Tại Cuộc thi Robothon quốc tế năm 2024, học sinh TP Cần Thơ xuất sắc giành nhiều giải cao. Ðặc biệt, Trường Tiểu học Bình Thủy là đơn vị 2 năm liên tiếp có học sinh đoạt giải cuộc thi.
Cô trò Trường Tiểu học Bình Thủy trình diễn robot trên sa bàn.
Robothon là cuộc thi STEM Robotics thường niên theo chủ đề dành cho học sinh khu vực châu Á, được Tập đoàn Giáo dục Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) tổ chức 18 năm qua ở các cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Mục tiêu của cuộc thi là giúp học sinh khám phá các vấn đề trong thế giới thực ngày nay, với các giải pháp sáng tạo dựa trên kiến thức, kỹ năng tích hợp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).
Cuộc thi năm nay diễn ra vào cuối tháng 11-2024 tại Bangkok (Thái Lan), có 142 đội tuyển dự thi, với hàng trăm thí sinh từ 7-18 tuổi đến từ Việt Nam, Malaysia, Philippines, Indonesia và Thái Lan. Theo đó, nội dung thi của học sinh từ 7-9 tuổi: cấp độ sơ cấp, ngôn ngữ lập trình Blockly; học sinh từ 9-12 tuổi: cấp độ trung cấp, ngôn ngữ lập trình Blockly; học sinh từ 11-15 tuổi: cấp độ cao cấp, ngôn ngữ lập trình C++; học sinh từ 15-18 tuổi: cấp độ ưu tú, ngôn ngữ lập trình C++.
Ðội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được 19 giải thưởng, gồm: 1 giải Vô địch hạng mục sơ cấp (học sinh Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, TP Hồ Chí Minh); 1 giải Nhất hạng mục trung cấp (học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy, TP Cần Thơ); 10 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Ðặc biệt, lần này Trường Tiểu học Bình Thủy tiếp tục có học sinh giành giải cao. Theo cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, đây là năm thứ 2 liên tiếp trường có học sinh đi thi và đoạt giải tại cuộc thi quốc tế. Năm nay, trường có 9 học sinh chia làm 5 đội dự thi, đoạt 1 giải Nhất ở hạng mục trung cấp và 1 giải Khuyến khích ở hạng mục sơ cấp. Cụ thể: đội thi của 2 em Trương Nguyên Trí và Nguyễn Phạm Lâm Phong (lớp 5A2) đoạt giải Nhất; đội thi của em Nguyễn Minh Khang (lớp 3A1) đoạt giải Khuyến khích. Cô Trịnh Thị Nhung chia sẻ: “So với mọi năm, cuộc thi năm nay khó hơn, thời gian ôn không nhiều. Dù vậy, bằng nỗ lực hết mình, các em đạt được thành tích cao trong cuộc thi, mang niềm vinh dự về cho trường, ngành giáo dục thành phố”.
Ðể đạt được thành tích trên, bên cạnh việc Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bình Thủy bố trí cơ sở vật chất, giờ học ôn luyện và sự hỗ trợ của phụ huynh, cô trò còn tranh thủ thời gian ôn luyện cuối tuần, buổi tối, học nhóm online… Theo cô Phạm Thị Trúc Linh, giáo viên Tin học phụ trách hướng dẫn các đội thi của Trường Tiểu học Bình Thủy, chủ đề cuộc thi năm nay là “Digital Nexus - Cách mạng Công nghiệp 5.0”, thí sinh phải vận dụng các kiến thức và kỹ năng STEM Robotics để lập trình, điều khiển robot hoàn thành tối ưu 5 nhiệm vụ: thu thập dữ liệu, bảo mật Blockchain, học máy lượng tử, mã hóa lượng tử, mô phỏng trí tuệ nhân tạo. Cô Trúc Linh cho biết những năm trước, học sinh chỉ cần chạy robot và thực hiện 1, 2 nhiệm vụ ngẫu nhiên cuối cùng. Năm nay khó hơn, ngoài việc học sinh phải lập trình cho robot chạy thì lắp thêm mô hình AI bằng mạch điện và có tới 3 nhiệm vụ ngẫu nhiên ngay tại ngày thi đấu. Thực hiện tốt nhiệm vụ ngẫu nhiên, học sinh phải chuẩn bị 12 trường hợp tương ứng, vì vậy các em phải nỗ lực rất nhiều. Nói về kết quả đạt được, cô Trúc Linh chia sẻ: “Nhiều năm qua, tôi vinh dự khi được đồng hành cùng các em học sinh tham gia cuộc thi các cấp. Khi thấy các em đạt kết quả cao, tôi rất vui và tự hào vì nỗ lực của cô trò được đền đáp xứng đáng”.
