Android của Huawei. Đây được xem là bước leo thang kịch tính trong “cuộc chiến” giữa Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Huawei sẽ bán “gà không lông”

Theo quyết định, Huawei đang mất thỏa thuận cấp phép với Google về việc cung cấp dịch vụ Google và truy cập vào cửa hàng Google Play trên các thiết bị Android mới của Huawei. Các khách hàng hiện tại cũng sẽ ít bị ảnh hưởng, vì họ có thể sử dụng giấy phép tạm thời để cập nhật trong vòng 90 ngày (đến ngày 19-8), sau đó họ sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật hệ điều hành Android nào nữa. Honor, công ty con thuộc sở hữu của Huawei cũng chịu chung số phận. Điều này đang phá tan hy vọng của Huawei về việc bán bất kỳ điện thoại thông minh mới nào ra bên ngoài Trung Quốc.

Huawei vẫn còn tùy chọn sử dụng một số loại mã nguồn mở của Android, nhưng Google sẽ dần dần cắt các thành phần hấp dẫn ra khỏi Dự án mã nguồn mở Android (AOSP). Trải nghiệm Android đầy đủ với tất cả sức hút hiện nay, bao gồm Google Maps, YouTube và nhất là hệ sinh thái của các ứng dụng Android của bên thứ ba, tất cả phụ thuộc vào sự đồng ý cấp phép của Google. Bị tước phần mềm của Google, Huawei sẽ bán điện thoại thông minh không có quyền truy cập Play Store và nó được ví như gà không có lông. Ở châu Âu, ngay cả phần cứng tốt nhất cũng không thuyết phục được người dùng mua điện thoại mà không có hệ sinh thái ứng dụng. Google nắm giữ sức mạnh thị trường khổng lồ thông qua cửa hàng Play của mình. Nó đủ quan trọng để Ủy ban châu Âu tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền.

Bất lợi ngay tại “sân nhà”

Tại Trung Quốc, Huawei đã hoạt động và không có cửa hàng Play (do sự vắng mặt của Google), nhưng ngay cả ở “sân nhà”, Huawei vẫn khó khăn vì không có mối quan hệ làm việc chặt chẽ với Google. Tất cả các đối thủ đồng hương đều có quyền truy cập sớm hơn vào các phiên bản Android mới, trong khi Huawei phải chờ mã AOSP được cung cấp ra công chúng. Dù người tiêu dùng Trung Quốc ít nhạy cảm với các bản cập nhật và nâng cấp hệ điều hành, do WeChat đã phát triển thành một hệ điều hành và hệ sinh thái trên Android, nhưng Huawei vẫn gặp bất lợi ở một trong những thị trường điện thoại cạnh tranh nhất thế giới.

Rõ ràng, không có kịch bản tích cực với Huawei trong tình huống này. Cố gắng bán điện thoại thông minh mà không có sự hợp tác của Google trong thời đại hiện đại là một thảm họa. Windows Phone, Palm OS, MeeGo, Symbian, Bada và BlackBerry OS là những “xác chết” của hệ điều hành di động, mà nguyên nhân đều do sự trỗi dậy của Android. Các hệ điều hành không có ứng dụng sẽ không có cơ hội chống lại sự độc quyền của Android đương đại.

Huawei chắc chắn cần sự hỗ trợ từ Android của Google để bước đi vững chãi. Google ngược lại cũng được hưởng lợi từ sự đổi mới và tăng trưởng của Huawei.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu thương chiến Mỹ-Trung không cải thiện? Những nỗ lực phát triển hệ điều hành riêng của Huawei sẽ gặp khó khăn và dù hệ điều hành đó đã hoàn thiện hay chưa, chúng ta có thể sẽ thấy nó được phân phối trong các phiên bản kế tiếp của công ty. Bán điện thoại Android theo cách cũ không phải là một lựa chọn tốt nếu không có Google cộng tác. Điều tồi tệ đối với Huawei sẽ là một số lượng lớn người dùng trên khắp thế giới - những người có thể đang mong đợi một bản cập nhật Android tốt hơn, sẽ rất ngán ngại Huawei. Samsung sẽ là một trong số ít những công ty được hưởng lợi từ cuộc đối đầu này, họ sẽ lấy thị phần từ Huawei trên các thị trường toàn cầu.

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang đối đầu căng thẳng chưa có hồi kết và Huawei đang ở giữa cuộc đụng độ đó. Danh tiếng toàn cầu của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố này, bất kể nó được giải quyết nhanh như thế nào, vì cả khách hàng tiêu dùng và thương mại sẽ cảnh giác về việc mua một sản phẩm mà không thể biết khi nào hoặc bằng cách nào mình có thể nâng cấp hệ điều hành.

Hoàng Thy (Theo TheVerge)

Chia sẻ bài viết