08/02/2011 - 21:30

Hợp tác khẳng định thương hiệu con tôm sú

Sau thành công ở vụ nuôi tôm sú 2010, Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh (MTSA) ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã có một việc làm rất tích cực nhằm đảm bảo tính ổn định cho nghề nuôi tôm sú bằng việc ký kết thỏa ước phối hợp hành động với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Động thái trên được ông Nguyễn Văn Nhiệm-Chủ tịch MTSA xem như cùng đứng chung một “chiến hào” trong mục tiêu khép kín chuỗi giá trị con tôm sú.

 Ký kết thỏa ước hành động giữa MTSA và VASEP.

Thời gian gần đây, con tôm sú Sóc Trăng bắt đầu được các công ty nước ngoài chú ý nhiều hơn. Gần đây nhất, Công ty Aquapesca (Pháp) đã đến Sóc Trăng tìm hiểu về ngành công nghiệp tôm của tỉnh và tỏ ra rất ấn tượng với chất lượng tôm nuôi tại Sóc Trăng. Trong những năm qua, Aquapesca chủ yếu tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tính truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững. Chính từ những tiêu chí quan trọng này, Aquapesca đã xây dựng được sự tín nhiệm đối với khách hàng. Đây cũng là điều MTSA nói riêng và người nuôi tôm sú ở ĐBSCL muốn hợp tác với Aquapesca để cùng phát triển. Sản phẩm tôm của Aquapesca rất được người tiêu dùng, đặc biệt là các chuỗi nhà hàng cao cấp 5 sao tại châu Âu, Mỹ, Nhật tin dùng nên thường được bán với giá cao hơn 20% - 25% so với tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiệm, nếu so về ưu thế, về điều kiện tự nhiên và kỹ thuật nuôi thì tôm sú Sóc Trăng không hề thua kém các nước. Hiện tại, Sóc Trăng có một cơ sở hạ tầng nuôi tôm sú khá tốt, mạng lưới điện được kết nối trực tiếp đến các vùng nuôi và Sóc Trăng được đánh giá là tỉnh có nghề nuôi tôm công nghiệp thuộc hàng tốt nhất cả nước. Chỉ riêng hơn 100 thành viên của MTSA đã có 2.500ha mặt nước với sản lượng tôm nuôi hàng năm khoảng 10.000 tấn. Tuy nhiên, về chất lượng con giống và quy trình khép kín thì còn có vấn đề cần khắc phục. Chính điều này đã làm cho giá tôm sú của Việt Nam nói chung và Sóc Trăng nói riêng bán ở thị trường châu Âu thường thấp hơn so với tôm nuôi theo quy trình khép kín như của Aquapesca. Do đó, việc hợp tác với đơn vị này sẽ giúp cho nghề nuôi tôm thuận lợi hơn do Aquapesca có ưu thế lớn về thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng thế giới biết và tin dùng con tôm Việt Nam nói chung và con tôm Sóc Trăng nói riêng, người nuôi tôm cần hợp tác trong chuỗi giá trị sản xuất từ ao nuôi đến bàn ăn. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang triển khai dự án “Chuẩn hóa các yếu tố đầu vào, quy trình nuôi và thương hiệu ngành tôm Sóc Trăng” do Công ty Qualasa (Công ty thức ăn thủy sản đang phát triển chuỗi giá trị khép kín cho tôm tại Việt Nam) làm tư vấn giải pháp kỹ thuật và MTSA là đối tác quan trọng của dự án này. Qualasa đang hướng đến việc hợp tác trại mẫu thương mại với những tập đoàn có uy tín, thương hiệu trên thế giới để nâng cao việc quản lý trại, phát triển thương hiệu, từ đó khẳng định sản phẩm tôm có chất lượng cao, tính truy nguyên nguồn gốc, góp phần bảo vệ môi trường. Qualasa cũng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau với các đối tác đang trao đổi, những đối tác có uy tín trong lĩnh vực thức ăn, con giống, xử lý nước, kỹ thuật nuôi trồng nhằm gắn kết những gì tốt nhất vào mô hình nuôi trồng khép kín hướng tới phát triển bền vững, từ đó sẽ nâng cao giá trị sản phẩm tôm Sóc Trăng nói riêng và tôm Việt Nam nói chung.

Hiện nay, tôm sú Việt Nam vốn có thế mạnh và nổi tiếng thế giới về tôm sú cỡ lớn. Nhật Bản là thị trường ưa chuộng và luôn chiếm thị phần rất lớn, cùng với Mỹ và EU trở thành 3 thị trường chính của con tôm Việt Nam. 3 năm qua, EU nhập khẩu tôm giảm dần, riêng sản lượng tôm từ Việt Nam lại tăng lên, khoảng 20%/năm về giá trị. Nhưng thị trường này cũng là địa bàn cạnh tranh quyết liệt của hầu hết các nhà xuất khẩu tôm thế giới. Với sự tích cực của người nuôi tôm, các nhà máy chế biến cùng sự khởi động dự án “Chuẩn hóa các yếu tố đầu vào, quy trình nuôi và thương hiệu ngành tôm Sóc Trăng”, con tôm Sóc Trăng sẽ có được vị thế tại các thị trường khó tính nhất trên thế giới và Sóc Trăng phấn đấu sẽ là “thủ phủ ngành tôm” khu vực ĐBSCL.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết