29/02/2008 - 22:42

Hết lòng vì người nghèo

Căn nhà nhỏ xinh ở số 38/7 đường 3-2, khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là tổ ấm của vợ chồng chị Dương Thị Phương Lan. Nhiều năm qua, chị Lan và chồng đã đồng sức đồng lòng giúp ích cho cộng đồng bằng những công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa. Gia đình của chị Lan là gia đình hạnh phúc tiêu biểu của khu vực 6.

Chị Lan quê ở Cà Mau, cha mất sớm, mình mẹ tảo tần nuôi anh em chị khôn lớn. Chị Lan kể: “Mẹ tôi ngày xưa cũng là người hoạt động xã hội, luôn giúp đỡ người khác. Sự hy sinh, tính kiên nhẫn của mẹ đã rèn luyện anh em tôi nên người. Tôi nguyện sống như mẹ và phấn đấu trở thành tấm gương cho các con noi theo”.

Chị Lan mới tham gia công tác xã hội 5 năm nay nhưng đã thực sự vực dậy nhiều phong trào của khu vực 6. Có uy tín nên bà con tín nhiệm bầu chị Lan vào nhiều trọng trách như: Chi hội trưởng Chữ thập đỏ khu vực, Phó chi hội Phụ nữ khu vực, Tổ trưởng Xóa đói giảm nghèo, ủy nhiệm thu khu vực, Thư ký tổ hòa giải khu vực, là thành viên trong Ban Chấp hành Hội Khuyến học của khu vực, Tổ trưởng của dự án hỗ trợ người nhiễm HIV của phường Hưng Lợi...

Lịch làm việc của chị Lan luôn dày đặc. Biết bao công việc không tên cuốn lấy chị như phát thư mời, thu thuế, vận động mạnh thường quân, điều tra hộ nghèo, trẻ em thất học, bị bệnh, họp hành, làm sổ sách... Một năm nay, nhờ sự nhiệt tình vận động của chị Lan, một chị có gia cảnh nghèo trong khu vực đã có tiền mua sữa cho con mỗi tháng, sau khi bị kẻ xấu lợi dụng có bầu sinh con rồi bỏ; nhiều cụ già neo đơn được Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 6 hỗ trợ thực phẩm; một nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong khu vực cũng được tặng quà, tiền; học sinh nghèo được trợ cấp học bổng... Điều đáng quý là chị Lan đã phát động thành công phong trào “Hũ gạo tình thương”, mỗi hũ 10 kg trao cho những hộ khó khăn, giới thiệu nhiều trẻ mồ côi ra Hội Từ thiện TP Cần Thơ đi học, làm sổ hộ nghèo để người dân được hưởng các chế độ chính sách. Nhà nào có đám tang chị đi xin vải liệm, quan tài; nhà nào gặp hoạn nạn chị vận động vật liệu, quần áo giúp đỡ. Mới đây, chị đi xin tiền và kêu gọi mọi người góp công để thực hiện “Công trình con đường sạch, nước sạch” cho dãy nhà tình thương của khu vực, hỗ trợ cho các hộ này tiền điện nước hàng tháng.

Chị Phương Lan hạnh phúc bên hai con.  

Chị Lan tâm sự: “Đem lại được hạnh phúc cho thêm một hộ người nghèo nào là bao vất vả qua hết. Tôi làm tốt những công tác này trước hết xuất phát từ sự nhiệt tâm của mình. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ hết sức tận tình của chồng, các cộng sự và chính quyền địa phương”.

Nhận xét về chị, ông Hà Văn Mách, Bí thư Chi bộ khu vực 6, phường Hưng Lợi, cho biết: “Chị Lan được tín nhiệm giao phụ trách rất nhiều phong trào, nhưng hoạt động nổi bật nhất là quan tâm, chăm lo cho người nghèo. Chị là người có tâm huyết, giao nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt”.

Anh Đặng Hồng Điểm, chồng chị Lan, hiện làm trong Ban Bảo vệ dân phố của khu vực 6, cũng là người nhiệt tình, có lòng thương người. Giữa khuya, nghe ai trong xóm có chuyện cần giúp đỡ là anh luôn sẵn lòng. Mới đây, anh suýt bị thương khi cùng 2 người bạn tham gia bắt kẻ cướp giật dây chuyền của khách đi đường. Nghe nạn nhân kêu cứu, anh Điểm xông vào, mặc cho chúng cầm kim tiêm đe dọa. May có sự hỗ trợ của quần chúng, anh Điểm và đồng nghiệp dùng dùi cui đập gãy kim tiêm, khống chế bắt kẻ cướp giao cho công an.

Vợ chồng chị Lan làm lương không bao nhiêu nên phải chia nhau làm thêm kiếm sống. Chị tranh thủ mỗi ngày bỏ ra 2 tiếng đồng hồ dạy kèm để kiếm thêm thu nhập, còn anh Điểm làm bảo vệ ở các quán nước, ngày nào cũng trực tới khuya mới về. Nghề chính của anh Điểm là làm hàng thủ công mỹ nghệ trên tre, dừa. Do không có vốn nên anh chỉ làm theo đơn đặt hàng hoặc ký gởi ở các cửa hiệu bán hàng lưu niệm. Những chiếc bình tích đầy sáng tạo, những bức tranh đồng quê yên bình... luôn được du khách nước ngoài tìm mua. Anh Điểm đã từng đoạt không ít giải thưởng về sáng tạo kiểu dáng sản phẩm trong nước. Anh Điểm kể: “Làm nghề này thu nhập chẳng bao nhiêu, có khi còn lỗ vốn. Biết tôi đam mê nên Lan luôn động viên tôi giữ nghề, gặp khó khăn cô ấy sẽ hỗ trợ. Còn tôi cũng ủng hộ vợ hết lòng trong công tác vì cộng đồng”.

Nhiều năm qua, gia đình chị Lan là gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan tiêu biểu của khu vực và của phường Hưng Lợi. Anh chị đã từng sóng đôi tham gia rất nhiều cuộc thi của phường và quận Ninh Kiều tổ chức như: thi nấu ăn, kiến thức xã hội, phụ nữ đảm đang ... lần nào cũng đoạt giải. Dù rất bận rộn nhưng chị vẫn luôn đảm bảo cơm lành canh ngọt cho gia đình, nuôi dạy con khéo. Mấy chục năm nay anh Điểm chỉ mặc đồ của vợ may, các con sau này cũng thế, chỉ có mẹ Lan mới đo ni đóng tấc quần áo vừa vặn. Đứa con lớn của anh chị tên Đặng Vinh Yên, đang học lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh, là học sinh giỏi nhất khối nhiều năm liền; bé út tên Đặng Vinh Khang, học lớp 1 Trường Tiểu học Hưng Lợi 2 cũng ham học, ngoan hiền như anh. Cả hai chỉ có một gia sư duy nhất là mẹ. Chị Lan chia sẻ: “Chúng tôi không có tiền bạc, chỉ để cho con kiến thức, đạo đức vào đời. Mong sau này con sẽ là người tốt, hữu ích cho xã hội. Giờ cuộc sống riêng đã tạm ổn, chúng tôi sẽ tình nguyện dốc sức vì người nghèo”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết