17/04/2011 - 21:33

Đưa hàng Việt về nông thôn:

Góp phần bình ổn thị trường

Từ ngày 8 đến ngày 10-4-2011, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp cùng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng công ty Lương thực miền Nam, Công ty Lương thực Sông Hậu tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn lần thứ I-2011”, tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Với chất lượng cao, giá ưu đãi, hàng Việt đã thực sự tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng nông thôn.

Khẳng định dấu ấn hàng Việt

Tư vấn cho khách hàng các thông tin về sản phẩm hàng Việt. 

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Lai nhằm hưởng ứng phong trào do Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng công ty Lương thực miền Nam phát động. Với chủ đề “Thanh niên Tổng công ty Lương thực miền Nam với hàng Việt Nam”, 12 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng công ty đã tham gia trưng bày, giới thiệu và bán hàng Việt với 24 gian hàng tại phiên chợ. Đội ngũ bán hàng là những đoàn viên thanh niên trẻ với cung cách phục vụ nhiệt tình đã tạo được ấn tượng đẹp với khách hàng nông thôn. Tại phiên chợ, các bạn đoàn viên đã tận tình giới thiệu, tư vấn cho người tiêu dùng những thông tin cần thiết khi chọn mua hàng Việt. Chỉ trong 3 ngày, doanh số bán hàng của 12 đơn vị tham gia đã đạt trên 500 triệu đồng.

Anh Trần Trường Tâm, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Lương thực Trà Vinh, cho biết: “Thông qua hoạt động bán hàng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng công ty tổ chức, các công ty trực thuộc không chỉ quảng bá sản phẩm của mình mà còn giới thiệu các sản phẩm hàng Việt do các công ty ngoài hệ thống sản xuất. Các đoàn viên thanh niên của công ty được tích lũy kinh nghiệm bổ ích khi tiếp xúc với khách hàng nông thôn, rèn luyện kỹ năng giới thiệu sản phẩm hàng Việt đến tay người tiêu dùng, tích cực tham gia vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Xác định khu vực nông thôn là thị trường đầy tiềm năng, các doanh nghiệp (DN) ngày càng tích cực tham gia những chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực sông Hậu, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã ngày càng lan tỏa sâu rộng đến người tiêu dùng trong cả nước. Các DN thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam đã có những bước điều chỉnh chiến lược kinh doanh bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, với giá thành phù hợp nhu cầu, thị hiếu đa dạng của đa số người tiêu dùng. Thị trường tiêu thụ từng bước được mở rộng để thực hiện nhiệm vụ bán lẻ và bình ổn giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến tay người tiêu dùng.

Nỗ lực bình ổn giá

Trong tình hình giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm liên tục tăng, việc đưa hàng Việt về nông thôn bán với giá ưu đãi đã góp phần bình ổn thị trường nông thôn. Theo ông Đặng Công Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng công ty Lương thực miền Nam, sản phẩm của Tổng công ty Lương thực miền Nam và các công ty lương thực trực thuộc chủ yếu là gạo và các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến. Nông dân chính là người cung cấp các sản phẩm nông sản, lúa gạo và cùng đồng hành trong suốt quá trình kinh doanh, phát triển của hệ thống công ty. Việc đưa hàng Việt về nông thôn với giá ưu đãi chính là dịp để tri ân khách hàng và góp phần chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng nông thôn.

Các sản phẩm hàng Việt được bày bán tại phiên chợ lần này đều là những mặt hàng thực phẩm thiết yếu được bán thấp hơn giá thị trường từ 5-10% đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm. Bên cạnh đó, các tiểu thương ở huyện Thới Lai cũng đến điểm bán hàng của Công ty Lương thực sông Hậu để đặt mua hàng lâu dài với số lượng lớn. Trong 3 ngày bán hàng, doanh thu của Công ty Lương thực Sông Hậu đạt trên 360 triệu đồng. Trong đó, doanh thu từ tiểu thương chiếm đến 320 triệu đồng. Chị Nguyễn Hồng Mai, người tiêu dùng ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cho biết: “Hiện nay, các mặt hàng lương thực, thực phẩm ngày một tăng giá. Nhờ có chương trình hàng Việt về nông thôn, tôi được mua hàng với giá rẻ, mà vẫn yên tâm về chất lượng. Tôi nghĩ, những chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cần được tổ chức thường xuyên để người tiêu dùng ở nông thôn tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm hàng Việt”.

Theo ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, việc các doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam tham gia đưa hàng Việt về nông thôn với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng đã đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của bà con nông dân, góp phần bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Đây còn là điều kiện thuận lợi để các DN tiếp cận khách hàng, thu nhận những ý kiến phản hồi về chất lượng hàng Việt. Từ đó giúp DN cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa để từng bước chinh phục các đối tượng khách hàng trong nước và vươn ra cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Tại cuộc họp sơ kết xuất khẩu quý I và thu mua tạm trữ lúa đông xuân của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vào đầu tháng 4 ở TP Cần Thơ, Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong chỉ đạo các DN thành viên tích cực tham gia bình ổn giá thị trường lương thực ở các địa phương. Ông Phong yêu cầu các DN không để sốt hàng và không để tăng giá mặt hàng gạo như tháng 4-2008. Đây là động thái tích cực của DN ngành gạo, nếu các ngành khác cùng chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng sẽ góp phần quan trọng trong việc bình ổn thị trường và kiềm chế lạm phát.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết