06/01/2016 - 09:30

Giám sát phản biện

Giải pháp chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông

Thực hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố về nội dung liên quan về các giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông, như: Tin nhắn rác vào máy điện thoại di động; lừa đảo qua mạng internet;... Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố như sau:

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông, như tin rác, lừa đảo qua mạng,… còn nhiều vấn đề ngoài thẩm quyền của Sở nên Sở Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông một số vấn đề trong lĩnh vực quản lý thuê bao di động. Cụ thể như: xử lý nghiêm về ý thức trách nhiệm của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong việc chỉ đạo, quản lý các mạng thông tin di động của đơn vị không đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật; yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao đã quá hạn mà không thực hiện việc đăng ký lại thông tin thuê bao theo quy định; xử lý nghiêm các nhà mạng cố tình đưa ra, thực hiện các quy định nội bộ, trái pháp luật nhằm để hạn chế việc cung cấp thông tin thuê bao phục vụ công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng có thẩm quyền; tăng cường quản lý và có những quy định, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, thông tin di động cung cấp và công khai các đầu số quảng cáo hiện nay trên mạng để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với tin nhắn rác của cơ quan chức năng, có thẩm quyền, khi cần thiết; yêu cầu doanh nghiệp hủy bỏ các dịch vụ quảng cáo mặc nhiên, tích hợp sẵn trên SIM có biểu hiện vi phạm về quảng cáo; đề nghị quản lý thuê bao di động trả trước cũng giống như thuê bao di động trả sau, chỉ khác nhau về hình thức thanh toán cước phí theo Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông và đề nghị quy định lại mỗi cá nhân chỉ được đăng ký, sử dụng 1 SIM/mạng di động, không phát hành thêm đầu số thuê bao khuyến mãi cho các mạng thông tin di động. Vì hiện nay số lượng thuê bao ảo, số thuê bao đầu cơ đã quá nhiều và số SIM thuê bao tồn đọng trên thị trường còn rất lớn; mặt khác, việc kinh doanh, bán SIM thuê bao các mạng thông tin di động không còn là vấn đề chính, mà vấn đề quan trọng nhất đó là việc các nhà mạng cần nâng cao chất lượng các dịch vụ cho khách hàng; công khai cụ thể tên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động có vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, hạn chế, ngăn ngừa những đối tượng khác.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước, công tác quản lý nhà nước về thuê bao di động trả trước tại địa bàn TP Cần Thơ đã đạt được một số kết quả nhất định. Tình hình phát triển thuê bao tại các doanh nghiệp viễn thông không ồ ạt như trước đây, quy trình quản lý, đăng ký thuê bao đã được quy định rõ ràng… Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông chưa được cụ thể, chưa mang tính khả thi cao hoặc chưa theo kịp sự phát triển thuê bao tại các doanh nghiệp viễn thông, việc quản lý các đại lý ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao của các doanh nghiệp chưa được chặt chẽ. Qua kiểm tra phát hiện nhiều đại lý ủy quyền thực hiện kích hoạt SIM thuê bao trả trước hàng loạt với số lượng lớn nhưng không tìm được địa chỉ đăng ký thực tế hoặc điểm đại lý luôn đóng cửa, không hoạt động... gây tác động xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều đối tượng thực hiện hành vi đi tiếp thị và bán SIM thông tin di động đã được đăng ký sẵn thông tin và kích hoạt dịch vụ để bán ra ngoài thị trường, nhất là thời điểm ngoài giờ hành chính, buổi chiều tối và tại các khu vực tập trung đông người như nhà hàng, quán ăn... đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và kiểm tra của cơ quan nhà nước.

(Xem tiếp kỳ sau)

Chia sẻ bài viết