15/02/2019 - 09:18

Họa vô đơn chí! 

Với 248 phiếu thuận và 177 phiếu chống, Hạ viện Mỹ hôm 13-2 đã thông qua nghị quyết chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ cho liên quân A-rập do Saudi Arabia dẫn đầu trong cuộc chiến tại Yemen.

Biểu tình ở Mỹ phản đối không kích Yemen. Ảnh: AFP

Biểu tình ở Mỹ phản đối không kích Yemen. Ảnh: AFP

Theo đó, nghị quyết yêu cầu Tổng thống Donald Trump trong vòng 30 ngày phải rút các binh sĩ xứ cờ hoa khỏi cuộc chiến tại Yemen hoặc ngừng gây ảnh hưởng đến quốc gia Tây Á này. Phía Nhà Trắng cho rằng nghị quyết trên “không phù hợp” bởi lính Mỹ không trực tiếp tham chiến mà chỉ hỗ trợ liên quân, bao gồm cung cấp thông tin tình báo và tiếp nhiên liệu trên không. Tuy nhiên, các nhà lập pháp lập luận rằng Chính phủ Saudi Arabia đã vượt qua giới hạn trong cuộc chiến tại quốc gia láng giềng bởi chiến dịch quân sự do nước này tiến hành đã khiến số dân thường Yemen thiệt mạng trong năm nay cao hơn bất cứ năm nào trước thời điểm nổ ra xung đột. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, từ năm 2015 đến nay đã có khoảng 10.000 người, chủ yếu dân thường, chết trong các hoạt động chống phiến quân Houthi tại Yemen. Ngoài ra, các nghị sĩ Dân chủ lẫn Cộng hòa còn khó chịu trước nghi án chính quyền Riyadh “có vai trò” trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10 năm ngoái.

Cách đây 2 tháng, một nghị quyết tương tự cũng đã được Thượng viện Mỹ thông qua nhanh chóng, song không được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện bởi khi đó đảng Cộng hòa còn chiếm đa số. Nhưng nay cơ quan này đã nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ. Dự kiến Thượng viện sẽ bỏ phiếu về nghị quyết trên trong 30 ngày.

Trong một ngày “đen đủi” đối với Saudi Arabia, quốc gia giàu dầu mỏ này cũng đã bị Ủy ban châu Âu (EC) liệt vào danh sách các nước gây ra mối đe dọa cho EU do kiểm soát lỏng lẻo đối với các hành vi tài trợ khủng bố và rửa tiền.

Trong phản ứng hôm qua 14-2, Saudi Arabia lấy làm tiếc trước quyết định trên của EC. Bộ trưởng Tài chính Mohammed al-Jadaan khẳng định chống rửa tiền và tài trợ khủng bố luôn là một ưu tiên chiến lược của nước này.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết