29/09/2012 - 09:06

Giới tuyến xanh, lằn ranh đỏ

Trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bận bịu vẽ ra "lằn ranh đỏ" chống chương trình hạt nhân của Iran thì Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng vẽ lại "giới tuyến xanh" nhưng lại là "ranh giới đỏ" của nhân dân Palestine đối với việc đàm phán thỏa thuận hòa bình với Israel.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổng thống Abbas cho biết Palestine gần đây giành được sự ủng hộ của các nước không liên kết và Tổ chức các Quốc gia Hồi giáo (OIS) về việc thành lập một nhà nước độc lập. Ông nhấn mạnh việc chính quyền của ông ủng hộ sáng kiến lập lại hòa bình cho khu vực Trung Đông do Arabie Séoudite đề xuất năm 2002. Sáng kiến đó yêu cầu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ A-rập mà Israel chiếm đóng trái phép trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, bao gồm Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem của Palestine cũng như Cao nguyên Golan của Syrie, đồng thời công nhận Nhà nước Palestine. Đổi lại, Israel có thể chung sống hòa bình cũng như thiết lập quan hệ ngoại giao với thế giới A-rập và các quốc gia Hồi giáo.

Tuy nhiên, ông Netanyahu dường như không quan tâm đến điều đó. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ tối 27-9, nguyên thủ Israel hoàn toàn phớt lờ vấn đề tranh chấp, sự chiếm đóng và các cuộc đàm phán bị đình trệ với Palestine. Thay vào đó, ông chỉ tập trung đối phó Iran – nước luôn đòi xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới. Cầm một sơ đồ vẽ hình một quả bom, ông Netanyahu nói tiến trình chế tạo bom nguyên tử của Iran hiện đạt 70% và sẵn sàng bước vào giai đoạn hai. Ông còn vẽ một đường mực đỏ ngang bức tranh chỉ mức giới hạn cho chương trình hạt nhân của Iran. Ông yêu cầu cộng đồng quốc tế ngăn chặn mối đe dọa đến từ Iran, nếu không, Israel sẽ có hành động để "tự vệ". Hình ảnh đó đã được lan truyền trên Internet và thu hút nhiều bình luận từ cư dân mạng với nội dung châm biếm và chỉ trích người đứng đầu Chính phủ Israel.

Nhật báo Haarezt của Israel nhận định ông Netanyahu, lãnh đạo của một quốc gia được cho là có sở hữu vũ khí hạt nhân và từ chối ký Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân, đã biến sân khấu của LHQ thành một sô diễn nói về một đứa trẻ bị ức hiếp. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Abbas – lãnh đạo của một quốc gia không nhà nước - lại trưng ra bằng chứng cho thấy chính Israel mới là kẻ ức hiếp người khác. Cụ thể là trong một năm qua, Israel đã tiến hành 535 vụ tấn công chống lại người Palestine, phá hủy 510 ngôi nhà và khiến 770 người Palestine sống trong cảnh "màn trời chiếu đất".

Và trong lúc ông Netanyahu yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, ông Abbas đề nghị họ cũng ngăn chặn các loại vũ khí thông thường mà Israel dùng để chống lại Palestine, đó là bao chiếm đất đai, phá hủy nhà cửa và quấy nhiễu dân làng, phóng hỏa các đền thờ, đốn hạ cây trồng và cản trở đi lại v.v…

THANH TRÚC (Theo Haarezt, Reuters)

THANH TRÚC (Theo Haarezt, Reuters)

Chia sẻ bài viết