02/10/2010 - 09:50

Gió khó đổi chiều ?

Bà Dilma Rousseff được Tổng thống Lula da Silva ủng hộ mạnh mẽ. Ảnh: AP

Ngày 3-10, cử tri Brazil sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống, các đại biểu quốc hội lưỡng viện liên bang, thống đốc và nghị sĩ cấp bang. Dư luận quốc tế nhận định kết quả của cuộc bầu cử này gần như đã được “an bài” với chiến thắng sẽ thuộc về nữ ứng cử viên tổng thống Dilma Rousseff và đảng Lao động cầm quyền. Vấn đề là bà Rousseff và đảng Lao động sẽ giành thắng lợi như thế nào, có vang dội hay không mà thôi.

Việc tổng thống sắp mãn nhiệm Lula da Silva vẫn được khoảng 80% cử tri ủng hộ khiến người ta tin rằng bà Rousseff, người được ông Lula da Silva lựa chọn, sẽ dễ dàng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Brazil. Tổng thống Lula da Silva đã có thời gian 8 năm cầm quyền thành công. Dưới sự điều hành của ông Lula da Silva và đảng Lao động, nền kinh tế lớn nhất Mỹ La-tinh đạt được nhiều thành quả hết sức ấn tượng: GDP bình quân trên đầu người tăng từ 2.870 USD năm 2002 lên 8.217 USD năm 2009, dự trữ ngoại tệ từ mức âm lên con số 270 tỉ USD hồi tháng 7-2010.

Bản thân bà Rousseff, 62 tuổi, tuy là một chính trị gia ít tiếng tăm trước khi được Tổng thống Lula da Silva tiến cử, nhưng lại có thành tích nổi bật trong vai trò Chánh văn phòng Nội các, phụ trách giám sát chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trị giá 386 tỉ USD của chính phủ, góp phần gây dựng lại sức mạnh của các công ty quốc doanh. Đa số người dân Brazil hy vọng bà Rousseff sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư khổng lồ của ông Lula da Silva nhằm đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới.

Có thể nói, từ khi được ông Lula da Silva giới thiệu làm ứng cử viên tổng thống của đảng Lao động, bà Rousseff luôn giành được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của cử tri qua các cuộc thăm dò dư luận. Tuy nhiên, cách đây không lâu, dư luận Brazil bắt đầu bàn tán vụ xì-căng-đan tham nhũng liên quan đến gia đình bà Erenice Guerra, Bộ trưởng Nhà ở Dân sự, một trong những trợ lý thân tín của bà Rousseff. Dân Brazil gọi nghi án này là “Erenicegate” có thể khiến uy tín của bà Rousseff giảm sút và không thể dễ dàng giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, mà phải bước vào “trận chung kết” ngày 31-10.

Các nhà phân tích cho rằng, gió có thể khó đổi chiều, nhưng bà Rousseff không đơn giản đánh bại đối thủ “nặng ký”José Serra, cựu thống đốc bang Sao Paulo, và bà Marina Silva, nhà lãnh đạo đảng Xanh từng là Bộ trưởng Môi trường Brazil.

PHÚC GIA AN
(Theo AFP, Le Monde và Reuters)

Chia sẻ bài viết