23/11/2013 - 20:37

Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê

Giảm giá để kích cầu

Theo các chủ đầu tư các cao ốc văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ, thị trường này đang có dấu hiệu " cung" vượt "cầu". Nguyên nhân chính là do hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) không hiệu quả, nên không có nhu cầu thuê tiếp hay mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện tại, để thu hút khách hàng, nhiều đơn vị cho thuê đã hạ giá kích cầu thị trường với kỳ vọng lấp đầy diện tích còn trống.

Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ những năm gần đây phát triển khá nhanh. Tại trung tâm TP Cần Thơ các cao ốc văn phòng cho thuê nằm ở những vị trí đắc địa gần trung tâm mua sắm, ở các tuyến đường lớn, thuận lợi cho việc kinh doanh như: tòa nhà PVC - Mekong của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Dầu khí, tòa nhà Bảo Minh (đường Phan Văn Trị), tòa nhà Hạnh Phúc (HP Tower- đường Phạm Ngọc Thạch), tòa nhà Eximbank, cao ốc Hòa Bình Buiding (đại lộ Hòa Bình), cao ốc văn phòng Pjico của Công ty bảo hiểm Pjico Chi nhánh Cần Thơ,… phát triển khá rầm rộ cùng với tốc độ đô thị hóa của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn kéo dài trong những năm qua khiến thị trường này hoạt động kém hiệu quả. Các nhà đầu tư cao ốc văn phòng trên địa bàn TP Cần Thơ cho rằng, thị trường này chưa thể lấp đầy diện tích cho thuê trong năm 2013 bởi quá nhiều DN báo kinh doanh không có lãi thậm chí thua lỗ.

Ảnh chụp tại Tòa nhà Bảo Minh. Ảnh: THU HOÀI

Theo phân tích của một số nhà đầu tư cao ốc, phân khúc cao ốc, văn phòng cho thuê phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Khi DN kinh doanh có hiệu quả sẽ có nhu cầu thuê mặt bằng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, các DN luôn trong tình trạng hoạt động kém hiệu quả, không ít DN trả lại mặt bằng, không tiếp tục tái ký hợp đồng... Điều này buộc các DN cho thuê cao ốc, văn phòng phải giảm giá để kích cầu thị trường.

Hiện tại, hầu hết các cao ốc, văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ chào giá khá "mềm". Chẳng hạn, tại cao ốc Hòa Bình Building, giá chào thuê khoảng 180.000-190.000đồng/m2/tháng, giảm khoảng 10% so với trước đây. Theo anh Vương Quốc Long- Quản lý cao ốc Hòa Bình Building, hiện nay các DN quan tâm giá cho thuê để tiết giảm chi phí, mà vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Nhìn chung năm nay diện tích cho thuê vẫn không tăng so với năm trước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Ban quản lý Tòa nhà Bảo Minh, giá chào thuê của cao ốc này cũng đã giảm khoảng 10% so với trước đây, hiện tại giá chào thuê từ 190.000-210.000đồng /m2/tháng tùy theo diện tích, vị trí … Hiện tại tòa nhà Bảo Minh còn 40% diện tích trống đang tiếp tục chào thuê, DN chủ động chia nhỏ diện tích để đáp ứng tối đa nhu cầu các DN trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Một số cao ốc văn phòng cho thuê ở xa trung tâm thành phố giá cho thuê chỉ từ 100.000-150.000đồng/m2/tháng, như: Cao ốc văn phòng Pjico của Công ty Bảo hiểm Pjico Chi nhánh Cần Thơ, Cao ốc Văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng (đường Cách Mạng Tháng Tám). HP Tower đường Phạm Ngọc Thạch nằm ở vị trí khá đẹp gần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Cái Khế chỉ chào giá thuê 190.000đồng/m2/tháng, giảm so với trước đây. Hiện tại để thu hút khách hàng nhiều cao ốc văn phòng cho thuê đã hạ giá. Song, diện tích trống vẫn chiếm khá cao từ 40-60% tại đa số các cao ốc văn phòng cho thuê.

Theo một DN ngành xây dựng trên đường Vành Đai Phi Trường, hầu hết các cao ốc văn phòng cho thuê nằm ở trung tâm thành phố, được trang bị cơ sở vật chất rất tiện nghi: hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, chỗ giữ xe an toàn, bảo vệ chuyên nghiệp, có hội trường, máy phát điện dự phòng… thuê làm trụ sở rất tiện lợi. Song, trong thời điểm "thắt lưng buộc bụng", làm ăn không lợi nhuận mà mỗi tháng trả tiền thuê 10-20 triệu đồng là điều DN phải cân nhắc. Trước đây DN này cũng thuê văn phòng tại một cao ốc trên đường Hòa Bình nhưng năm 2013 kinh tế khó nên chuyển văn phòng về đặt tại nhà để tiết kiệm chi phí.

Bà Phan Thị Phải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc (HP Tower), cho biết: "Trong giai đoạn khó khăn kéo dài, sức khỏe DN yếu, kể cả các DN lớn cũng tiết giảm diện tích thuê cao ốc, văn phòng. Trước tình hình này, HP Tower chọn giải pháp linh hoạt mời gọi khách hàng nhằm tăng khả năng đáp ứng nhu cầu người thuê, kể cả khách hàng thuê với diện tích nhỏ, đương nhiên khách hàng thuê với diện tích lớn sẽ được giảm giá… Hiện nay, diện tích cho thuê nhỏ nhất của HP Tower là 40-50m2. Nhưng nếu khách hàng có yêu cầu thuê diện tích nhỏ hơn, chúng tôi cũng sẽ phân bố lại để đáp ứng".

Theo các nhà đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê, phân khúc cao ốc văn phòng cho thuê sẽ không thể "ấm" lên trong năm nay. Bởi ở nhiều cao ốc, văn phòng cho thuê hiện giá và tỷ lệ diện tích thực thuê giảm mạnh, các nhà đầu tư đang "đau đầu" với việc lấp đầy diện tích. Kinh tế khó khăn nên nhiều DN giải thể không thuê nữa, số khác chuyển trụ sở về nhà. Thêm vào đó, loại hình kinh doanh văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê đang trong tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh càng gay gắt hơn.

TÙNG THƯ

 

Chia sẻ bài viết