06/12/2017 - 16:44

Họp mặt giao lưu với bà Trần Tố Nga - người đi tìm công lý cho nạn nhân da cam 

(CT)- Ngày 5-12-2017, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) TP Cần Thơ tổ chức buổi họp mặt giao lưu với bà Trần Tố Nga, nguyên đơn trong vụ kiện Tập đoàn Hóa chất của Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. 

Đại diện Hội NNCĐDC TP Cần Thơ trao hoa cho bà Trần Tố Nga. Ảnh: CHẤN HƯNG

Bà Nga từng là phóng viên Thông tấn xã giải phóng, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, Trường Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, công dân Pháp gốc Việt Nam. Bà còn là tác giả quyển tự truyện “Đường trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt”.

Năm 2013, khi phát hiện mình và 2 con bị nhiễm chất độc da cam, được sự giúp đỡ của Luật sư, bà Nga đứng đơn kiện 26 Tập đoàn Hóa chất Mỹ đã sản xuất chất độc da cam đòi bồi thường thiệt hại cho NNCĐDC.

Năm 2014, Tòa Đại hình Evry của Pháp chấp nhận đơn kiện và đến nay đã qua 9 phiên tranh luận… Ở tuổi 75, đang mắc bệnh ung thư, bà Nga vừa ra mắt quyển sách “Đường trần - Ngọn lửa không bao giờ tắt”, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Quyển tự truyện được bà viết trong hoàn cảnh đặc biệt: phải chạy đua với thời gian, những ám ảnh ký ức về thời trẻ tham gia chiến tranh cùng bệnh tật bản thân. Bà viết sách với mục tiêu góp phần mang lại hạnh phúc cho những người khổ hơn bà, cũng như góp phần đòi công lý cho các NNCĐDC...

Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống và nỗi đau lớn nhất là các con bà sinh ra đều nhiễm chất độc da cam nhưng vượt lên tất cả, bà vẫn bền bỉ với hoạt động giáo dục, thiện nguyện. Bà Nga từng được Tổng thống Pháp tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết