17/02/2019 - 17:25

Hòa cùng niềm vui trường chuẩn 

Những ngày đầu năm mới 2019, TP Cần Thơ có thêm trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, góp phần tạo môi trường sư phạm thuận lợi cho những đổi mới trong giáo dục.

Đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS An Thới đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: B.KIÊN

Đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS An Thới đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: B.KIÊN

Trở lại Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy) vào những ngày đầu năm 2019, thầy cô và học sinh nơi đây như vẫn đang vui niềm vui sau khi trường đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy cơ sở này trước đây là của Trường THPT Chuyên Lý Trọng, nhưng qua nâng cấp sửa chữa cùng với sự chung sức bố trí môi trường sư phạm phù hợp với bậc THCS của tập thể giáo viên, cô Trần Thị Phương Mỹ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Cơ sở hạ tầng của trường nay đã hoàn thiện, đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.

Trường THCS An Thới hiện tại có diện tích trên 7.740m2, với 26 phòng học và các phòng chức năng; 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và hơn 92% trên chuẩn, đảm bảo phục vụ dạy và học cho trên 1.900 học sinh. Trường là một trong số các trường ở quận Bình Thủy thực hiện hiệu quả mô hình trường học mới (VNEN) Trường Điển hình đổi mới. Khi có cơ sở mới, các phong trào, hoạt động dạy và học của trường ngày càng đa dạng, phong phú. Hầu như các hoạt động đổi mới của trường luôn gắn kết giữa nhà trường - gia đình và cộng đồng theo định hướng phát triển năng lực học sinh; từ đó tạo cơ hội cho các em giao tiếp, hợp tác, chia sẻ, bày tỏ quan điểm, hiểu sâu các môn học. Cô Trần Thị Phương Mỹ cho biết: Từ năm 2013, trường đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường An Thới tổ chức buổi giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh. Khoảng 3 năm nay trường không có học sinh xếp loại hạnh kiểm kém.  

Năm học 2018-2019 là năm học đáng nhớ của Trường Tiểu học An Thới 2, khi chính thức hoạt động tại cơ ngơi đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, tất cả cán bộ, giáo viên của trường đều đạt chuẩn. Đây là nền tảng để trường có được tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% và trên 67% học sinh học bán trú vào năm học 2017-2018.

Theo lãnh đạo các trường, đi kèm theo niềm vui được công nhận đạt chuẩn quốc gia là thách thức và đòi hỏi tập thể thầy trò phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì, phát huy kết quả giáo dục. Năm 2018, quy mô mạng lưới trường lớp học ở quận Bình Thủy phát triển, tăng hơn so với cùng kỳ. Các trường được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng theo hướng đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong năm qua, quận có 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (vượt 1 trường so với chỉ tiêu đề ra), nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn quận lên 26/29 trường. Toàn quận hiện có 1.152 cán bộ, giáo viên nhân viên; trong đó có 957 cán bộ quản lý, giáo viên (100% đạt chuẩn và hơn 87% trên chuẩn). Cô Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bình Thủy, cho biết: Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành GD&ĐT thành phố, diện mạo trường lớp ở quận đã khởi sắc và vẫn đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học.

Niềm vui trường đạt chuẩn quốc gia còn lan tỏa ở các trường trên địa bàn quận, huyện: Ô Môn, Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Thới Lai… Đơn cử như tại Trường THCS Trường Thành 1 (huyện Thới Lai), những phòng học xuống cấp có tuổi đời quá 20 năm ngày nào nay đã được thay bằng dãy phòng học khang trang. Trường có quy mô 1 trệt 1 lầu, với 7 phòng học, 21 phòng chức năng, đầy đủ trang thiết bị thực hành các bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Tin học... đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học cho hơn 500 học sinh. Theo thầy Trần Quang Nhựt, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Thành 1, đó là nhờ ngành, địa phương vận động xã hội hóa, từ đó được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư 15 tỉ đồng xây trường giai đoạn 1 (2016-2018). Hiện trường đang được xây dựng tiếp giai đoạn 2 với 8 phòng học và một số phòng thiết bị thực hành với kinh phí do huyện đầu tư 8,5 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Cùng với Trường THCS Trường Thành 1, huyện Thới Lai còn có 2 trường tiểu học (Trường Thắng, Đông Bình 1) được công nhận đạt chuẩn quốc gia cuối năm 2018. Theo ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, sau 10 năm (2009-2019) từ khi chia tách huyện Thới Lai, GD&ĐT huyện nhà đã có bước phát triển về đội ngũ cán bộ, giáo viên lẫn quy mô mạng lưới trường lớp, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ 40 trường mầm non, tiểu học, THCS (trong đó có 6 trường đạt chuẩn quốc gia) ở năm học 2008-2009, nay huyện có 45 trường trong đó 33 trường đạt chuẩn quốc gia. 

* * *

Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đang được TP Cần Thơ xem là nhiệm vụ trọng tâm, vì là một trong những yêu cầu cơ bản khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm 2018, TP Cần Thơ có 26 trường được công nhận chuẩn quốc gia trong khi kế hoạch là 23 trường; nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố lên 306/461 trường (không tính Trường Dạy trẻ khuyết tật), đạt 66,38%. Năm 2019, ngành GD&ĐT thành phố phấn đấu xây dựng thêm 25 trường (9 trường mầm non, 13 trường tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT) đạt chuẩn quốc gia.

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia năm 2019 do thành phố giao, toàn ngành tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trên cơ sở đăng ký danh mục trường đạt chuẩn năm 2019 của các quận, huyện, Sở GD&ĐT sẽ trình UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để phấn đấu thực hiện; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ chức xã hội, thầy cô, phụ huynh học sinh hiểu được sự cần thiết phải đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; từ đó cùng với ngành triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; xem đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực của xã hội để phát triển GD&ĐT, nhất là xây dựng các trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết