07/05/2019 - 07:32

Gò Công Tây chuyển đổi cây trồng 

Trong những năm qua, do thời tiết khắc nghiệt, các ngành chức năng của huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, diện tích cây ăn trái, hoa màu trên địa bàn huyện đang tăng dần, góp phần cải thiện đời sống nông dân...

Cây màu thay thế dần sự độc canh của cây lúa. Ảnh: Minh Toàn

Ở những nơi khó khăn về nguồn nước tưới, hằng năm bà con nông dân tập trung chuyển đổi và trồng cây ăn trái để có thể thích nghi với biến đổi khí hậu và nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện tại, cây thanh long được bà con nông dân lựa chọn nhiều để thay thế cho cây lúa hoặc các loại cây trồng kém hiệu quả khác. Theo thống kê, toàn huyện đã có hơn 600ha thanh long đang phát triển tốt và diện tích đang tăng dần, tập trung nhiều tại các xã Đồng Sơn, Đồng Thạnh, Bình Phú và Thành Công. Đây được xem là loại cây trồng chịu hạn tốt đầy tiềm năng trên vùng đất Gò Công Tây này. Ông Phan Thanh Tùng, xã Đồng Sơn (Gò Công Tây) chuyển đổi đất lúa sang trồng thanh long, chia sẻ: “Hơn 5.000m2 đất trồng thanh long 3 năm tuổi, vụ rồi thu hoạch bán được hơn 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng, lợi nhuận rất cao. Đặc biệt, với cây thanh long thì không tốn nhiều công chăm sóc, có chăng chỉ cực ở giai đoạn làm đất, chôn trụ và xông đèn xử lý hoa, các công đoạn còn lại chỉ làm theo định kỳ, thì thanh long khỏe mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao”.

Riêng với cây bưởi da xanh, huyện Gò Công Tây cũng đã tập trung phát triển mạnh, bởi hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa và các loại cây trồng khác. Sau thời gian chuyển đổi, huyện Gò Công Tây đã trồng hơn 70ha bưởi da xanh tập trung tại các xã Thạnh Nhựt và thị trấn Vĩnh Bình đang phát triển tốt, hứa hẹn nhiều thắng lợi cho bà con nông dân. Ông Phan Văn Thành, thị trấn Vĩnh Bình (Gò Công Tây) trồng 2 công đất bưởi da xanh, vụ Tết vừa qua ông bán được hơn 20 triệu đồng, ông phấn khởi, cho biết: “Bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế khá cao, giá luôn duy trì ở mức hơn 30.000 đồng/kg. Những lúc xử lý nghịch vụ, giá bưởi tăng lên hơn 50.000 đồng/kg. Đặc biệt, vụ bưởi Tết luôn hút hàng, thương lái đến tận vườn thu mua mà không có bưởi để bán. Gia đình nào có khoảng 2 công đất trồng bưởi da xanh, chăm sóc đúng kỹ thuật thì sống khỏe”.

Cây dừa xiêm cũng được nhân rộng bởi thổ nhưỡng thích hợp, đầu ra ổn định và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Hiện toàn huyện có 150ha đất trồng dừa xiêm uống nước, trong đó có hơn 50ha đang cho trái ổn định. Đây là loại cây trồng tiềm năng được các ngành chức năng huyện Gò Công Tây khuyến khích chuyển đổi ở các vùng đất trồng lúa rải rác, cho hiệu quả kinh tế không cao, góp phần nâng cao thu nhập. Ông Võ Văn Tâm, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, chuyển 3.000m2 đất kém hiệu quả sang trồng dừa xiêm đỏ, chia sẻ: “Dừa xiêm đỏ cho trái rất sai, có buồng khoảng 15 đến 20 trái, cứ 25 ngày là thu hoạch một lần, mỗi trái bán với giá trung bình từ 5.000-6.000 đồng, lúc cao điểm lên 9.000 đồng/trái. Chăm sóc cũng khá đơn giản chủ yếu là bón phân theo định kỳ và phun thuốc trừ đuông và bọ cánh cứng để không ảnh hưởng đến năng suất của vườn dừa”.

Với các loại cây màu ngắn ngày, huyện cũng đã tập trung chuyển đổi. Hiện toàn huyện có 1.600ha đất trồng màu, trong đó 460ha trồng chuyên canh, số còn lại trồng xen canh hoặc luân canh lúa-màu. Thực tế cho thấy, việc trồng luân canh lúa-màu, nông dân đã thu lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với chuyên canh cây lúa, được so sánh trên cùng một đơn vị diện tích. Chị Phan Thị Thu, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, cho biết: “Trước đây gắn bó với cây lúa, sản xuất 3 vụ/năm, nhưng lãi không cao. Nhiều vụ thu hoạch còn bị thương lái ép giá phải bán tháo, bán chạy. Thấy cây màu xoay vòng vốn nhanh, hiệu quả kinh tế cũng khá cao nên xen canh 1 vụ lúa/năm, còn lại trồng màu, hết bầu, bí đến các loại rau. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình trở nên khá giả, có tiền xoay sở hằng ngày, không phải vay mượn đợi thu hoạch lúa mới có tiền trả như những năm trước nữa”.

Hiện tại, các ngành chức năng huyện Gò Công Tây đang chú trọng phát triển các loại cây trồng chủ lực của huyện; trong đó tập trung vào cây mãng cầu xiêm, cây thanh long, bưởi da xanh và cây màu ở những nơi có khả năng bị trễ vụ hoặc thiếu nước tưới, góp phần giảm thiệt hại và nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Trần Long Nguyên, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Tây, cho biết: Mục tiêu của huyện Gò Công Tây là làm sao phát huy được những tiềm năng thế mạnh của huyện sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển. Phát triển những loại cây trồng đặc trưng, tập trung bố trí cơ cấu sản xuất theo từng vùng, thích hợp với biến đổi của khí hậu, xóa thế độc canh của cây lúa, tạo ra việc làm tại chỗ… góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, hướng đến mục tiêu xóa khó, giảm nghèo hiệu quả cho bà con địa phương.

CAO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết