19/05/2020 - 09:29

Gương mẫu, làm cho dân tin 

Mặt trận các cấp huyện Phong Điền đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các mặt công tác của Mặt trận. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cán bộ UBMTTQVN xã Tân Thới, huyện Phong Điền thăm hỏi tình hình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền, cho biết: “Ủy ban MTTQVN huyện đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức. Hằng năm, Ủy ban MTTQVN huyện đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn tuyên truyền, phát động trong cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức thành viên trong việc triển khai các mô hình, phần việc thiết thực, như: hoạt động chăm lo hộ nghèo; bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp…”. 

Ủy ban MTTQVN huyện xác định công tác chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, lâu dài nên đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác này với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”. Nhờ vậy, việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện luôn đạt kết quả cao, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Năm 2019, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã huy động các nguồn lực tặng 12.516 phần quà với số tiền trên 6,3 tỉ đồng; tặng 100 bộ quần áo, 50 suất học bổng… để chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ủy ban MTTQVN phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng và bàn giao 67 căn nhà cho hộ nghèo, với số tiền trên 2,7 tỉ đồng. Quý I-2020, Ủy ban MTTQVN huyện vừa bàn giao 2 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng/căn.

Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Trần Văn Thiện, hộ nghèo ở ấp Tân Long A, xã Tân Thới, đúng lúc gia đình đang khẩn trương xây dựng căn nhà mới. Ông Thiện bộc bạch: “Nhà này chỉ khoảng 1 tháng nữa là hoàn thành. Gia đình tôi rất vui mừng và biết ơn các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ. Đây là lần đầu tiên tôi có căn nhà tường”. Ông Lâm Văn Chính, ngụ tại ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, cũng vừa có được căn nhà mới khang trang vào đầu năm 2020. Vợ chồng ông Chính đã cao tuổi, mua bán phế liệu. Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ ông bà 50 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết”.  

Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo ở khu dân cư. Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với UBND và các ngành có liên quan vận động các tầng lớp nhân dân chuyển đổi, cải tạo 348,68ha vườn, đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, như: chanh không hạt, sầu riêng, dâu hạ châu…

Đồng thời, phối hợp thực hiện chiến dịch thủy lợi - giao thông - môi trường và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2019, toàn huyện huy động 15.767 ngày công lao động, ước giá trị nhân dân đóng góp trên 10,629 tỉ đồng để thực hiện các công trình, phần việc: dọn cỏ, khai thông dòng chảy được 80,651km; kè mé xây dựng gia cố 9,584km đê bao; đắp 83 đập; phát quang 137,415km lộ giao thông nông thôn; làm mới trên 20km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 12 cây cầu, bắc mới 8 cây cầu;... Từ đầu năm 2020 đến nay, cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã thực hiện 48 công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện, qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, cán bộ Mặt trận trong huyện đã phát huy tinh thần gương mẫu, làm cho dân tin, góp phần thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Mặt trận các cấp cũng đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, sát với thực tiễn và từng bước khắc phục bệnh hình thức, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết