02/10/2014 - 20:58

Giải pháp quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Trong sản xuất kinh doanh, việc tiết kiệm điện (TKĐ) luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đặt ra hàng đầu. Dự án hỗ trợ theo mô hình ESCO đang được xem là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu điện năng cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty điện lực TP Cần Thơ, cho rằng: Tiết kiệm năng lượng là giải pháp lựa chọn đầu tư phát triển năng lượng tối ưu nhất (chi phí thấp, hiệu quả cao), đáp ứng được các tiêu chí trong chính sách phát triển bền vững. Chính vì vậy, từ nhiều năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trên phạm vi cả nước đã được triển khai và thực hiện tích cực trên cả nước. Tiếp theo nhiều hoạt động tuyên truyền vận động TKĐ mà ngành điện của TP Cần Thơ đã đạt được. Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp thiết bị điện để tìm ra các giải pháp quản lý và hỗ trợ dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Khách hàng tham quan, tìm hiểu các thiết bị TKĐ được trưng bày trong cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tiết kiệm điện.

ESCO là hình thức công ty dịch vụ năng lượng, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện bao gồm: thiết kế và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, bảo tồn năng lượng, cho thuê cơ sở hạ tầng năng lượng… ESCO thực hiện dịch vụ năng lượng với khách hàng thông qua hợp đồng dịch vụ năng lượng. Đây là hợp đồng dịch vụ dưới dạng chìa khóa trao tay, cung cấp cho khách hàng một cách toàn diện các giải pháp về hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo và thường đi kèm với đảm bảo rằng chi phí năng lượng tiết kiệm được bởi dự án sẽ đủ để chi trả đầy đủ cho các chi phí của dự án (thường chỉ trong thời gian ngắn). Có 2 hình thức để thực hiện hợp đồng dịch vụ năng lượng: hợp đồng theo thời gian, tức là ESCO được hưởng toàn bộ phần lợi ích do giảm chi phí năng lượng khi thực hiện đầu tư. Sau khi kết thúc hợp đồng khách hàng sẽ được hưởng toàn bộ lợi ích trên và hợp đồng theo thành phần tham gia, có nghĩa là khách hàng cùng tham gia vào việc thực hiện tiết kiệm năng lượng từ khi bắt đầu thực hiện hợp đồng (tỷ lệ tham gia được quy định trong hợp đồng).

Tiết kiệm năng lượng nói chung và TKĐ nói riêng đang được xem là cần thiết và cấp bách. Từ năm 2012 đến nay, TKĐ được phát động và lan tỏa khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tại TP Cần Thơ, ngành điện cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động TKĐ và là một trong những đơn vị thi đua tích cực của ngành điện phía Nam, thiết thực với các chương trình như: thi đua gia đình TKĐ, khu phố TKĐ, ấp văn hóa TKĐ, ngày hội TKЅ được đông đảo người dân ủng hộ thực hiện. Trong sản xuất kinh doanh, việc TKĐ là giải pháp tối ưu để tăng năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay còn sử dụng các thiết bị, công nghệ lạc hậu có hiệu suất thấp, việc quản lý năng lượng chưa được chú ý đúng mức dẫn đến tổn thất cao. Bằng cách đầu tư nâng cao hiệu suất của các hệ thống sử dụng năng lượng, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh sự hỗ trợ của những sản phẩm từ năng lượng mặt trời đang được nhiều đơn vị thực hiện, TKĐ còn được hỗ trợ từ nhiều thiết bị sản phẩm như: máy biến tần, trang thiết bị điện, đèn led,…

Máy biến tần là thiết bị điều khiển có thể điều khiển tốc độ động cơ hiệu quả bằng cách thay đổi điện áp và tần số được áp dụng cho các hệ chuyển động như máy bơm và quạt trong các nhà máy sử dụng thiết bị làm mát và máy bơm nước. Hiệu quả khi sử dụng là: hiệu suất làm việc của máy cao, quá trình khởi động và dừng động cơ êm nên giúp tuổi thọ động cơ và các cơ cấu cơ khí dài hơn, an toàn, ít bảo dưỡng nên giảm bớt nhân công phục vụ vận hành máy và đặc biệt giúp tiết kiệm điện năng ở mức tối đa trong quá trình khởi động và vận hành. Điện năng cho chiếu sáng thường chiếm trên 20% tổng điện năng tiêu thụ, do vậy vấn đề chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm cũng được quan tâm. Việc sử dụng bóng đèn led được xem là lựa chọn tối ưu trong TKĐ. Sản phẩm đèn Led hiện nay được thiết kế đa dạng kiểu dáng, tiết kiệm điện, nhiệt độ tỏa ra thấp. Chẳng hạn đèn Led Panel với đa dạng kiểu dáng như: vuông, tròn, chữ nhật,… tuổi thọ đèn đạt trên 25.000 giờ, hiệu suất sáng cao, tiết kiệm 30% điện năng so với đèn huỳnh quang… Ngoài ra, các thiết bị làm lạnh, trang thiết bị điện (thiết bị đóng cắt, thiết bị điều khiển, phụ kiện)… thiết kế tính năng tiết kiệm điện cũng được xem là sản phẩm hiệu quả trong việc thực hiện TKĐ.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp và các gia đình trong việc thực hiện TKĐ, Công ty Điện lực Cần Thơ đã khai trương cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tiết kiệm điện tại số 6, phường An Hội, đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (Trước cửa Công ty Điện lực TP Cần Thơ). Cửa hàng rộng 120m2, trưng bày các sản phẩm thiết bị TKĐ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, gia đình và sản phẩm thiết bị chuyên dùng ngành điện lực. Đến đây khách hàng sẽ được các nhân viên ngành điện hướng dẫn và giúp lựa chọn những sản phẩm với phương châm "rẻ nhất, tiết kiệm nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và chu đáo nhất". Tại cửa hàng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về các chuyên đề TKĐ và giới thiệu các sản phẩm mới của các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ thực hiện TKĐ.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết