15/09/2020 - 05:51

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Giúp ngành điện hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ 

Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với ngành điện, thông qua thông tin từ công dân - khách hàng, còn nhằm thẩm định, đánh giá việc tuân thủ, thực thi của đơn vị trực thuộc và người lao động đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính của người đứng đầu doanh nghiệp. Thông qua đó để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định của doanh nghiệp phù hợp nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, từ đó nâng cao năng lực quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tại PC Cần Thơ, nhân viên thực hiện theo tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp. Trong ảnh: Giao dịch tại Điện lực Ninh Kiều, trực thuộc PC Cần Thơ.

Tại PC Cần Thơ, nhân viên thực hiện theo tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp. Trong ảnh: Giao dịch tại Điện lực Ninh Kiều, trực thuộc PC Cần Thơ.

Trong nhiều năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) luôn coi trọng việc tuân thủ pháp luật và xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị và đã tổ chức triển khai thực hiện đưa nội dung này đi vào nề nếp, quy củ. Trong đó, để nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, Tổng Công ty đã ban hành nội quy tiếp công dân, niêm yết tại nơi thuận tiện nhất để công dân thuận lợi liên hệ; địa điểm tiếp công dân được bố trí tại văn phòng tiếp công dân của đơn vị; phân công Ban Kiểm tra thanh tra có trách nhiệm tiếp công dân thường xuyên từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần và hằng tháng xây dựng kế hoạch, bố trí để Tổng Giám đốc Tổng Công ty thực hiện tiếp công dân một lần. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, đơn thư được phân loại chuyển tới đơn vị, bộ phận chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho công dân.

Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, EVNSPC đã tiếp 15 lượt người, nhận, thụ lý 11 đơn thư, chủ yếu liên quan đến các nội dung như: di dời cột điện, thủ tục cấp điện, hoàn trả vốn xây dựng lưới điện nông thôn, lắp đặt điện kế… Đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết là 11 đơn, đã giải quyết 11/11 đơn, không có đơn thư tồn đọng. Các đơn, thư được thụ lý đã giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, không có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân, qua đó, củng cố niềm tin của người dân đối với ngành điện. Bên cạnh đó, EVNSPC cũng chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với lãnh đạo EVNSPC và đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đúng quy định, hạn chế được tình trạng đơn, thư vượt cấp, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và của ngành về tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân cũng được EVNSPC quan tâm thực hiện định kỳ nhằm kịp thời chấn chỉnh những tồn tại và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, qua đó nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân tại đơn vị. Trong năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã được các đơn vị thành viên trực thuộc EVNSPC thực hiện đúng quy định. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tiếp công dân, EVNSPC cùng với các Công ty Điện lực thành viên chủ động tham gia cùng với các Đoàn Đại biểu Quốc hội trong công tác tiếp xúc cử tri để giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực hoạt động điện lực trên địa bàn quản lý khi có yêu cầu....

Là một trong 21 công ty trực thuộc EVNSPC, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị. PC Cần Thơ luôn tuân thủ nghiêm túc việc duy trì thường xuyên và định kỳ hằng tháng lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan của đơn vị, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và của ngành. Theo đó, lịch tiếp công dân của Ban Giám đốc PC Cần Thơ được thực hiện vào mỗi thứ năm hằng tuần. Trong quá trình tiếp nhận thông tin từ công dân, nhiều vấn đề đã được Ban Giám đốc giải quyết ngay tại cuộc gặp. Đối với những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ chuyên ngành, lãnh đạo Công ty  giao cho đơn vị phụ trách để có hướng giải pháp nhanh chóng cho công dân. Đến nay, các vấn đề tiếp nhận từ công dân đều được PC Cần Thơ giải quyết nhanh chóng. Cùng với việc tiếp công dân, Công ty đã giải quyết tốt các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền ngay tại cơ sở khi mới phát sinh.

PC Cần Thơ còn quan tâm chú trọng công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, công khai, minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh và phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm hạn chế các đơn thư của công dân; các phòng, ban đều bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện theo tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp, thể hiện thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự. Đặc biệt, khi khách hàng đăng ký hợp đồng mới hoặc thông báo sửa chữa điện, chỉ cần gọi điện đến phòng giao dịch của các Điện lực hoặc Tổng Đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty để thông báo. Thông tin của khách hàng sẽ được chuyển đến tổ trực sửa chữa, sau đó công nhân sửa chữa điện đến tận địa chỉ của khách hàng, tất cả các khâu đều được xử lý một cách linh hoạt và nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng có thể chủ động tìm hiểu, tra cứu các thông tin cần thiết trên website của PC Cần Thơ như: hóa đơn tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cắt điện, số điện thoại sửa chữa điện, báo hỏng điện... đồng thời có thể làm thủ tục đăng ký cấp điện mới trên giao diện điện tử này. Với việc tăng cường cải cách hành chính, PC Cần Thơ đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngành điện.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết