25/12/2008 - 08:48

TP Hồ Chí Minh:

Hải quan Tân Sơn Nhất bắt giữ lô hàng tân dược gây nghiện nhập lậu trị giá 300 tỉ đồng

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, thuộc Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ngày 23-12, Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu phối hợp với Tổ Kiểm soát phòng chống ma túy và Tổ Kiểm soát Hải quan của Chi cục đã kiểm tra lô hàng nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) về của Công ty TNHH dịch vụ vận tải và thương mại Việt Hoa, địa chỉ 284 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP Hồ Chí Minh.

Theo khai báo của chủ hàng, lô hàng gồm 24 kiện, trọng lượng 810 kg, gồm 24 bộ loa, model YL-B91, trị giá 600 USD. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu, lực lượng hải quan thấy có những nghi vấn nên yêu cầu đại diện chủ hàng tiến hành mở lô hàng. Sau khi các thùng loa được mở ra, lực lượng kiểm tra đã phát hiện có đến 796.500 viên thuốc Erimin 5 (ghi trên vỏ bao bì), số thuốc được bọc trong các bao ni lông, cất dấu ở 48 thùng loa, chứa trong 24 thùng các-tông.

Hải quan đã tiến hành niêm phong lô hàng và gửi mẫu trưng cầu giám định tại Phân viện Khoa học hình sự TP Hồ Chí Minh. Kết quả giám định cho thấy, Erimin 5 có thành phần Nimetazepam, được sản xuất tại Nhật Bản, là loại thuốc hướng thần, gây nghiện. Đây là loại thuốc nhập khẩu có điều kiện, phải được sự cho phép của Bộ Y tế. Theo các cơ quan chức năng phòng chống ma túy, tổng giá trị lô hàng vi phạm trị giá khoảng 300 tỉ đồng (giá mỗi viên Erimin 5 hiện nay trên thị trường khoảng 400.000 đồng).

Hải quan Tân Sơn Nhất đã lập biên bản vi phạm đối với chủ lô hàng về hành vi nhập khẩu hàng không khai báo, hàng nhập khẩu không có giấy phép của Bộ quản lý chuyên ngành. Vụ việc đang được chuyển đến cơ quan chức năng điều tra để xử lý theo luật định.

LÊ BÁ LƯ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết