13/01/2018 - 16:34

Hành trang bước vào năm 2018 của điện ảnh Việt 

Điện ảnh Việt tự tin bước vào 2018 sau khi khép lại năm 2017 với 33 phim ra rạp trong tổng số 37 phim được sản xuất, doanh thu khoảng 3.250 tỉ đồng, chiếm khoảng 25% tổng doanh thu phòng vé trong nước. Đó là bước đệm để điện ảnh Việt năm 2018 tiếp tục cuộc chiến giành lại “sân nhà” trước vô vàn bom tấn từ nước ngoài…

Nhiều dòng chảy mới

Đã qua rồi cái thời mà mỗi năm phim Việt chỉ có một mùa phim hài vào dịp Tết. Từ 5 năm trở lại đây, phim Việt dần ra rạp đều đặn vào tất cả các tháng trong năm và các nhà sản xuất phải cạnh tranh về chất lượng phim để giành vị trí và thời gian tại hệ thống rạp chiếu. Từ danh sách phim đang chờ ra rạp năm 2018, có thể thấy có sự đầu tư, kế thừa về nội dung và đa dạng đề tài, tạo nhiều dòng chảy cho phim Việt ra rạp.

Phim “Tháng năm rực rỡ”. Ảnh: Kênh14.vnPhim “Tháng năm rực rỡ”. Ảnh: Kênh14.vn

Khép lại năm 2017 của điện ảnh Việt là con số 33 phim ra rạp, và chưa có nhiều kỷ lục phòng vé bị phá, ngoài phim “Em chưa 18”. Năm 2018, điện ảnh Việt vẫn ưu tiên sản xuất phim phù hợp tình cảm và thị hiếu giới trẻ. Có rất nhiều dự án phim được đầu tư, lên lịch chiếu ngay từ đầu năm, cũng như casting cho các mùa phim trong năm, hứa hẹn lập thêm những kỷ lục mới. Trong đó, trào lưu làm lại những phim ngoại nổi tiếng vẫn mạnh mẽ với “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tác phẩm được Việt hóa từ “Sunny”- phim Hàn Quốc năm 2011, có hai tuyến truyện quá khứ và hiện tại của nhóm Ngựa Hoang, gồm những cô nàng thời trẻ nổi loạn kiểu dễ thương và hài hước, lúc xế chiều vẫn giữ phong cách xưa, vừa vui nhộn vừa hoài niệm. Dàn người đẹp 9x quậy tưng trong 'Tháng năm rực rỡ'. Còn “Yêu em bất chấp” của đạo diễn Văn Công Viễn là một phim làm lại khác, từ bản Hàn Quốc “Cô nàng ngổ ngáo”. Chuyện tình khôi hài giữa một chàng sinh viên mê truyện tranh, khù khờ và cô nàng bí ẩn cư xử bỗ bã được kể trẻ trung và vui tươi.

Cũng có đề tài về tình yêu tuổi trẻ, “100 ngày bên em” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng được tin tưởng sau phim đầu tay “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” được khán giả yêu thích. Phim vẫn tràn ngập hơi thở tuổi trẻ với những câu chuyện tình vừa tinh khôi vừa lãng mạn, cùng các diễn viên được giới trẻ yêu thích: Jun Phạm, Khả Ngân, B Trần, Tam Triều Dâng… Còn phim tình cảm pha hài “Chàng vợ của em” lại kể câu chuyện tình yêu của những người trưởng thành, chuyển thể từ tiểu thuyết “Busy Woman Seeks Wife” của Annie Ashworth và Meg Sanders. Phim xoay quanh một người phụ nữ bận rộn, tìm kiếm người giúp việc, nhưng gặp tình huống éo le với người cô thuê. Đây là cũng là tác phẩm thứ bảy Thái Hòa hợp tác với đạo diễn Charlie Nguyễn.

Dòng phim hành động năm 2018 hứa hẹn sẽ có những “bom tấn”. Trong đó, “Hai Phượng” của đạo diễn Lê Văn Kiệt đang là dự án được trông đợi, khi đánh dấu sự trở lại của “đả nữ” Ngô Thanh Vân trong phim hành động Việt sau thời gian đóng phim Hollywood. Trong “Hai Phượng”, Ngô Thanh Vân là diễn viên chính kiêm nhà sản xuất, vừa diễn vai đả nữ vừa lần đầu tiên vào vai một người mẹ. Đạo diễn Việt kiều Victor Vũ cũng trở lại với dự án lớn: “Người bất tử”. Phim xoay quanh một người đàn ông sống qua ba thế kỷ, đạt đến đỉnh cao quyền lực, nhiều lần ngụp lặn trong tội ác và thù hận, trải dài từ thời Pháp thuộc đến hiện đại.

