03/08/2021 - 10:21

Hỗ trợ tiêu thụ củ cải mùa dịch 

Xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ có diện tích trồng củ cải trắng khá lớn, cung ứng hàng chục tấn sản phẩm mỗi ngày. Tuy nhiên, giá cả thăng trầm, có thời điểm giá cao hơn 8.000 đồng/kg, khi dội chợ giá cả giảm xuống chỉ còn trên dưới 2.000 đồng/kg. Nhất là thời điểm hiện nay, do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không chỉ giá cả ở mức thấp mà tiêu thụ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Củ cải trắng được vận chuyển về cơ quan Huyện đoàn để phân phát cho người dân gặp khó khăn.

Ông Trần Văn Khen, ấp Tân Thạnh, xã Thạnh Lộc, cho biết: Thời vụ củ cải trắng khá ngắn, khoảng 1,5 tháng là có thể thu hoạch và loại cây này có thể trồng quanh năm. Tùy vào thời điểm, mỗi vụ thu lời từ 4-6 triệu đồng, cũng có khi phá huề hoặc thua lỗ, thường vào các tháng mùa mưa giá cả cao hơn so với mùa khô. Cách đây hơn một tuần, trước thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, gia đình ông thu hoạch được 2 tấn củ cải bán được 4.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lời hơn 4 triệu đồng. Ông Khen cho biết: “Mọi năm thời điểm này giá củ cải hơn 6.000 đồng/kg, năm nay do dịch bệnh COVID-19 giá cả bị ảnh hưởng, nhưng nhờ thu hoạch trước nên bán có giá chứ hiện nay giá cả sụt giảm chỉ còn từ 2.000-2.500 đồng/kg”. Gần nhà ông Khen, anh Nguyễn Văn Sơn vẫn còn khoảng 4 tấn củ cải chưa bán được, anh Sơn đã liên hệ nhiều thương lái nhưng do thực hiện giãn cách xã hội, các chợ đầu mối và chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động các thương lái chỉ thu mua theo kiểu cầm chừng nên việc tiêu thụ sản phẩm củ cải cũng chậm hơn so với trước.

Tổ hợp tác trồng củ cải trắng ấp Tân Lợi có 20 thành viên với diện tích khoảng 5ha, các thành viên trong Tổ liên kết sản xuất theo hình thức luân phiên mỗi ngày cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn hàng hóa, hiện tại nhiều diện tích đã đến ngày thu hoạch nhưng giá cả đang ở mức thấp mà vẫn chưa bán được. Ông Ðặng Văn Tương, Tổ trưởng Tổ hợp tác, nói: “Do ảnh hưởng dịch bệnh nên thương lái thu mua giảm sản lượng hơn trước, nếu như trước đây mỗi ngày Tổ cung cấp 10 tấn hàng thì thương lái thu mua hết, nay thương lái chỉ thu mua phân nữa”.

Theo ông Trương Văn Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lộc, khoảng chục năm trở lại đây, ở xã Thạnh Lộc, nhiều nông hộ đã tận dụng đất trống xung quanh nhà và các tuyến đê có bề mặt rộng để trồng củ cải trắng kiếm thêm thu nhập. Củ cải có thể trồng nhiều vụ liên tiếp trong năm, đáng chú ý vào mùa mưa, từ khoảng tháng 5 đến tháng 9 thương lái thu mua giá cao, bình quân 1 công đất trồng củ cải có thể đạt năng suất khoảng 4 tấn với mức giá ước tính từ 4.000-6.000 đồng/kg, trừ chi phí giống, phân bón, bà con thu về hơn 4 triệu đồng đến hơn 12 triệu đồng/công/vụ, đây được xem là nguồn thu nhập đáng kể của nông dân tại địa phương.

Trung bình mỗi ngày Thạnh Lộc có thể cung cấp cho thị trường khoảng 15-20 tấn củ cải tươi, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 giá cả ở mức rất thấp nên bà con đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá thành sản xuất 1kg củ cải dao động từ 1.500-2.000 đồng, với mức giá như hiện nay đối với nông dân sản xuất trên đất nhà thì “phá huề”, người thuê đất trồng thì thua lỗ. Ðể góp phần giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân xã đã liên hệ với các thương lái, các nhà làm từ thiện hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm. Ông Trương Văn Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Lộc, cho biết: “Những ngày qua, nhiều thương lái đã tích cực chia sẻ khó khăn với nông dân, một số thương lái và nhà hảo tâm tổ chức thu mua và vận chuyển đến các bếp ăn từ thiện, điểm phân phát miễn phí,… nên phần nào giảm bớt áp lực khâu tiêu thụ sản phẩm cho bà con”.

Cùng với đó, MTTQ và các ban ngành đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn cũng trở thành điểm tiếp nhận các mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng củ cải trắng, rồi phân chia và phát cho những hộ gặp khó khăn trong mùa dịch. Anh Nguyễn Tấn Ðạt, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hiện tại, Huyện đoàn đã tiếp nhận 1.200kg củ cải trắng, 80kg mướp, 900kg gạo, 50 thùng mì, 1.200 trứng gia cầm, 100 con gà thịt và đã chia thành 180 phần quà hỗ trợ cho bà con nghèo, hộ khó khăn thuộc các xã Thạnh Lộc, Thạnh Quới, Vĩnh Trinh và thị trấn Thạnh An. Chúng tôi đang tiếp tục vận động và hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản, trong đó có sản phẩm củ cải trắng nhằm giúp bà con giảm bớt khó khăn trong mùa dịch bệnh”.

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết