26/02/2011 - 11:04

Họp báo thành khẩu chiến

Cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Barroso diễn ra tại Brussels (Bỉ) hôm 24-2 đã trở thành cuộc “khẩu chiến” chưa từng có xung quanh chính sách năng lượng mới của Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch EU José Barroso trong cuộc họp báo ngày 24-2 tại Brussels. Ảnh: RIA Novosti 

Ông Putin chỉ trích quy định của EU về việc sản xuất và cung cấp năng lượng, coi đây là hành động vi phạm thỏa thuận hợp tác với Nga được ký kết năm 1994. Theo quy định mới của EU, vốn sẽ có hiệu lực vào năm 2014, tất cả các tập đoàn năng lượng hoạt động tại EU phải tách bạch hoạt động sản xuất và vận chuyển năng lượng. Phía Nga cho rằng điều này là bất hợp lý vì đã ngăn chặn Tập đoàn Gazprom của Nga mở rộng việc phân phối tại EU, và đây chính là lý do đẩy giá thành khí đốt mà Nga bán cho EU tăng cao. Trong khi đó, phía EU lập luận rằng quy định của EU phù hợp với luật của EU và quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và các quy định này không chỉ nhằm vào các công ty của Nga mà còn có các công ty nước ngoài khác.

Có thể nói, bất đồng trên đã phần nào phủ bóng đen lên cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga và EU. Giới phân tích cho rằng chính sách năng lượng mới của EU sẽ buộc Gazprom phải nhượng cổ phần ở nhiều công ty quản lý đường ống dẫn khí trực tiếp cung cấp cho thị trường EU và cũng khiến tập đoàn này không thể tham gia xây dựng các đường ống dẫn khí mới tới châu Âu.

Thủ tướng Putin cho rằng với chính sách ấy, EU khác nào muốn “trưng dụng tài sản” của Nga. Đáp lại, ông Barroso mỉa mai rằng EU là bạn hàng rất có uy tín và rất “sộp” của Nga thì không lý nào EU lại áp dụng quy định phân biệt đối xử hay không phù hợp với thỏa thuận song phương giữa hai bên. Rất bực mình, ông Putin chen vào: “Chúng tôi là nhà sản xuất khí đốt thì phải vận chuyển nó chứ! Tại sao chúng tôi không thể bán tài sản bằng chính đường ống dẫn khí của mình sang EU vậy hả?”. Và như đinh đóng cột, ông Barroso phán lời cuối rằng EU sẽ tìm ra một giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng chính sách năng lượng mới đã được các nước thành viên thông qua là không thể thay đổi.

Trước phản ứng quyết liệt của người đứng đầu EU, Thủ tướng Putin cảnh báo giá dầu thế giới có thể tăng lên tới 200 USD/thùng vì tình hình bất ổn ở Libye và chính sách năng lượng mới của EU.

ĐỨC TRUNG (Nytimes, Euobserver)

Chia sẻ bài viết