Hơn nữa, dòng phim nghệ thuật độc lập của điện ảnh Việt 2018 xuất hiện nhiều tác phẩm đáng chú ý. “Thằng ròm” của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy được phát triển từ “16:30”- phim ngắn từng được chiếu tại "Góc phim ngắn" của Liên hoan phim Cannes 2013. Phim thể hiện những góc khuất xã hội qua thân phận của Ròm, cậu bé sống trong khu lao động nghèo, trải qua những cuộc đấu tranh dữ dội trên đường phố để mưu sinh. Sau những phim “mì ăn liền” “Hy sinh đời trai” thất bại, đạo diễn Lưu Huỳnh cũng trở về dòng phim nghệ thuật với “Người tình”, trong câu chuyện về tình yêu và sự phản bội. Còn “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh xoay quanh cuộc sống của một cô gái trẻ khi về làm vợ lẽ cho một người đàn ông lớn tuổi. Phim có diễn xuất của Trần Nữ Yên Khê- vợ đạo diễn Trần Anh Hùng. Ở Diễn đàn điện ảnh Hong Kong 2016, phim giành Giải thưởng của Quỹ sản xuất (Post-Production Fund).

2018 còn là năm của những phim điện ảnh đặc biệt, như “Song Lang” của đạo diễn Leon Lê, nói về nghệ thuật cải lương- vốn hiếm khi là chủ đề chính trên màn ảnh rộng. Còn có “11 niềm hy vọng” của đạo diễn Robie Trường, khai thác những giây phút vinh quang và cay đắng của một cầu thủ. Hay một phim rất thời sự là “Xưởng 13” của đạo diễn Phan Minh, kể về những người trẻ chuyên làm chuyệt giật gân “câu view” kiếm tiền, để rồi họ kề cận cái chết khi bị dẫn dụ đến khu nhà bỏ hoang đầy bí ẩn.

Ra rạp quanh năm và bùng nổ lực lượng đạo diễn

Mới đầu năm nhưng lịch ra rạp các phim Việt gần như đã kín và không còn tình trạng chỉ một vài đạo diễn ăn khách làm chủ những phim được đầu tư lớn. Có thể ghi nhận sự bùng nổ của lực lượng đạo diễn, được đầu tư đồng đều giữa lúc thị trường điện ảnh Việt ngày càng khởi sắc.

Cụ thể, tháng 1 và nửa đầu tháng 2-2018, điện ảnh Việt có 3 phim ra rạp là “Ở đây có nắng” của đạo diễn Đỗ Nam, thuộc đề tài gia đình; “Cạm bẫy- Hơi thở của quỷ” của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến về sự tàn bạo của giới xã hội đen và “Xưởng 13” của đạo diễn Phan Minh về những người trẻ mắc kẹt trong trò “câu view” của mình.

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, chủ yếu phim thể loại hài hước, tình cảm gia đình làm chủ các rạp: “Về quê ăn Tết”, đạo diễn Diệp Tiên; “Đích tôn độc đắc”, đạo diễn Trần Ngọc Giàu; “Siêu sao siêu ngố”, đạo diễn Đức Thịnh; “798 Mười”, đạo diễn Dustin Nguyễn; “Cuộc phiêu lưu của Trung Ruồi và Minh Tít”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; “Yêu em bất chấp”, đạo diễn Văn Công Viễn. Sau mùa phim Tết, ngay từ tháng 3 vẫn rất nhiều phim đổ ra rạp, với nhiều gương mặt đạo diễn quen thuộc: “Tháng năm rực rỡ” của Nguyễn Quang Dũng, “Ngốc ơi tuổi 17” của Chu Thiện; “Mùa Tử Đằng yêu em” của Bùi Nam Yên, “Trái tim quái vật” của Tạ Nguyên Hiệp; “100 ngày bên em” của Vũ Ngọc Phượng, “Bình tĩnh mà yêu” của Huỳnh Anh Tuấn.

Đến mùa hè, phim của các đạo diễn trẻ lần đầu thử sức với điện ảnh lần lượt được ra rạp: Nguyễn Phúc Huy Cương với “Mùa hè năm ấy”; Duy Joseph với “Trường học bá vương”; Mai Hoàng với “Cô dâu đi mướn”; Leon Quang Lê với “Song Lang”; Nguyễn Nguyên Hoàng với “Ả xe ôm và gã đứng đường”; Robie Trường với “11 niềm hy vọng”. Nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng lấn sân đạo diễn phim “Thử yêu rồi biết”; ông bầu Hoàng Vũ thử sức với “Em đẹp em có quyền”.

Mùa phim những tháng sau đó ghi nhận sự trở lại của các đạo diễn tên tuổi như Victor Vũ với “Người bất tử”, Lưu Huỳnh với “Người tình”, Lưu Anh Kiệt với “Hai Phượng”… hứa hẹn sẽ khép lại một năm thành công của điện ảnh Việt với những tác phẩm chất lượng.

TẤN LỘC 

Chia sẻ bài viết