Hai em Trương Nguyên Trí và Nguyễn Phạm Lâm Phong (lớp 5A2 Trường Tiểu học Bình Thủy) đoạt giải Nhất Cuộc thi Robothon quốc tế năm 2024.
Em Trương Nguyên Trí, thành viên đội thi giành giải Nhất, cho biết nhờ cô Linh tập dượt kỹ lưỡng, nên các em đi thi với tâm lý bình tĩnh, tự tin. Nguyên Trí nói: “Em sắp xếp mô hình cho chính xác như đặt blockchain, data đảm bảo không sai sót. Ðể làm được điều này, em phải nhìn kỹ càng từng chi tiết, không được bỏ sót chi tiết nào, vì một chi tiết nhỏ có thể làm ảnh hưởng nguyên bài thi. Khi chạy thử hoặc thi thử robot, nếu bị lỗi thì em lập trình lại code để bổ sung hoàn chỉnh”. Em Nguyễn Phạm Lâm Phong, đồng đội của Trí, tiếp lời: “Em có nhiệm vụ làm code cho robot chạy. Em và bạn Trí luyện tập thường xuyên để robot chạy chính xác, tốt hơn, quyết tâm chiến thắng trong cuộc thi”. Theo Trí và Phong, qua cuộc thi, hai em học tập được rất nhiều về sự tự tin trong giao tiếp, tinh thần đoàn kết, làm quen được bạn mới…
* * *
Từ khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Trường Tiểu học Bình Thủy đã đưa vào giảng dạy các môn học, trong đó có STEM Robotics, nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Từ năm học 2018-2019 đến nay, năm nào trường cũng có học sinh đoạt giải cuộc thi Robothon cấp quốc gia, quốc tế. Riêng năm học 2022-2023, trường đoạt 15 giải cấp quốc gia; 4 giải cấp quốc tế (gồm 1 Vô địch, 1 Nhất, 1 Nhì và 1 Ba). Năm học 2024-2025, trường đoạt 10 giải cấp quốc gia (hạng mục sơ cấp có 1 Nhất, 1 Nhì, 3 Khuyến khích; hạng mục trung cấp có 1 Nhất, 1 Ba và 3 Khuyến khích); với cấp quốc tế đoạt 1 giải Nhất hạng mục trung cấp và 1 giải Khuyến khích hạng mục sơ cấp.
Cô Trịnh Thị Nhung cho biết nhà trường khuyến khích phụ huynh đăng ký cho con tham gia học môn STEM Robotics trên tinh thần tự nguyện, đồng thời tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi quốc gia, ôn luyện thi quốc tế. Nhà trường tiếp tục duy trì đội dự thi và phát huy hơn nữa môn học STEM Robotics vì đây là môn học hay, hun đúc tinh thần say mê yêu thích khoa học, công nghệ… của học sinh. Theo cô Trúc Linh, giáo viên phải cố gắng trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy mới để hỗ trợ học sinh trong quá trình học STEM Robotics. Ðối với học sinh, khi tham gia cuộc thi, ngoài kiến thức lập trình tin học, học sinh được rèn luyện nhiều kỹ năng, như cách làm việc nhóm, cách giải quyết vấn đề, hiểu biết thêm kiến thức về mạch điện, lắp ráp; đồng thời củng cố kiến thức khoa học tự nhiên cũng như các môn học khác.
Bài, ảnh: B.KIÊN