02/06/2008 - 11:20

Hàn Quốc “nóng” vì thịt bò Mỹ

Xô xát giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình tại Seoul ngày 1-6. Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình phản đối quyết định của chính phủ Hàn Quốc về việc tái mở cửa thị trường cho thịt bò Mỹ đang lan rộng khắp Thủ đô Seoul và nhiều thành phố khác. Sáng hôm qua (1-6), khoảng 40.000 người tập trung trước Tòa thị chính Seoul từ đêm trước vẫn còn thắp nến, giương biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu yêu cầu tổng thống phải từ chức. Họ gọi ông Lee Myung-bak là “nhà độc tài”, chỉ trích ông vô trách nhiệm với người tiêu dùng và nhượng bộ Washington quá nhiều. Khoảng 11.000 cảnh sát đã được triển khai ở thủ đô để đối phó với làn sóng người biểu tình cũng như đề phòng khả năng xảy ra bạo động. Lực lượng an ninh buộc phải sử dụng vòi rồng để ngăn cản những người có ý định kéo đến Nhà Xanh (dinh Tổng thống). Hơn 200 người quá khích bị bắt giữ trong cuộc biểu tình hôm qua. Khoảng 65 người phải vào bệnh viện do bị thương trong lúc xô xát với cảnh sát.

Hàn Quốc cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ từ cuối năm 2003 sau khi bệnh bò điên được phát hiện tại bang Washington. Trước đó, Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ thịt bò lớn thứ ba của Mỹ với kim ngạch lên tới hơn 800 triệu USD/năm. Trong chuyến thăm Mỹ hồi trung tuần tháng tư vừa qua, Tổng thống Lee Myung-bak ký thỏa thuận nối lại việc nhập khẩu thịt bò để đổi lấy việc Quốc hội Mỹ phê chuẩn Hiệp định thương mại Mỹ-Hàn. Mỹ hiện là bạn hàng quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc với giá trị buôn bán hai chiều mỗi năm lên tới hơn 80 tỉ USD, và Hiệp định thương mại Mỹ-Hàn được kỳ vọng sẽ giúp kim ngạch mậu dịch song phương tăng thêm 20 tỉ USD. Dự kiến trong tuần này, thịt bò Mỹ sẽ được bày bán ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, trước phản ứng của người tiêu dùng, các siêu thị tỏ ra không mặn mà cho lắm. “Chúng tôi không thể xem thường tâm lý của công chúng”, Na Geun-tae, một lãnh đạo của chuỗi siêu thị Lotte Mart, cho biết.

Các đảng đối lập chính ở Hàn Quốc cũng phản đối việc nhập khẩu thịt bò Mỹ. Cuối tuần rồi, đảng Dân chủ thống nhất, đảng Lao động dân chủ và đảng Tiến lên tự do đã cùng nhau đệ đơn lên Tòa án Hiến pháp đòi hủy bỏ quyết định của chính phủ, đồng thời yêu cầu toàn bộ nội các từ chức. Các nghị sĩ đối lập cũng tẩy chay, không thông qua Hiệp định thương mại Mỹ-Hàn trong phiên họp quốc hội hôm 29-5.

Quyết định nhập khẩu thịt bò Mỹ khiến uy tín của Tổng thống Lee Myung-bak sụt giảm nghiêm trọng. Giành thắng lợi với cách biệt (so với người về nhì) lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái nhưng hiện nay tỷ lệ ủng hộ ông Lee Myung-bak đã giảm một nửa, chỉ còn hơn 20%. Dự kiến các thành viên chính phủ và các nhà lãnh đạo đảng Đại Dân tộc cầm quyền sẽ gặp nhau vào ngày mai 3-6 để bàn biện pháp tái “thu phục nhân tâm” trong khi vẫn thực hiện thỏa thuận nhập khẩu thịt bò với Mỹ.

LÊ DÂN (Theo Bloomberg, AP, Yonhap)

Chia sẻ bài viết