14/01/2014 - 21:35

Học Bác ở tấm lòng tận tụy vì dân

Ở tuổi 66, đôi chân của ông Nguyễn Cao Xiễm, Bí thư Chi bộ khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy vẫn rắn rỏi ngược xuôi cùng cán bộ khu vực vận động bà con thực hiện nhiều công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi. Ông từng được nhiều người biết tiếng bởi những đóng góp thầm lặng trong việc tìm kiếm, quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ. Năm 2012, ông Xiễm tiếp tục được Quận ủy Bình Thủy tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là người lính cụ Hồ, từng vào sinh ra tử trong kháng chiến chống Mỹ, ông Xiễm luôn tâm đắc và cố gắng noi theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác bằng cách riêng và trong khả năng, điều kiện của mình. Từ khi nghỉ hưu về địa phương, ông dành bao công sức, tiền bạc để giúp nhiều gia đình tìm hài cốt con em hy sinh trong chiến tranh. Trong 8 năm qua, ông Xiễm đến nhiều nghĩa trang ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên ghi lại tên tuổi, quê quán, chức vụ, đơn vị công tác… của những liệt sĩ chưa được gia đình tìm thấy. Sau đó, báo tin cho người thân liệt sĩ. Tất cả các khoản phí đi lại, ăn ở và chăm lo cho các gia đình liệt sĩ trong thời gian tìm kiếm đều do ông Xiễm xuất tiền túi và vận động con cháu trong gia đình quyên góp. Tính đến thời điểm này, ông Xiễm đã tìm được trên 40 bộ hài cốt và báo tin cho khoảng 400 gia đình liệt sĩ đến nhận hài cốt ở các nghĩa trang.

Chiếc cầu phía sau chùa Hội Linh do ông Nguyễn Cao Xiễm và cán bộ khu vực vận động nhân dân xây dựng khang trang.

Giữ cương vị Bí thư Chi bộ khu vực 3 từ năm 2012 đến nay, ông Xiễm tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực cho khu vực. Với mong muốn phải làm sao cho nhà nhà đều no ấm, ông Xiễm cùng các cán bộ khu vực đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ông Võ Văn An, một hộ nghèo ở khu vực 3, tâm sự: "Gia đình tôi không có ruộng đất, bản thân tôi bị bệnh cột sống. Hằng ngày, gia đình sống bằng nghề mua gánh, bán bưng... thu nhập không ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình tôi, chú Xiễm và cán bộ khu vực thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, gạo, tiền,... Năm 2013, tôi đã được khu vực xét tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 35 triệu đồng. Có căn nhà khang trang, gia đình tôi càng phấn khởi, ráng lo làm ăn…". Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của ông Xiễm và cán bộ khu vực số hộ nghèo ở khu vực giảm dần. Năm 2012, khu vực có 18 hộ nghèo, đến nay đã giảm xuống còn 9 hộ. Ông Xiễm còn vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở khu vực và trên 3.000 quyển tập tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực.

Trong công tác, ông luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để gắn hoạt động của chi bộ với những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư. Điển hình như việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng tuyến hẻm 314 đã xuống cấp nghiêm trọng, đáp ứng mong mỏi của các hộ dân. Hẻm 314 có chiều dài trên 200m, rộng 9m được thi công trong 6 tháng. Đây là công trình tiêu biểu ở khu vực 3, do ông Xiễm và cán bộ khu vực ra sức vận động các hộ dân di dời vật kiến trúc, hiến đất và đóng góp trên 2 tỉ đồng để xây dựng. Bà Huỳnh Thị Liên, ngụ khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: "Hẻm 314 được nâng cấp và láng nhựa thông thoáng, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại người dân là nhờ công lao của ông Xiễm. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn khu vực 3 đã được láng nhựa và bê tông hóa".

Cách hẻm 314 khoảng 200m, cây cầu phía sau chùa Hội Linh có chiều dài 7m, rộng 3 m được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8-2013 và khánh thành vào dịp đầu tháng 9-2013. Cây cầu được xây dựng với tổng số tiền trên 20 triệu đồng và gần 100 ngày công lao động. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, người dân khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, khen ngợi: "Đối với các công trình xây dựng cầu, đường và cất nhà tình thương cho người dân nghèo ở khu vực, khi nghe chú Xiễm vận động, mọi người ủng hộ rất nhiệt tình. Công trình nào chú Xiễm cũng luôn có mặt, cùng làm với người dân. Khi có vướng mắc, chú đứng ra giải quyết nhanh gọn, êm thấm…".

Theo ông Xiễm, những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác ông có được ngoài sự cố gắng học hỏi của bản thân, còn nhờ ông có nhiều năm được rèn luyện, trưởng thành trong Quân đội. Năm 1965, ông Xiễm đi bộ đội và được bố trí trong lực lượng của Trung đoàn 24, thuộc Bộ Quốc phòng chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên. Năm 1979, ông tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam… Đến 1986, ông về công tác tại Quân khu 9 đến năm 1991 thì nghỉ hưu. Trong quá trình công tác, ông Xiễm được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng II; Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương quân kỳ quyết thắng...

Kể về người cán bộ tận tụy Nguyễn Cao Xiễm, giọng bà Võ Thị Đông Xuân, Bí thư Đảng ủy phường Bùi Hữu Nghĩa, đầy trân trọng: "Tuy tuổi cao nhưng đồng chí Nguyễn Cao Xiễm luôn tận tụy, tích cực góp công sức cho các phong trào ở địa phương nên được nhiều bà con quý trọng và tin tưởng. Đồng chí làm rất tốt việc vận động bà con, các mạnh thường quân đóng góp tiền xây dựng cầu, đường, sửa chữa nhà, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đồng chí xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

 

Chia sẻ bài viết