29/08/2019 - 10:35

Google Assistant đứng đầu cuộc đua trợ lý ảo 

Các trợ lý ảo Amazon Alexa, Apple Siri và Google Assistant đều không ngừng được cải tiến để hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng ngày một tốt hơn, nhờ một phần vào việc các gã khổng lồ công nghệ đều đang sử dụng những chuyên gia giỏi để giúp cải tiến trí tuệ nhân tạo của chúng. Với xu hướng giọng nói sẽ là giao diện giao tiếp máy tính thế hệ tiếp theo, các nhà phân tích đầu tư như Loup Ventures đã đi tìm lời giải cho câu hỏi trợ lý ảo nào là tốt nhất cho khả năng giao tiếp bằng giọng nói.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Công ty Loup Ventures đã tiến hành thử nghiệm các trợ lý ảo Amazon Alexa, Apple Siri, Google Assistant và Microsoft Cortana với 800 câu hỏi để tìm ra đâu là trợ lý ảo tốt nhất. Kết quả Google Assistant đứng nhất với 88% câu trả lời đúng, Apple Siri về nhì với 75%, Amazon Alexa xếp thứ ba với 72,5% và Microsoft Cortana xếp cuối cùng với 63%. Tuy nhiên, thử nghiệm này được tiến hành trên loa thông minh, không phải điện thoại thông minh.

Do đó, Loup Ventures mới đây đã tiến hành một thử nghiệm “IQ” tương tự nhưng lần này chỉ tập trung vào khả năng trợ lý trên điện thoại và loại bỏ trợ lý ảo Cortana bởi vì Microsoft hồi năm ngoái đã quyết định nó không còn là đối thủ của Alexa, Google Assistant và Siri.

Sự loại bỏ này đã không làm thay đổi trật tự xếp hạng. Trợ lý ảo của Google vẫn đứng đầu, nhưng lần này với điểm số 92,9% về trả lời đúng câu hỏi. Siri trả lời đúng 83,1%, còn Alexa trả lời đúng 79,8%.

Các câu hỏi trong bài thử nghiệm là những câu hỏi phổ biến mà một người sử dụng thường nghĩ tới để hỏi một chiếc điện thoại, như: “Quán cà phê gần nhất ở đâu?”. Các câu hỏi được thiết kế để thử nghiệm khả năng của mỗi hệ thống về cung cấp thông tin chính xác các sự việc ở địa phương, các cơ sở kinh doanh, chỉ đường, thông tin và thực thi lệnh.

Trong khi xếp hạng thử nghiệm IQ trên điện thoại thông minh giống như trên loa thông minh, các nhà phân tích của Loup Ventures là Gene Munster và Will Thompson có thể “thông cảm” cho kết quả tệ nhất của Amazon Alexa, bị ảnh hưởng xấu ở thể loại thực thi lệnh, bởi vì nó là một ứng dụng chứ không được tích hợp hoàn toàn vào thiết bị và hệ điều hành. Trợ lý ảo Apple Siri thể hiện tốt nhất ở thể loại thực thi lệnh.

Google Assistant đứng đầu ở 4 trong 5 thể loại nhưng vẫn thua Apple Siri ở thể loại thực thi lệnh. Trợ lý ảo của Apple tiếp tục chứng tỏ hiệu quả hơn với các tính năng liên quan đến điện thoại như gọi điện, nhắn tin, email, lịch và phát nhạc.

Cả Apple Siri và Google Assistant đều được tích hợp vào hệ điều hành của điện thoại, nên bỏ xa Amazon Alexa ở thể loại thực thi lệnh. Amazon Alexa dựa vào ứng dụng phía thứ ba, nên mặc dù có thể gởi tin nhắn thoại và gọi cho các thiết bị Alexa khác, vẫn không thể gởi tin nhắn, email hay bật cuộc gọi điện thoại.

Loup Ventures cũng bày tỏ rằng các trợ lý ảo trên điện thoại nên được nhìn nhận khác biệt so với trên loa thông minh bởi vì chúng được sử dụng khác nhau và có giao diện khác nhau. Chẳng hạn, loa thông minh không có màn hình, còn điện thoại có màn hình và các chức năng khác.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết