07/04/2023 - 11:04

Hiệu quả từ mô hình gắn mã QR trên bảng tên đường 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Mô hình gắn mã QR (QR Code) và biểu tượng (logo) TP Cần Thơ trên bảng tên đường được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố triển khai thực hiện đang phát huy tác dụng. Với sự tiện ích khi ứng dụng công nghệ số, việc gắn mã QR không chỉ giúp người dân dễ dàng tìm hiểu ý nghĩa tên đường mà còn giúp lan tỏa những giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử của thành phố.

Một em học sinh tra cứu thông tin về tên đường Lộ Vòng Cung bằng mã QR. 

Tên đường Trần Vĩnh Kiết được đặt theo Nghị quyết 02/2018/NQ-HÐND ngày 11-7-2018 của HÐND TP Cần Thơ. Ðường Trần Vĩnh Kiết thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, nối giữa đường 3 Tháng 2 và đường Nguyễn Văn Cừ. Dù được đặt tên khá lâu nhưng nhiều người vẫn chưa biết tường tận về nhân vật lịch sử - người con ưu tú của quê hương An Bình, Cần Thơ. Ðặc biệt, rất nhiều người còn gọi nhầm là đường “Trần Vĩnh Khiết”.

Vậy nên, từ khi bảng tên đường được gắn mã QR thông tin về Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Trần Vĩnh Kiết, nhiều người đã cầm điện thoại quét mã để tìm hiểu thông tin. Qua đó, biết rõ, Anh hùng Trần Vĩnh Kiết sinh năm 1942, từng là cán bộ Chính trị viên Ðại đội Biệt động TP Cần Thơ và hy sinh khi mới 29 tuổi. 7 năm sau, ngày 6-11-1978, Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng đồng chí Trần Vĩnh Kiết danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Em Nguyễn Lan Anh, sinh viên ở trọ tại phường An Bình, cho biết: “Nghe bạn em vẫn gọi là đường Trần Vĩnh Khiết, nhưng khi em dùng mã QR quét thì mới hiểu rõ về công lao, sự quả cảm của Anh hùng Trần Vĩnh Kiết”. Anh Nguyễn Quang Khải, người dân trên đường Trần Vĩnh Kiết, thì chia sẻ: “Mã QR này rất tiện lợi, nhiều khi muốn tìm hiểu tên đường mà không biết tra cứu ở đâu, nay thì chỉ cần mở điện thoại quét là hiển thị thông tin đầy đủ”.

Ðó là minh chứng sống động cho hiệu quả mô hình gắn mã QR trên bảng tên đường. Từ cuối năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch thực hiện gắn mã QR và logo thành phố trên bảng tên đường nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền, giới thiệu tóm tắt về ý nghĩa của địa danh, mỹ từ, tầm quan trọng của sự kiện và công lao của danh nhân. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Ðặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng hướng đến mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các thông tin về đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân và du khách nghiên cứu, tìm hiểu về vùng đất, con người Cần Thơ.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành gắn mã QR vào hơn 900 bảng tên đường tại những vị trí trung tâm, quan trọng của quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ cho gắn QR vào các bảng tên đường tại các quận, huyện còn lại và phần mô tả nội dung dữ liệu về tên sẽ có thêm một số thông tin cần thiết khác.

Thống kê đến nay, tổng cộng tên nhân vật được gắn là 163 tên, với 840 bảng tên đường. Quận Ninh Kiều là địa bàn được gắn toàn bộ; quận Bình Thủy và quận Cái Răng được gắn một phần (quận Bình Thủy gắn từ khu hành chính đến giáp với quận Ninh Kiều, Cái Răng gắn từ cầu Cái Sâu đến cầu Quang Trung). Mã QR có kích thước 8cmx8cm, được dán bên phải tên đường, phần bên trái tên đường là logo TP Cần Thơ.

Chuyển đổi số ngành Văn hóa là xu thế tất yếu và cũng là đòi hỏi bức thiết trong giai đoạn hiện nay. Ngành Văn hóa Cần Thơ đang từng bước thực hiện số hóa trong lĩnh vực du lịch, di sản, bảo tàng... Gắn mã QR trên bảng tên đường là cách làm sáng tạo đang phát huy hiệu quả.

Chia sẻ bài viết