23/09/2011 - 09:38

Giọt nước tràn ly

Hãng tin Anh Reuters ngày 22-9 cho biết giới chức Mỹ đang thu thập bằng chứng về việc Ban giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) khuyến khích mạng lưới nổi dậy Haqqani, đóng ở nước này, tấn công các mục tiêu Mỹ. Nếu được xác định đầy đủ, cáo buộc trên càng khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama “tiến thoái lưỡng nan” trong quan hệ với quốc gia đồng minh ở Nam Á. Bởi lẽ, ở Mỹ sức ép chính trị đang gia tăng yêu cầu Nhà Trắng phải hành động chống Haqqani, sau một loạt vụ tấn công đẫm máu mà các quan chức Mỹ quy do mạng lưới này gây ra.

Cụ thể, giới chức Mỹ nói có nhiều nguồn tin cáo buộc ISI đã chỉ dẫn chi tiết, hoặc khuyến khích Haqqani tấn công Đại sứ quán Mỹ và văn phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Kabul (Afghanistan) hồi tuần trước. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cẩn trọng cho rằng thông tin này chưa được chứng thực. Nguyên nhân, theo Reuters, là vì động cơ của ISI trong những cuộc tấn công như vậy không rõ ràng, ngoại trừ việc Pakistan lâu nay muốn giữ vai trò lớn trong tương lai Afghanistan sau khi quân NATO rút lui, nhằm đối trọng với cái mà họ gọi là gia tăng ảnh hưởng của Ấn Độ ở Afghanistan.

Theo Reuters, mặc dù bạo lực leo thang có nguy cơ làm thất bại những nỗ lực ổn định Afghanistan của Mỹ, nhưng chính quyền Obama không có nhiều lựa chọn về khả năng tăng sức ép lên Pakistan và không có lựa chọn nào được xem là tối ưu cả. Reuters viết: “Nhiều năm nỗ lực ve vãn, dỗ ngọt và thậm chí đe dọa Pakistan yêu cầu mạnh tay trấn áp quân nổi dậy nhưng không đạt hiệu quả, giới chức Mỹ dường như đã trở nên mất kiên nhẫn”.

Như “giọt nước tràn ly” trước những thông tin mới nói trên, Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ ngày 21-9 đã thông qua quyết định đặt điều kiện trong viện trợ an ninh và kinh tế cho Pakistan, theo đó buộc Islamabad phải hợp tác chống các phiến quân như mạng lưới Haqqani. Quyết định không nêu cụ thể bất kỳ khoản viện trợ kinh tế nào cho Islamabad trong tài khóa 2012, mà để vấn đề này tùy thuộc vào chính quyền Obama và Quốc hội có thể thông qua hoặc không. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mark Kirk nói thẳng: “Nếu chính quyền không muốn cấp viện trợ cho Pakistan, chúng tôi sẽ đồng ý ngay”.

Washington đã viện trợ khoảng 20 tỉ USD cho Islamabad trong thập niên qua. Trong tài khóa 2010, Quốc hội Mỹ đã thông qua 1,7 tỉ USD viện trợ kinh tế và 2,7 tỉ USD hỗ trợ an ninh cho Pakistan. Islamabad cũng nhận viện trợ quân sự thông qua ngân sách Lầu Năm Góc, nhưng Washington đã hoãn lại 800 triệu USD trong năm nay, khi quan hệ hai nước bắt đầu căng thẳng.

NGUYỄN MINH
(Theo Reuters, AP)

NGUYỄN MINH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết