08/07/2015 - 15:35

HỌC BÁC, LÀM VIỆC CÓ ÍCH CHO DÂN

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) xã Trường Long đã làm nhiều việc có ích, giúp hội viên, nông dân nâng cao đời sống. Nổi bật là vận động xây dựng đường giao thông; giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; giúp hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất...

 Ông Phạm Văn Tư (bìa trái), Chủ tịch HND xã Trường Long đến thăm hỏi và động viên gia đình ông Lê Văn Thạnh sau khi được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm nông dân”.

Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác vào tháng 5 vừa qua, ông Lê Văn Thạnh, Chi hội Trưởng HND ấp Trường Phú 2, xã Trường Long, huyện Phong Điền được HND tặng "Mái ấm nông dân". Gia đình ông Thạnh sống nhờ vào thu nhập từ 1 công vườn trồng ổi. Thời gian gần đây ổi bị rớt giá, thương lái không thu mua nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Cũng vì thế, căn nhà cột cây, vách lá của gia đình ông cất cách nay 10 năm đã hư hỏng nặng nhưng gia đình không có khả năng cất mới. Việc HND xã Trường Long xét xây tặng "Mái ấm nông dân" đã đem lại niềm vui khôn tả cho gia đình ông. Ngôi nhà tường mới của ông Thạnh có diện tích 54m2, nền lát gạch men, mái lợp tôn trị giá 70 triệu đồng. Trong đó có 35 triệu đồng do các cấp Hội trên địa bàn huyện hỗ trợ, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Ông Thạnh bộc bạch: "Tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà tường kiên cố, khang trang như thế này. Cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, hội viên HND. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để ổn định cuộc sống…". Hiện tại, để có nguồn thu nhập sinh sống qua ngày, vợ chồng ông mang ổi đi bán lẻ. Ông Thạnh chuẩn bị trồng 300 góc cam mật xen vườn ổi với hy vọng có thêm thu nhập.

Nhiều năm qua, HND xã Trường Long tích cực tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, các tầng lớp nhân dân về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều việc "làm theo" hiệu quả, thiết thực. Cụ thể, các cấp HND xã vận động cán bộ, hội viên nông dân sửa chữa các tuyến đường giao thông, xây dựng nhiều cây cầu bê tông đã góp phần cho người dân thuận tiện đi lại trong hai mùa mưa nắng. Trong đó, có tuyến đường bê tông ở ấp Trường Phú 2, dài trên 1,2 km, rộng 2m với tổng số tiền trên 250 triệu đồng được HND xã Trường Long vận động xây dựng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ấp Trường Phú 2 không ngớt lời khen ngợi về sự nhiệt tình của các cấp HND xã trong vận động và sát cánh cùng bà con làm đường. Ông Trần Văn Tờ, người dân nơi đây cho biết: "Nhờ HND xã Trường Long đứng ra vận động bà con đóng góp tiền và lên kế hoạch chi tiết nên tuyến đường đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch. Đến nay, tuyến đường ấp Trường Phú 2 được bê tông thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng, người dân rất vui mừng".Theo nhiều người dân ấp Trường Phú 2, tuyến đường nhựa trước đây đã xuống cấp, hư hỏng nặng, đá lởm chởm, chật hẹp, bà con đi lại rất khó khăn. Thấy vậy, HND xã đã đứng ra vận động nhân dân đóng góp bê tông hóa tuyến đường. Anh Phạm Văn Tư, Chủ tịch HND xã Trường Long, phấn khởi nói: "Đây là một trong những công trình tiêu biểu của HND xã lập thành tích chào mừng sinh nhật Bác Hồ. Sắp tới, HND xã tiếp tục vận động bà con xây dựng một số tuyến đường, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giúp bà con đi lại dễ dàng".

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, 4 năm qua, HND xã Trường Long chọn, đăng ký nhiều phần việc làm theo gương Bác thiết thực, nổi bật là đẩy mạnh phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo. Qua đó, đời sống nhiều gia đình hội viên nông dân từng bước được cải thiện. Đơn cử như trường hợp hội viên Võ Hoàng Vũ (ấp Trường Thọ 1), trước đây là hộ nghèo, không có đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê, chạy "xe ôm"… Nhờ sự giúp đỡ của HND xã, gia đình anh đã thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi hiệu quả. Theo anh Vũ kể, năm 2013, anh được HND xã tạo điều kiện vay 5 triệu đồng để đầu tư mô hình nuôi gà thịt. Anh tận dụng phần đất khoảng 40m2 phía sau nhà làm chuồng nuôi 100 con gà thịt. Sau hơn 6 tháng chăm sóc, anh Vũ bán được 70 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí còn lời trên 15 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, giá gà thịt bấp bênh, anh chuyển sang nuôi heo thịt, bước đầu thu đạt hiệu quả khá tốt. Mới đây, anh Vũ được HND xã giới thiệu tham gia và được Chương trình "Lục lạc Vàng". Anh được chương trình tặng 1 con bò, trị giá 14 triệu đồng. Anh Vũ bộc bạch: "Trước đây, tôi cũng dự định mua 1 con bò về nuôi nhưng không có khả năng. Nhờ sự quan tâm của các cấp Hội, các mạnh thường quân hỗ trợ, tôi đã có được 1 con bò và sẽ cố gắng chăm sóc để gầy dựng đàn bò cho gia đình".

Anh Phạm Văn Tư, Chủ tịch HND xã Trường Long cho biết thêm: "Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, hầu hết cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn xã đều tích cực hưởng ứng, thực hiện. Bên cạnh tham gia các phong trào, công tác xã hội, nhiều cán bộ, hội viên chịu khó tìm hiểu, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả và đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, HND xã tiếp tục nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên, nông dân ứng dụng vào sản xuất; đồng thời, tích cực vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới…".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết