10/08/2013 - 20:06

Hết lòng vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, theo từng vị trí công tác, lực lượng Công an TP Cần Thơ đã và đang ngày đêm nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, gắn bó mật thiết với nhân dân, tổ chức đấu tranh phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân. Trong suốt quá trình đó, lực lượng công an TP đã xuất hiện nhiều tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ...

Tháng 7 vừa qua, Đại tá Phan Minh Tấn, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, đã đến Công an xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố kèm theo số tiền 1.050.000 đồng cho đồng chí Bùi Lê Nam Khánh, Phó Trưởng Công an xã Trường Xuân A, vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn An ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Trước đó, vào lúc 18 giờ 30 phút, ngày 23-5-2013, Tổ tuần tra gồm 4 đồng chí: Khánh, Tuấn và hai công an viên xã Trường Xuân A thực hiện công tác tuần tra trên tuyến lộ giao thông nông thôn, đoạn thuộc ấp Trường Ninh I và Trường Ninh II. Tổ tuần tra phát hiện Huỳnh Văn Sua (SN 1984) đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm nên ra lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ. Sua không xuất trình giấy tờ mà điện thoại cho Nguyễn Văn Cảnh (SN 1966), người quen của Sua, cũng là chủ xe đến. Trong quá trình lập biên bản xử lý, Cảnh và Sua không chấp hành mà còn tỏ thái độ hung hãn. Lợi dụng lúc 4 đồng chí trên không để ý, Cảnh đã chụp con dao Thái Lan giấu sẵn trong cốp xe của mình bất ngờ tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ. Cảnh  đâm trọng thương đồng chí Khánh, rồi tiếp tục dùng dao đâm các đồng chí khác. Mặc dù bị thương nhưng đồng chí Khánh và các đồng chí còn lại vẫn khống chế bắt giữ Cảnh. Đại tá Phan Minh Tấn đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm của đồng chí Khánh và các đồng chí trong tổ công tác. Đồng chí mong muốn lực lượng công an sẽ có thêm những tấm gương như vậy để lực lượng CA xã nói riêng, lực lượng công an TP nói chung học tập và noi theo.

Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an thành phố trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Mỗi ngày, trên trận tuyến giữ gìn an ninh trật tự, lực lượng công an phải đối mặt với nhiều loại tội phạm, trong đó, có không ít đối tượng rất manh động, liều lĩnh. Thiếu tá Lê Tiến Dũng, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã (CSTN) tội phạm Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Công tác bắt truy nã là một công tác đặc thù, rất khó khăn, vất vả, đòi hỏi người làm công tác truy nã phải kiên trì, bản lĩnh, sự quyết tâm cao mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Có lần, Thiếu tá Dũng cùng đồng đội vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt trong khi đối tượng đang điều khiển xe chạy với tốc độ rất nhanh. Khi lực lượng bám theo kịp, đối tượng hoảng sợ, luống cuống để xe mất tay lái ngã xuống đường. Vừa lồm cồm ngồi dậy, đối tượng vừa định rút dao chống cự, nhưng Thiếu tá Dũng và đồng đội đã lao nhanh đến khống chế đối tượng. Còn Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, một cán bộ có thâm niên trong công tác này, thời gian qua đã trực tiếp bắt và tham gia bắt hàng trăm đối tượng truy nã, đúc kết kinh nghiệm: “Bắt được một đối tượng truy nã là một kỳ công. Bởi chúng tôi phải bỏ nhiều công sức tìm hiểu nhân thân, hoàn cảnh phạm tội của từng đối tượng, tổ chức xác minh nhiều chỗ, nhiều nơi, nhất là các đối tượng phạm trọng tội thường thay tên đổi họ, đặc điểm nhận dạng thì càng phải hết sức cẩn thận”. Như đối tượng Nguyễn Quốc Cường (SN 1995) phạm tội giết người rồi trốn sang huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long làm thuê kiếm sống, cưới vợ, có con, với một cái tên hoàn toàn mới: Nguyễn Việt Trường. Tưởng rằng quá khứ lỗi lầm đã bị vùi lấp cùng cái tên Cường, nhưng cuối cùng, Thiếu tá Trung và các trinh sát cũng tìm ra nơi y đang ẩn náu và bắt giữ về quy án.

Nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ (PC45) luôn xứng danh là một trong những lực lượng mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2013, đơn vị này đã lập và phá nhiều chuyên án lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia với thủ đoạn hết sức tinh vi. Trong số các chuyên án này phải kể đến việc chặt đứt đường dây mua bán phụ nữ qua Trung Quốc, bắt 4 đối tượng, chỉ trong thời gian ngắn. Tháng 7-2013, Phòng PC45 đã phá án và bắt quả tang 4 đối tượng trong băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp liên tỉnh. Thủ đoạn của bọn tội phạm là giả danh Mặt trận Tổ quốc các tỉnh để lừa đảo các cơ sở tôn giáo, thờ tự. Mới đây, một chiến công đặc biệt xuất sắc của đơn vị này ghi dấu ấn trên toàn quốc đó là việc phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, bắt hai đối tượng Okoye Uchenna (SN 1977, tự Emaka, quốc tịch Nigeria, tạm trú Chung cư Phú Mỹ Thuận, phường Phú Xuân, quận Nhà Bè, TPHCM) và Võ Thị Xuân Hồng (SN 1962, ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Đánh vào lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người, Okoye Uchenna lên mạng chát, giăng bẫy tình nhiều phụ nữ và làm lóa mắt các bị hại bằng phần tiền, quà có giá trị (chỉ nói qua email). Chỉ trong thời gian ngắn, Uchenna và đồng bọn đã lừa gạt 164 nạn nhân ở 24 tỉnh, thành phố trong cả nước, với tổng số tiền gần 22 tỉ đồng.

Không chỉ kiên quyết trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm mà mỗi khi nhân dân cần sự giúp đỡ, bảo vệ  thì lực lượng cũng sẵn lòng, không nề hà, ngại khó, để lại ấn tượng đẹp trong lòng quần chúng. Mới đây, một đoàn khách ở Khánh Hòa sau khi đến Cần Thơ lúc trở về đã viết thư cám ơn Công an phường Tân An tận tình giúp đỡ một phụ nữ trong đoàn có biểu hiện mất kiểm soát hành vi về nhà an toàn. Vào ngày 11-7-2013 vừa qua, người dân phường Cái Khế đều tấm tắc khen ngợi hành động dũng cảm bắt cướp giật của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an TP Cần Thơ. Ngay sau khi nghe tiếng kêu cứu của một phụ nữ đi xe gắn máy trên đường bị giật điện thoại di động, Trung sĩ Trần Phát Lên, Cảnh sát bảo vệ, lập tức đuổi theo đối tượng qua nhiều tuyến phố. Khi áp sát đối tượng, cả hai đều bị ngã nhưng  Lên vẫn cố giữ chặt đối tượng không cho trốn thoát. Trung sĩ Lên bộc bạch: “Là chiến sĩ CAND, thấy bọn cướp giật hoành hành như vậy thì việc đuổi bắt tội phạm là trách nhiệm mà mỗi CBCS công an đều phải làm”.

Lực lượng công an nhân dân thành phố thời gian qua đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, thực hiện theo lời Bác dạy “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

PHAN TẠI

 

Chia sẻ bài viết