29/06/2011 - 21:50

Hợp tác trong thận trọng

Ông Ôn Gia Bảo và bà Merkel chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng thương mại giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Đức. Ảnh: Xinhua

Sau thỏa thuận cho Hungary vay 1,4 tỉ USD và các hợp đồng thương mại trị giá 2,3 tỉ USD với Anh, phái đoàn của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tiếp tục ký kết 14 thương vụ “bom tấn” trị giá hơn 15 tỉ USD với các đối tác ở Đức - trạm dừng chân cuối cùng của ông Ôn Gia Bảo trong chuyến công du châu Âu lần này.

Cụ thể, hãng máy bay Airbus có hợp đồng bán 88 chiếc A320 trị giá 7,5 tỉ USD và hàng chục chiếc siêu máy bay A380 trị giá 3,8 tỉ USD cho Trung Quốc. Các hãng xe hơi Volkswagen AG và Daimler AG cũng giành được các hợp đồng phát triển kinh doanh hàng tỉ USD tại Trung Quốc. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, hoan hỉ tuyên bố đây là những “cú hích” quan trọng giúp nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nhà xuất khẩu lớn nhất nhì hành tinh này lên gấp đôi trong 5 năm tới, tức từ 142 tỉ USD năm ngoái lên 284 tỉ USD vào năm 2015. Đức là một trong số ít quốc gia châu Âu và trên thế giới đang thặng dư thương mại với Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo chung với bà Merkel, ông Ôn Gia Bảo còn nói Trung Quốc một lần nữa cam kết hỗ trợ châu Âu, sẵn sàng chìa “bàn tay trợ giúp” châu lục này vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính. Ông cho rằng Trung Quốc có niềm tin vào đồng euro và sự khôi phục của nền kinh tế trong khu vực. Tập đoàn tư vấn và nghiên cứu kinh tế vĩ mô độc lập Capital Economics có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) cho biết chỉ tính riêng năm ngoái, Bắc Kinh đã mua các loại tài sản của các nền kinh tế ở châu Âu trị giá hơn 40 tỉ euro, nên khoảng 1/4 trong số tiền dự trữ hơn 3.000 tỉ USD của Trung Quốc hiện nay là bằng đồng tiền chung của khu vực này.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho rằng việc Trung Quốc tăng cường “ngoại giao mua sắm” bằng nhiều hình thức sẽ có lợi cho châu Âu và nước Đức trong cơn “đại hồng thủy” nợ công hiện nay. Tuy nhiên, không ít người lo ngại Trung Quốc có thể trở thành “chủ nợ” mới của châu Âu, để rồi chi phối và điều chỉnh lục địa già theo hướng có lợi cho Trung Quốc trong các cuộc đàm phán quốc tế. Báo Mỹ Csmonitor cho rằng châu Âu cần phải thận trọng trước sự trỗi dậy nhiều tham vọng của Trung Quốc.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết