04/09/2015 - 21:24

Góp mặt tranh tài tại SEA Games

Hiếm hoi VĐV Cần Thơ

Tại SEA Games 27 năm 2013, Cần Thơ có 3 VĐV tham gia là võ sĩ vovinam Trần Công Tạo, lực sĩ Nguyễn Anh Thông và kỳ thủ cờ vua Phạm Lê Thảo Nguyên. Đó là những gương mặt VĐV "hiếm hoi" của thể thao Cần Thơ xuất hiện trên đấu trường Đông Nam Á...

Thời gian qua, thể thao Cần Thơ cố gắng nâng cao thành tích ở đấu trường trong nước và nỗ lực tìm kiếm tài năng cho các cuộc tranh tài quốc tế, mà mục tiêu gần nhất là SEA Games. Tuy nhiên, tại SEA Games 28 ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua, thể thao Cần Thơ không có VĐV nào góp mặt ở các đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu. Đây là điều đáng buồn, bởi từ năm 2012- sau khi VĐV điền kinh Thu Cúc giã từ đường chạy SEA Games- không có VĐV nào của Cần Thơ có thể "chen chân" vào đội tuyển quốc gia của những môn thể thao bắt buộc phải có tại SEA Games, như: điền kinh, bơi lội, taekwondo... Trong khi đó, những môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ- vovinam, cờ vua, thể hình- có thể không nằm trong danh sách các môn thể thao được tổ chức thi đấu, tùy thuộc vào quốc gia đăng cai SEA Games. Tại SEA Games 28, chủ nhà Singapore không tổ chức các môn vovinam, cờ vua, thể hình và đó là lý do vì sao SEA Games này vắng bóng VĐV của Cần Thơ.

Võ sĩ Trần Công Tạo (thứ hai, phải sang) là một trong số ít VĐV Cần Thơ được thi đấu tại SEA Games.

Tại Trung tâm TDTT TP Cần Thơ hiện đào tạo tập trung 15 môn thể thao của tuyến tuyển, gồm: bơi lội, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng, judo, taekwondo, karatedo, vovinam, thể hình, bi sắt, boxing, xe đạp, võ Cổ truyền, bi-da và bắn cung. Theo định hướng phát triển thể thao thành tích cao trong 5 năm tới, Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển những môn thể thao chủ lực của SEA Games, Asiad, Olympic. Trong đó, có bơi lội, điền kinh, cử tạ, boxing, taekwondo, thể dục dụng cụ, canoeing… Định hướng là vậy nhưng nhìn vào thực tế quá trình thành lập các đội tuyển điền kinh, bơi lội, taekwondo, xe đạp của Cần Thơ, mới thấy việc để có được VĐV tham dự SEA Games là không đơn giản.

Điền kinh là môn được quan tâm nhất nhưng đến nay Cần Thơ vẫn chưa có đội tuyển. Đội tuyển boxing mới thành lập, lực lượng còn non trẻ. Bóng rổ, võ cổ truyền hiện chỉ phát triển ở dạng phong trào. Cử tạ, thể dục dụng cụ thì mới chỉ là kế hoạch trên giấy...

Các môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ như vovinam, cờ vua, hay karatedo, cũng có nhiều gương mặt trẻ đoạt huy chương trẻ Đông Nam Á, trẻ châu Á. Nhưng, để có VĐV đến được đấu trường SEA Games thì quả là gian nan. Chẳng hạn, Cần Thơ từng có nhiều VĐV vovinam đoạt thành tích quốc tế nhưng cũng chỉ vỏn vẹn một võ sĩ Trần Công Tạo được triệu tập thi đấu cùng đội tuyển quốc gia ở SEA Games 27.

Không phủ nhận sự nỗ lực của thể thao Cần Thơ trong thời gian qua, với nhiều kế hoạch, chính sách cởi mở để phát triển thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, để có được đại diện thể thao góp mặt ở các kỳ Đại hội TDTT Đông Nam Á thì có lẽ thể thao Cần Thơ còn phải phấn đấu rất nhiều và trong thời gian khá dài.

AN CHI

Chia sẻ bài viết