10/07/2019 - 15:13

Google âm thầm theo dõi mọi đơn hàng của người dùng thông qua Gmail 

Những email xác nhận và thanh toán đơn hàng qua Gmail đều được Google âm thầm lưu lại trên trang Purchases khi chưa được phép mà người dùng cũng không hay biết.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai.

Vào tháng 5, CNBC (mạng tin tức tài chính và kinh doanh toàn cầu có trụ sở tại Mỹ) đã bắt đầu điều tra và phát hiện rằng Google theo dõi lịch sử mua hàng của người dùng thông qua trang Purchases ít được biết đến, lấy thông tin từ Gmail để xác nhận đơn hàng. Google đã theo dõi cả mua hàng online và thực tế mà không có phần cài đặt nào trong trang “Dữ liệu & Cá nhân hóa” trên Tài khoản Google để người dùng có thể tắt tính năng này.

Tồi tệ hơn, khi người dùng thử xóa tất cả email mua hàng trong Gmail và quay lại Purchases sau ba tuần thì phát hiện hệ thống vẫn còn danh sách những giao dịch mua hàng. Điều này có nghĩa trang web này không chỉ lấy thông tin từ Gmail mà còn lưu trữ ở nhiều nơi khác.

Trong một tuyên bố với CNBC, Google cho biết dữ liệu có thể bị xóa nếu người dùng không muốn công ty biết mọi thứ họ mua trực tuyến. Google cũng lý giải rằng trang này là vì lợi ích của người dùng: “Để giúp bạn dễ dàng xem và theo dõi các giao dịch mua, đặt chỗ và đăng ký ở một nơi, chúng tôi đã tạo một điểm đến riêng chỉ có thể là nhìn thấy bạn”, một phát ngôn viên của Google cho biết. 

Tuy nhiên, trong thực tế, xóa mua hàng không dễ dàng như vậy. Mua hàng không thể bị xóa hàng loạt và cách duy nhất để xóa một mục khỏi trang Mua hàng là xóa email khỏi hộp thư đến Gmail của bạn. Và bất kể mục đích gì, nhiều người dùng đã phản ứng và cảm thấy không thoải mái khi thông tin bị theo dõi mà họ không biết. Điều này rõ ràng làm suy yếu về quyền riêng tư mà Google đã cam kết với người dùng.

Hoàng Thy (Theo Digital Trends)

Chia sẻ bài viết