10/05/2022 - 05:54

Giận mất khôn 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vừa xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 17 năm tù tội giết người đối với Vũ Nghĩa Hiệp (tự Hiệp Sạc lô, 49 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều). Hiệp từng 5 lần bị phạt tù về các tội: cướp tài sản công dân, trốn khỏi nơi giam, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ… nhưng không sửa đổi. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, bị cáo đã bất chấp hậu quả, tiếp tục gây án đặc biệt nghiêm trọng, đẩy 2 gia đình vào cảnh tan nát, con cái bơ vơ. 

Bị cáo Vũ Nghĩa Hiệp lãnh án 17 năm tù tội giết người.

Chiều 26-12-2020, ông H (ở quận Cái Răng) tổ chức tiệc tại nhà. Do rạp nhà ông H dựng ở ngoài đường chắn lối đi, Hiệp không chạy mô tô qua được, nẹt pô xe thì bị một số người khách dự tiệc chửi, phát sinh cự cãi, đánh nhau. Thời điểm này khách dự tiệc và Hiệp đều đã có uống rượu. Bị đánh trúng mặt, Hiệp tức giận, về nhà gần đó lấy dao tự chế và xăng quay lại giải quyết. Hiệp ném chai xăng về phía nhóm người đang ăn uống, ông M (khách dự tiệc) cầm cây xông vào đánh, Hiệp đỡ được và rút dao đâm trúng ngực ông M. Thấy vậy, ông H cầm cây rượt đánh thì bị Hiệp dùng dao đâm vào vùng thái dương, gây thương tích. Trong lúc xô xát, Hiệp cũng bị nhiều vết thương. Ông H và ông M được đưa đi cấp cứu nhưng ông M đã tử vong trước khi vào bệnh viện do choáng mất máu cấp sau vết thương đứt thủng tim phổi do vật sắc nhọn gây ra… Còn ông H bị thương nhập viện điều trị, sau đó có đơn yêu cầu không giám định thương tích, không khởi tố vụ án hình sự nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý. Sau khi gây án, Hiệp đầu thú và cũng có đơn yêu cầu không khởi tố hành vi những người đánh mình.

Tháng 9-2021, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt Hiệp 17 năm tù, bị cáo kháng cáo. Trong phiên tòa ngày 29-4-2022, Hiệp trình bày: “Bị cáo rất hối hận vì gây lỗi với gia đình bị hại. Bị cáo mong sớm được về nhà, làm lại cuộc đời, khắc phục hậu quả, lo cho vợ con”. Sự ăn năn của Hiệp quá muộn màng. Nhiều lần vào tù ra khám, từng bị đưa vào cơ sở giáo dục và xử phạt hành chính về một số hành vi vi phạm, theo lẽ bị cáo phải biết điểm dừng, đằng này lại để bản thân trượt dài trên con đường sai trái. Phút giây nông nổi của bị cáo khiến con mất cha, vợ mất chồng, gia đình hai bên đều mang nỗi đau ly tán. Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, mức án phù hợp nên bác đơn.

Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm giết người, trong đó có bia rượu cùng lối hành xử bạo lực của một bộ phận người dân. Có những chuyện bất đồng không lớn, nhưng do thiếu bình tĩnh đã gây chuyện lớn khi dùng hung khí nguy hiểm tước đoạt mạng sống người khác.

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Nghĩa Tình và Hồ Quang Tài (cùng sinh năm 1995, ngụ quận Thốt Nốt) để tiếp tục điều tra, làm rõ tội giết người. Trưa 18-4-2022, B và nhóm bạn tổ chức uống bia tại nhà một thành viên trong nhóm ở quận Thốt Nốt. Do trước đó giữa Tình và người trong nhóm có mâu thuẫn với nhau nên B kêu xuống nhà của Tình giải quyết. Ðến nơi, B và Tình cự cãi rồi đánh nhau. Tình bỏ chạy, cả nhóm đuổi theo không kịp nên quay về nhậu tiếp. Khi Tình về nhà, Tài đến chơi và Tình kể lại việc bị rượt đánh.

Tối cùng ngày, B và nhóm bạn tiếp tục đến nhà tìm Tình giải quyết mâu thuẫn. Thấy Tài đứng gần đó, B cầm cây gỗ đánh vào mặt Tài. Lúc này, Tình lấy 2 cây dao tự chế ra để chém B. Tài giật dao Tình đang cầm trên tay xông vào chém B, cả nhóm hỗn chiến. Tài lấy ống tuýp sắt tròn một đầu có gắn lưỡi kéo đâm nhiều nhát trúng vào vùng ngực, bụng của B. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng tử vong trước khi vào viện. Trưa 19-4, Tình bị bắt giữ; chiều cùng ngày Tài ra đầu thú.  Giá như sự việc dừng lại ở buổi trưa và các đối tượng có cách giải quyết ôn hòa hơn thì đâu ra nông nổi.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, án giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp. Thiếu kỹ năng ứng xử, không làm chủ cảm xúc cùng với bản tính hung hãn, nhiều người bất chấp hậu quả, gây nên tội ác. Ðể giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, triển khai hiệu quả hơn các giải pháp phòng ngừa. Mỗi người dân hãy sống có trách nhiệm với bản thân, đừng để những cảm xúc tiêu cực nhất thời lấn át lí trí, hành xử côn đồ, thiệt thân.

Chia sẻ bài viết