24/11/2015 - 09:17

BÌNH THỦY

Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Trong 10 tháng năm 2015, Chi cục Thuế quận Bình Thủy thu ngân sách trên 201 tỉ đồng, đạt 107,97% chỉ tiêu của thành phố giao và là quận đầu tiên của TP Cần Thơ "về đích" sớm trong công tác thu ngân sách.

Trong số thu trên 201 tỉ đồng, thu thuế và phí - lệ phí được gần 189 tỉ đồng, đạt 108,83% chỉ tiêu thành phố, đạt 103,3% chỉ tiêu quận; tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Một số nguồn thu có mức vượt rất cao như: tiền sử dụng đất vượt trên 50%, lệ phí trước bạ trên 20% và thuế tài nguyên môi trường gần 250%. Để đạt kết quả này, từ những ngày đầu năm 2015, quận Bình Thủy đã đề ra phương án linh động cho từng giai đoạn nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Từng chỉ tiêu của mỗi sắc thuế được rà soát, phân bổ và giao sớm cho các địa phương, đơn vị để có thời gian và chủ động nguồn thu. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết, trên cơ sở dự toán của thành phố giao, các đơn vị trên địa bàn quận đều xây dựng kế hoạch thực hiện. "Lãnh đạo quận cũng chỉ đạo rà soát tất cả các nguồn thu, các khoản thu để đảm bảo cân đối ngân sách. Trong đó, tập trung các nguồn thu lớn như: thuế công thương nghiệp, nguồn tiền sử dụng đất, nguồn thuế thu nhập cá nhân…" – ông Lê Tâm Niệm nói.

Chi cục Thuế quận Bình Thủy xác định chia sẻ và đồng hành với các doanh nghiệp để thiết lập được môi trường quản lý thuế tốt.

Toàn quận Bình Thủy hiện có khoảng 820 doanh nghiệp và 1.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Hằng năm, chỉ tiêu thu ngân sách từ các thành phần kinh tế này chiếm tỷ trọng trên 30% trong tổng thu ngân sách của quận. Trong tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng gặp nhiều thách thức. Để các tổ chức, cá nhân kinh doanh hiệu quả và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho nguồn thu ngân sách tại địa phương, Chi cục Thuế quận Bình Thủy xác định chỉ khi chia sẻ và đồng hành với các doanh nghiệp mới thiết lập được môi trường quản lý thuế tốt. Vì vậy, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được đặt lên hàng đầu và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ nhằm cung cấp các điều kiện tốt nhất để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện đúng luật thuế.

Ông Dương Quang Đỉnh, khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy kinh doanh đã hơn 10 năm nay, năm nào gia đình ông cũng hoàn thành nghĩa vụ thuế trước hạn. Ông Đỉnh chia sẻ: "Cứ đầu mỗi quý tôi đóng thuế cho Nhà nước hơn chục triệu đồng. Tôi nghĩ rằng, đóng thuế đúng và đủ là nghĩa vụ của người kinh doanh và cùng là góp phần cho an sinh xã hội của thành phố". Còn ông Lê Hồng Thái, khu vực 2, phường Trà Nóc, khi làm thủ tục chuyển phần diện tích đất trên 80 m2 đất vườn lên đất thổ cư, gia đình ông gặp khó khăn về tài chính nên làm đơn xin ghi nợ tiền thuế sử dụng đất và cam kết sẽ hoàn trả sau thời gian 5 năm nhưng đến năm thứ 4, gia đình đã nộp thuế xong. Theo ông Thái, chính sách thuế bây giờ linh hoạt cho dân và hợp lòng dân.

Thống kê của quận, đến cuối quý III/2015, quận đã thu tiền sử dụng đất trên 60 tỉ đồng, trong đó, thu từ dự án 15 tỉ đồng và thu tiền từ việc ghi nợ từ tiền sử dụng đất 18 tỉ đồng. Ông Lê Văn Vũ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy, cho biết": "Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động việc giải quyết vấn đề ghi nợ tiền sử dụng đất, rà soát các thủ tục hành chính, đặc biệt là việc giao nền tái định cư cho hộ dân nhanh gọn, góp phần để tăng nguồn thu cho địa phương". Không chỉ Chi cục Thuế quận mà các phường cũng hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015, với mức vượt từ 5%-25% dự toán năm. Theo ông Nguyễn Hùng Việt, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, năm 2015 phường Trà Nóc gặp nhiều khó khăn trong công tác thu thuế do các dự án triển khai ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân nhưng công tác thu, rà soát bộ… được địa phương thực hiện ráo riết và đã hoàn thành chỉ tiêu trong tháng 11-2015.

Những kết quả trên khẳng định công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nộp thuế của Chi cục Thuế quận đã phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc thu nộp ngân sách cho địa phương. Đây là cơ sở để quận Bình Thủy đạt kết quả trong năm mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN TÍN

Chia sẻ bài viết