07/06/2018 - 07:06

Giải quyết vấn đề WiFi với hệ thống mạng lưới liên kết Mesh WiFi 

Mặc dù tốc độ WiFi đã nhanh hơn rất nhiều so với lúc mới tung ra, các bộ định tuyến không dây thông thường không có nhiều thay đổi. Đó chỉ là một điểm truy cập mà bạn đặt ở vị trí thuận tiện cho cáp kết nối Internet. Tuy nhiên, việc này dẫn đến phạm vi kết nối bị giới hạn, có “điểm chết” WiFi và quản lý mạng khó khăn. Hiện nay, bạn đã có thể khắc phục vấn đề này với hệ thống bộ định tuyến Mesh WiFi.

Các hệ thống Google Wifi và eero Pro WiFi.
Các hệ thống Google Wifi và eero Pro WiFi.

Mesh WiFi là gì?

Nói một cách đơn giản, Mesh WiFi là một mạng không dây sử dụng nhiều thiết bị mạng để đảm bảo phủ sóng mạnh cho một khu vực rộng lớn. Cụ thể, một thiết bị sẽ hoạt động như điểm truy cập chính, trong khi các thiết bị “vệ tinh” khác mở rộng vùng phủ sóng của mạng bằng cách truyền phát lại tới một khu vực rộng lớn hơn.

Các bộ định tuyến Mesh được thiết kế trên nguyên tắc này. Không giống các bộ kích sóng (Range Extender) hiện tại có chức năng mở rộng vùng phủ sóng WiFi bằng cách tạo ra các mạng mở rộng riêng, những hệ thống Mesh chỉ sử dụng một mạng không dây thống nhất.

Mesh WiFi thường được sử dụng trong thương mại, như ở các trung tâm mua sắm, sân bay, hay các tòa nhà cao tầng, để cung cấp kết nối không dây cho một phạm vi rộng lớn. Đó là lý do tại sao bạn vẫn có thể kết nối vào một mạng Internet trong khi kiểm tra chuyến bay, rồi tiếp tục giữ kết nối trong phòng chờ, mặc dù khoảng cách giữa hai khu vực rất xa nhau.

Giải quyết vấn đề kết nối mạng bằng Mesh WiFi

Lợi ích rõ ràng nhất của các mạng Mesh là mở rộng vùng phủ sóng không dây. Giải pháp này cho thấy hiệu quả rõ ràng nhất ở các ngôi nhà lớn, căn hộ có thiết kế phức tạp hay những khu vực có nhiều tầng. Bằng cách cung cấp cho mỗi khu vực riêng một điểm kết nối “hub” riêng, bạn sẽ có thể giải quyết vấn đề tốc độ mạng chậm và tín hiệu yếu gần như tức thời.

Do mạng Mesh truyền phát lại cùng một mạng, kết nối sẽ vẫn liên tục khi bạn di chuyển giữa các điểm truy cập. Đây thường là một vấn đề với các bộ khuếch đại (repeater) vì bộ khuếch đại tạo ra một mạng mới. Các thiết bị không dây thường chậm chạp khi chuyển đổi giữa các mạng, gây cho bạn không ít phiền toái khi mang máy tính bảng, điện thoại thông minh hay các thiết bị kết nối mạng khác từ điểm truy cập này sang điểm truy cập khác.

Các bộ khuếch đại và kích sóng WiFi cũng thường có chút rắc rối khi thiết lập ban đầu. Cho dù bạn có mua bộ kích sóng cùng nhãn hiệu cũng không đảm bảo là bạn sẽ có được kết nối liền mạch như với mạng Mesh.

Với một bộ định tuyến và một bộ kích sóng thông thường, bạn sẽ cần phải cấu hình cả hai mạng và đảm bảo kết nối được “bắc cầu” chính xác. Bạn có thể sẽ phải sử dụng một trình duyệt web máy tính để làm việc này, do đa số thiết bị mạng cũ sử dụng giao diện “cồng kềnh”, không thích hợp với thiết bị di động.

Trong khi đó, các hệ thống mạng Mesh là các thiết bị hiện đại, được thiết kế cho thời đại điện thoại thông minh và máy tính bảng. Do đó, việc thiết lập và quản lý mạng rất đơn giản qua các ứng dụng điện thoại. Bên cạnh đó, nhiều nút mạng được thiết kế để hoạt động trong hệ sinh thái của nhà sản xuất, nên việc thiết lập không hề rắc rối như với bộ kích sóng. Nếu có nhu cầu mở rộng, bạn cũng chỉ việc mua một nút mạng mới, cắm nó vào và cấp phép cho nó là xong.

Các hệ thống Mesh WiFi tốt nhất hiện nay

Một trong những hệ thống Mesh WiFi tốt nhất là Google Wifi. Để sử dụng hệ thống này, bạn chỉ cần một tài khoản Google, một điện thoại thông minh và ứng dụng Google Wifi cho hệ điều hành iOS hay Android. Hệ thống Google Wifi hiện được bán theo bộ 3 cái với giá 259 USD trên cửa hàng trực tuyến Amazon. Một lựa chọn khác là hệ thống eero Pro WiFi (bộ 3 cái) có giá 496 USD. Bên cạnh đó, cũng có các sản phẩm khác như Orbi của Netgear, Covr của D-Link, Velop của Linksys, Lyra của Asus, Deco của TP-Link.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mesh WiFi