21/07/2012 - 20:24

"Hiệu ứng" Condoleezza Rice

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice không chắc sẽ được ứng viên Tổng thống Mitt Romney chọn liên danh tranh cử, song một cuộc thăm dò dư luận mới đây của hãng tin Fox News cho thấy nếu được như vậy, bà có thể tập hợp 30% số phiếu của cử tri đảng Cộng hòa và giúp ích rất nhiều cho ông Romney.

Bà Rice đang thu hút sự chú ý của dư luận vào đường đua vào Nhà Trắng của Mitt Romney. Ảnh: AP 

Theo Báo Bưu điện Washington, mặc dù Tổng thống Barack Obama đang dẫn trước ông Romney với tỷ lệ lần lượt là 45% và 41%, nhưng việc bổ sung bà Rice vào tấm vé của ông Romney sẽ làm thay đổi ý kiến của những cử tri còn đang do dự về phía đảng Cộng hòa, tạo ra thế cân bằng giữa hai ứng viên với tỷ lệ 46%. Sự chuyển dịch đó (nếu xảy ra) là rất đáng kể, hay nói cách khác, cuộc thăm dò cho thấy bà Rice sẽ lôi kéo cử tri về phe của cựu Thống đốc bang Massachusetts. Điều đó trái ngược với các đối thủ của bà, bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, người mà hầu hết các cuộc thăm dò đều cho rằng sẽ không làm lung lay ý định của cử tri tại bang nhà, nói chi là cả nước. Đơn cử, một cuộc thăm dò của Đại học Marist College hồi tháng 3 cho thấy việc đưa tên Rubio vào phiếu của đảng Cộng hòa sẽ làm gia tăng sự cách biệt về điểm số của ông Obama với Romney, từ 2% lên 5%, còn nếu ông Romney kết hợp với Jeb Bush, cựu thị trưởng bang Florida, cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ rơi vào thế giằng co.

Bằng nhiều lý do, sự ảnh hưởng của cựu Ngoại trưởng Rice trong cuộc bầu cử tháng 11 tới được đánh giá cao. Về lý thuyết, bà là một sự lựa chọn lý thú cho đảng Cộng hòa vì là một phụ nữ gốc Phi chưa từng tham gia cơ quan dân cử. Bà cũng khá nổi tiếng trong thời gian làm Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống George Bush, mặc dù từng là “kiến trúc sư” của cuộc chiến tranh xâm lược Iraq, vốn không được lòng dân. Một cuộc thăm dò dư luận do Báo Bưu điện Washington và hãng tin ABC tiến hành hồi tháng 2 cho thấy 58% người Mỹ ủng hộ bà Rice, trong khi chỉ 31% cho ý kiến ngược lại. Ngoài ra, bà Rice còn mang đến những phẩm chất ôn hòa có thể giúp ông Romney giành lấy lá phiếu từ tay những cử tri còn đang phân vân lựa chọn.

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng cuộc thăm dò có lẽ đã quá đề cao “hiệu ứng” của bà Rice đối với cuộc bầu cử, phần lớn bởi vì nó được tiến hành giữa lúc tên tuổi của bà xuất hiện khắp mặt báo, sau khi trang mạng Drudge Report loan tin bà Rice đứng đầu danh sách các ứng viên cho vị trí Phó Tổng thống liên danh với ông Romney trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay. Nói chung, việc tìm kiếm một ứng viên nghiêm nghị, giàu kinh nghiệm và có tiếng tăm theo tiêu chuẩn của ông Romney hiện vẫn còn là một ẩn số.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết