01/04/2012 - 06:44

Hứa là "Một tổng thống khác"

Ông chủ Điện Élysée hứa đổi mới bản thân để trở thành một tổng thống tốt hơn.
Ảnh: Rex Feature
 

Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa cam kết trước cử tri ủng hộ ông rằng ông sẽ là “một tổng thống khác” tốt hơn nếu được tái đắc cử.

Thừa nhận từng nhiều lần hành động quá nóng vội, ông Sarkozy tự đánh giá đôi khi ông giống như một bộ trưởng hơn người lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Theo hãng tin Anh Reuters, đây là động thái mới nhất trong “chuỗi nhận lỗi” của ông Sarkozy nhằm tranh thủ sự cảm thông và ủng hộ của cử tri xứ gà trống Gaulois, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Francois Hollande, ứng viên của đảng Xã hội Pháp, trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào cuối tháng 4.

Phát biểu trên tạp chí Paris Match số ra hôm 29-3, ông Sarkozy nói rằng ông sẽ không lặp lại những sai lầm mà ông đã phạm phải trong nhiệm kỳ đầu. Ông xét thấy bản thân chỉ mới phản ứng nhanh với các sự kiện như một bộ trưởng. Bị cho là tổng thống “quản lý vi mô”, ông chủ Điện Élysée tuyên bố nếu tái đắc cử, ông sẽ cố gắng không can dự những vấn đề nhỏ nhặt hàng ngày để dồn tâm trí vào những chính sách lớn hơn, đổi mới phương pháp điều hành, nâng cao vai trò lãnh đạo của chính phủ. Và để làm tốt hơn vai trò của một tổng thống, trong nhiệm kỳ kế tiếp, ngoài hành động nhanh, ông Sarkozy cho rằng ông cần “lùi lại” để quan sát mọi vấn đề, “đứng sau” chỉ đạo và thật uy nghiêm. Ông cũng hứa không tăng thuế sau cuộc bầu cử.

Có thể nói, thời gian đầu chiến dịch tái tranh cử, theo hầu hết các kết quả thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Sarkozy luôn thấp hơn của đối thủ Hollande. Tuy nhiên, uy tín của ông được vực dậy nhờ cách ông xử lý vụ xả súng vừa qua ở Toulouse, truy bắt hung thủ Mohammed Merah, kẻ tự xưng là thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Cuộc thăm dò dư luận hôm 28-3 cho thấy 65% người Pháp đồng tình với cách xử trí của Tổng thống Sarkozy trong cái gọi là “cuộc khủng hoảng Merah”. Ngoài ra, sự việc này cũng đẩy vấn đề an ninh và nhập cư – được xem là thế mạnh của ông Sarkozy – lên hàng đầu của chiến dịch tranh cử. Để tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri có tư tưởng cực hữu, hôm 27-3, ông Sarkozy cảnh báo: “Làn sóng nhập cư không kiểm soát có thể nhấn chìm nước Pháp”. Ông tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp kiểm soát nhập cư.

Cuộc thăm dò dư luận Pháp công bố trên báo Le Figaro hôm 23-3 cho thấy trong vòng 1 của cuộc bầu cử (diễn ra vào 22-4 tới), ông đang dẫn đầu các ứng viên tổng thống về tỷ lệ tín nhiệm (28%), cao hơn 1% so với ông Hollande. Tuy nhiên, khảo sát cho rằng tại vòng 2, tỷ lệ tín nhiệm dành cho ứng viên đảng Xã hội sẽ ở mức 54%, hơn 8% so với ông Sarkozy. Hai cuộc thăm dò dư luận hôm 28-3 đều cho thấy ông Sarkozy có mức tín nhiệm gia tăng so với kết quả khảo sát cách đây hai tuần, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Hollande tụt giảm. Điều này khiến ông Sarkozy tự tin có thể dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Mặc dù có lợi thế dẫn điểm tại vòng 1, giới quan sát cho rằng đương kim Tổng thống Sarkozy thực sự khó có thể chiến thắng cách biệt để tránh bước vào vòng đấu loại trực tiếp (vòng 2). Các khảo sát cho thấy vấn đề nhập cư chỉ xếp ở vị trí ưu tiên thứ 9 đối với cử tri. Người dân quốc gia hình lục giác quan tâm nhiều hơn tới vấn đề kinh tế, việc làm, cách chống chọi của Chính phủ Pháp trước tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công ở châu Âu...

THUẬN HẢI  (Theo Reuters, Telegraph)

THUẬN HẢI  (Theo Reuters, Telegraph)

Chia sẻ bài viết