21/10/2015 - 20:18

Huấn luyện Siri, Cortana và Google Now để đạt hiệu quả tối ưu

Các hệ thống nhận dạng giọng nói như Siri, Cortana và Google Now đang ngày càng phát triển, nhưng thực tế chúng vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng kỳ vọng của bạn. Chính vì vậy, bạn cũng cần phải có những bước huấn luyện để chúng làm việc một cách chính xác nhất.

Siri trên iOS 9

Apple đã thêm một số tính năng đào tạo giọng nói cho Siri trong iOS 9. Bạn hãy kích hoạt tính năng "Hey Siri" cho phép bạn nói "Hey Siri" và bắt đầu nói chuyện với trợ lý ảo Siri từ bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Khi kích hoạt, bạn sẽ được nhắc nhở để thực hiện một vài bài tập huấn luyện giọng nói.

Trên phần lớn các iPhone, Siri chỉ hoạt động lúc màn hình đang mở hoặc trong khi điện thoại của bạn được cắm vào một thiết bị nào đó. Nếu bạn đang sử dụng iPhone 6s, bạn cũng có thể nói "Hey Siri" để bắt đầu tìm kiếm bằng giọng nói trong khi màn hình đang tắt.

Để kích hoạt tính năng này, bạn mở ứng dụng Settings trên iPhone hoặc iPad, nhấn vào General rồi chọn Siri. Bạn hãy mở tùy chọn "Allow "Hey Siri"", và sẽ được yêu cầu huấn luyện để Siri hiểu về giọng nói của bạn.

Siri sẽ đề nghị bạn nói "Hey Siri, how’s the weather today?", và "Hey Siri, it’s me". Hãy lặp lại các câu này vài lần bằng đúng chất giọng của bạn. Điều này sẽ cải thiện khả năng của Siri để nó nhận dạng giọng nói của bạn tốt hơn sau này.

Cortana trên Windows 10

Cortana khuyên bạn nên tìm nơi yên tĩnh và nói một số cụm từ để nó làm quen một cách chính xác nhất.

Cortana có một tính năng đào tạo giọng nói, do đó bạn có thể giúp nó nghe và hiểu giọng nói của bạn tốt hơn. Giống như Google Now, Cortana sẽ tải các hoạt động bằng giọng nói của bạn và lưu trữ để giúp nó tìm hiểu giọng nói của bạn theo thời gian. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa tính năng này bằng cách yêu cầu Cortana ngừng nhận biết giọng nói bạn, nhưng sau đó nếu bạn cần, nó phải mất một thời gian khá lâu để hiểu bạn trở lại.

Để bắt đầu huấn luyện Cortana, bạn nhấp chuột hay chạm vào thanh Cortana trên thanh tác vụ, nhấp vào biểu tượng Notebook ở bên trái của cửa sổ Cortana, và chọn Settings. Bạn mở tùy chọn "Let Cortana respond to "Hey Cortana"", sau đó nhấp vào nút "Learn my voice". Cortana sẽ hướng dẫn bạn nói một loạt các cụm từ để nó tìm hiểu giọng nói của bạn.

Google Now trên Android và trình duyệt web Chrome

Google Now không cung cấp một phương pháp đào tạo đặc biệt nào trên Android và trình duyệt web Chrome. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã cung cấp tính năng này trên các thiết bị của họ. Ví dụ, ứng dụng Moto Voice trên điện thoại Motorola luôn nhắc nhở bạn đào tạo nó bằng cách nói một vài câu khi lần đầu tiên bạn mở ứng dụng Moto Voice.

Thay vào đó, Google Now lưu giữ tất cả hoạt động bằng giọng nói được thực hiện trên điện thoại hoặc máy tính của bạn. Các thông tin lưu trữ về hoạt động âm thanh luôn gắn với tài khoản Google và được sử dụng trên Android, Chrome, và trong các ứng dụng của Google trên iOS. Bạn có thể xóa hay tạm ngừng thu thập thông tin này bất cứ lúc nào, nhưng nên nhớ rằng để Google "hiểu" bạn trở lại và nhận ra giọng nói của bạn được tốt là một quá trình.

Không có ứng dụng nào bắt buộc phải đào tạo, nhưng việc này sẽ giúp dịch vụ tìm kiếm "hiểu" bạn rõ hơn. Nếu bạn cảm thấy khó chịu vì điện thoại hay máy tính không "hiểu" bạn, đó là lúc nó cần phải được đào tạo.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết