Theo quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030, trong giai đoạn đến năm 2020, trên địa bàn thành phố có 4 bến xe khách với tổng diện tích là 14,1ha. Trong đó, xây dựng mới 3 bến xe khách, gồm: bến xe khách Ô Môn, bến xe khách Thốt Nốt, bến xe khách Cờ Đỏ; nâng cấp mở rộng 1 bến xe là bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ giai đoạn 2. Thành phố xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo xây dựng các bến xe khách theo quy hoạch phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.
Vướng quy hoạch
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có 6 bến xe khách. Trong đó có 2 bến xe công bố theo quy định, gồm: bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (quận Cái Răng) và bến xe khách TP Cần Thơ (đường Nguyễn Văn Linh); 4 bến xe chưa được công bố theo quy định, gồm: bến xe khách quận Ô Môn, bến xe khách huyện Cờ Đỏ và 2 bến xe tạm được UBND thành phố chấp thuận là bến xe tạm quận Thốt Nốt và bến xe tạm huyện Phong Điền. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố thường xuyên chỉ đạo bằng văn bản theo quy định đến các bến xe để thực hiện công bố lại đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, hiện nay, các bến xe tại các quận, huyện trên vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là, vị trí hiện hữu không còn phù hợp phải di dời, song vị trí xây dựng theo quy hoạch không phù hợp đầu tư xây dựng, hoạt động bến xe khách.
Hoạt động Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ, quận Cái Răng.
Cụ thể, theo quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến xe khách Ô Môn gần vị trí bến xe hiện tại, nằm ở phía Đông nút giao đường nối quốc lộ 91 với đường Nam sông Hậu (theo quy hoạch). Tuy nhiên, việc kết nối giao thông để khai thác bến xe khách Ô Môn chưa có vì đường nối quốc lộ 91 với đường Nam sông Hậu theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng trong giai đoạn đến năm 2020. Do vậy, UBND quận Ô Môn đề xuất vị trí xây dựng bến xe khách mới tại khu vực 15, phường Châu Văn Liêm với diện tích khoảng 5.750m2. Bến xe khách Thốt Nốt vị trí xây dựng dự kiến trước cầu Trà Uối 300m, khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt. Tuy nhiên, UBND quận Thốt Nốt đề nghị điều chỉnh vị trí xây dựng mới ở tuyến tránh Thốt Nốt với diện tích khoảng 15.679m2 thuộc khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt. Nguyên nhân do các hộ dân phía ngoài (mặt giáp quốc lộ 91) không đồng ý giao đất nhất là phần đất làm đường vào và ra bến xe mặc dù UBND quận và các đoàn thể đã vận động rất nhiều lần nhưng không đạt hiệu quả. Đồng thời, chi phí giải phóng mặt bằng cao do khu đất có nhiều hộ dân xây dựng nhà bán kiên cố. Bên cạnh đó, vị trí bến xe có kết nối với quốc lộ 91 hiện nay mật độ lưu thông xe cao, bề rộng mặt đường hiện hữu 7,5m gây nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông khi bến xe đi vào hoạt động. Vị trí mới đáp ứng vai trò đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực trung tâm quận Thốt Nốt và các vùng xung quanh, hành khách chủ yếu được vận chuyển trên quốc lộ 91. Bến xe khách tạm Cờ Đỏ hiện đã bị thu hồi 2/3 diện tích của 1.907,7m2 để quy hoạch chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ, không đảm bảo diện tích theo quy định. Theo quy hoạch, vị trí bến xe Cờ Đỏ được xác định trên tuyến vành đai đường tỉnh 919 (đường Bốn Tổng – Một Ngàn) phía Đông thị trấn, vị trí bên ngoài vành đai, cách trung tâm huyện khoảng 1,6km. Hợp tác xã Hiệp Đoàn chủ đầu tư bến xe đề xuất vị trí xây dựng tại ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ.
Hướng giải quyết
Theo quy hoạch, đến năm 2020, thành phố xây dựng mới 3 bến xe khách, gồm: bến xe khách Ô Môn, bến xe khách Thốt Nốt, bến xe khách Cờ Đỏ và nâng cấp mở rộng 1 bến xe là bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ giai đoạn 2. Đồng thời, thực hiện công bố và công bố lại các bến xe hoạt động trên địa bàn theo quy định tại Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách. Hiện, chỉ có bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ giai đoạn 2 đang triển khai thực hiện. Do vậy, việc xây dựng mới 3 bến xe khách đảm bảo theo quy định là vấn đề cần thiết. Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư các bến xe tìm hướng giải quyết vấn đề trên.
Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, UBND các quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ, các nhà đầu tư bến xe khách đề xuất UBND thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch cục bộ vị trí xây dựng bến xe theo đề xuất của địa phương. Đồng thời, vẫn tạm hoạt động các bến xe hiện hữu trong khi chờ đợi điều chỉnh quy hoạch, xây dựng bến xe mới. Ông Lương Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Thốt Nốt, cho biết: Hiện trên địa bàn quận chỉ có bến xe tạm Thốt Nốt. Do vậy, đề xuất thành phố sớm có chủ trương xây dựng bến xe mới tại vị trí quận đề xuất. Đồng thời, cho phép bến xe cũ vẫn tạm hoạt động trong thời gian chờ chủ trương và xây dựng bến xe mới.
Các chủ đầu tư bến xe khách đã sẵn sàng xây dựng khi có chủ trương của thành phố. Ông Nguyễn Quốc Ngân, Giám đốc Hợp tác xã Hiệp Đoàn, cho biết: Đơn vị đã tìm mua gần 17.000m2 đất cách trung tâm thị trấn Cờ Đỏ 1,6km. Vị trí này đảm bảo không ảnh hưởng dân cư và giao thông khi hoạt động bến xe khách theo quy định. Đồng thời, chuẩn bị nguồn kinh phí sẵn sàng xây dựng bến xe mới khi được thành phố chấp thuận và có chủ trương xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại mong thành phố tiếp tục cho hoạt động bến xe hiện hữu...
Qua ý kiến của các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đồng ý điều chỉnh quy hoạch cục bộ vị trí các bến xe mới tại quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ theo đề xuất. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải thành phố chủ trì thực hiện điều chỉnh quy hoạch các bến xe trên theo đúng quy định và sớm hoàn thành. Đối với các nhà đầu tư các bến xe trên cần có bước chuẩn bị, khi có chủ trương xây dựng sẽ tiến hành triển khai nhanh chóng. Thành phố chấp nhận tiếp tục hoạt động các bến xe hiện hữu trong thời gian chờ quy hoạch và xây dựng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng phối hợp chủ bến xe thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các bến xe này. Trong đó, cần phải tiến hành xem xét cụ thể từng bến xe, tùy tình hình thực tế có giải pháp phù hợp; tính toán cụ thể đường ra, đường vào của xe; xử lý nghiêm các bến xe hoạt động không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông…
Ông Nguyễn Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ kiến nghị: UBND TP Cần Thơ và Sở Giao thông Vận tải thành phố xem xét tiếp tục gia hạn hoạt động bến xe hiện hữu. Sau khi có chủ trương đầu tư xây dựng bến xe mới, công ty sẽ khẩn trương xây dựng, hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Sau đó, di dời bến xe cũ đến vị trí mới.
Bài, ảnh: LẠC MẪN