12/12/2016 - 20:51

Hiệu quả của Access

Hai năm qua, Chương trình giảng dạy Tiếng Anh (The English Access Microscholarship Program) cho 50 học sinh trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả thiết thực. Qua chương trình, học sinh được học tập, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cũng như tìm hiểu văn hóa đất nước Hoa Kỳ, về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trang bị kỹ năng mềm...

Không khí lễ tốt nghiệp Chương trình Access sôi động hơn khi 2 ca sĩ "cây nhà lá vườn" Huỳnh Anh Thư và Huỳnh Minh Trang dạn dĩ, tự tin cất vang bài hát "You raise me up", như là món quà cảm ơn, đồng thời thể hiện thành quả "gặt hái" sau 2 năm thực hiện chương trình Access. Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, cho biết: "Chương trình Access được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Thành lập từ năm 2004, đến nay có hơn 110.000 học viên ở hơn 80 nước tham gia chương trình Access. Riêng ở Việt Nam, năm 2016, có 350 học viên tốt nghiệp chương trình này". Tại TP Cần Thơ, từ tháng 3-2015 đến tháng 12-2016, Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Cần Thơ được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông qua Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ chọn thực hiện Chương trình Access.

Thầy Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ trao giấy chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên chương trình Access. 

50 học sinh đạt kết quả học tập tốt có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các trường trung học trong thành phố được chọn tham gia chương trình. Học sinh được chu cấp toàn bộ học phí và giáo trình, có cơ hội tham gia miễn phí hoạt động ngoài trời, biểu diễn âm nhạc, định hướng nghề nghiệp... Chương trình sử dụng bộ giáo trình Smart Choice, được áp dụng giảng dạy thành công cho thanh thiếu niên và thiếu nhi. Bộ giáo trình gồm 4 kỹ năng khuyến khích học viên giao tiếp với những tình huống đời thường, kèm tài liệu bổ sung và nguồn tài liệu online như About The USA với nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa và xã hội Mỹ. Học sinh học với giáo viên người bản xứ và Việt Nam, có kinh nghiệm giảng dạy.

Khóa học được thiết kế sau thời gian biểu chính khóa, gồm các giờ học: Tiếng Anh; thực hành vi tính; thực hiện các dự án phục vụ cộng đồng; trao đổi văn hóa. Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 8A6, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, học viên chương trình, cho biết: "2 năm qua theo học lớp tiếng Anh, hoạt động vì cộng đồng, dưới sự dìu dắt, giúp đỡ của thầy cô và anh chị tình nguyện viên, chúng em được trau dồi kỹ năng tiếng Anh, biết thêm nhiều điều thú vị về cuộc sống xung quanh".

Nhiều năm qua, chương trình Access đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện ước mơ học tiếng Anh. Chẳng hạn như, em Thạch Thị Kim Anh, học sinh lớp 10A8, Trường THPT Châu Văn Liêm. Gia đình Kim Anh thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Cha bỏ đi từ khi em còn nhỏ; mẹ và Kim Anh ở nhà trọ. Hằng ngày, mẹ Kim Anh làm mướn để nuôi em ăn học. Chị Thạch Thị Kim Thoa (mẹ Kim Anh) nói: "Nhờ có chương trình, con tôi mới có cơ hội tiếp cận tiếng Anh trong môi trường học tập tốt. Cuộc sống quá khó khăn, lo cho con tới trường rất vất vả, nói gì việc học thêm ngoại ngữ ở các trung tâm. Vì thế, khi con được chọn tham gia chương trình này, tôi luôn tạo điều kiện để con tham gia đầy đủ các hoạt động".

Từ lâu, kỹ năng tiếng Anh là trở ngại đối với nhiều học sinh khi tham dự các chương trình học bổng. Hy vọng qua chương trình Access, kỹ năng Tiếng Anh được nâng cao, các em có thêm nhiều cơ hội trong học tập, làm việc sau này. Thầy Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, nói: "Các em đã có khoảng thời gian trải nghiệm thú vị với tiếng Anh. Qua đó, không những cải thiện trình độ tiếng Anh mà còn dạn dĩ hơn rất nhiều". Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, cho biết: "Sau khi hoàn thành khóa học, các em trở thành cựu học viên của chương trình. Chúng tôi tiếp tục dõi theo để cập nhật các cơ hội cho các em".

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết