28/01/2008 - 11:26

Thị trường trái cây Tết

Giá sẽ tăng vào cận Tết ?

Ở ĐBSCL, các nhà vườn đang tất bật chăm sóc vườn cây ăn trái để đón Tết. Đến nay, nhiều loại trái cây trong mâm “ngũ quả” chưng Tết đang có dấu hiệu tăng giá, một số loại trái cây khác cũng rất hút hàng. Tuy nhiên, đến cận Tết Nguyên đán giá trái cây có tăng hay không cũng khó dự đoán. Vì phần lớn nhà vườn đang cố neo hàng chờ giá nên có thể xảy ra dội hàng, rớt giá vào giờ chót.

GIÁ ĐANG NHÍCH LÊN

Ở Vĩnh Long, bưởi Năm Roi đã bắt đầu tăng giá. Ông Nguyễn Văn Lũi (vựa trái cây Bảy Lũi) ở huyện Tam Bình, cho biết: “Tuần rồi bưởi Năm Roi loại 800g/trái có giá 3.500 đồng/kg, còn hiện nay tôi đã mua vào giá 4.800–5.500 đồng/kg nhưng vẫn không có đủ hàng để mua. Vì vậy, tôi đã từ chối nhiều đơn đặt hàng của các mối trước đây”. Còn xoài cát Hòa Lộc năm nay thất mùa, nguồn cung giảm. Tại thị trường Vĩnh Long, giá xoài cát Hòa Lộc đang ở mức cao, từ 22.000-28.000 đồng/kg và có nhiều khả năng giá sẽ còn tăng mạnh trong vài ngày tới.

 

Huyện Tam Bình có diện tích trồng cam sành nhiều nhất trong tỉnh với trên 3.000 ha. Nhưng những ngày qua, nhiều vựa thu mua cam sành ở địa phương vẫn phải đóng cửa do không đủ hàng để ký hợp đồng với các mối ở các tỉnh phía Bắc. Ông Nguyễn Văn Thưởng, chủ vựa trái cây Tám Thương, cho biết: “Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ cam sành ở các tỉnh phía Bắc tăng mạnh. Hiện tại, cam sành loại 1 giá 6.000–7.000 đồng/kg, tăng 1.500–2.500 đồng/kg so với 2 tuần trước. Nhưng có khả năng giá cam sành sẽ còn tăng mạnh trong những ngày tới, do nguồn cung thiếu hụt”.

Tại Kiên Giang, trái cây nội địa đang được bày bán rất nhiều ở các chợ. Mãng cầu, cam, quýt, nhãn, chôm chôm... trưng bày lấn át cả trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc và các nước khác. Chị Sáu Đẹp, bán trái cây ở chợ Vĩnh Thanh Vân, cho biết: “Trái cây Thái Lan bây giờ đang vào mùa nghịch, lượng hàng ít, giá cao nên tiểu thương không nhập về. Còn nhiều loại trái cây trong nước đang vào mùa đúng thời điểm Tết Nguyên đán nên giá cũng đang tăng”. Các mặt hàng trái cây Thái Lan (như: Bòn bon, măng cụt, sầu riêng, chà là...) vắng bóng trên các sạp trái cây. Chỉ còn duy nhất xoài Thái nhưng cũng không được ưa chuộng. Bà Nguyễn Hạnh Liên, khách hàng, cho biết: “Trái cây Thái Lan hơn trội trái cây Việt Nam nhưng xoài thì ngược lại. Xoài Thái thường chỉ được ăn sống, không có mùi thơm. Xoài Việt Nam, đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc thì rất ngon, không có loại xoài nào ngon hơn”.

Xoài cát Hòa Lộc hiện đang có giá 25.000-28.000 đồng/kg. Chôm chôm đầu mùa cũng được bán với giá 9.000-11.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn giá lên đến 22.000-25.000 đồng/kg, mãng cầu ta 20.000 đồng/kg... Theo nhận định của các tiểu thương, giá trái cây năm nay không biến động nhiều, nhưng đứng ở mức cao trong hơn 2 tháng qua. Tết Nguyên đán đang đến gần, giá trái cây cũng sẽ tăng, nhất là các loại chưng trong mâm ngũ quả ngày Tết. Vì vậy, các chủ vườn cũng đang dưỡng trái đu đủ, mãng cầu, sung, quýt, xoài... để thu hoạch bán vào 30 Tết.

Bà Bùi Thị Hai, tiểu thương bán lẻ trái cây tại chợ Trà Vinh, cho biết: “Hàng năm cứ vào dịp Tết thì tất cả các loại trái cây đều tăng từ 10-20% giá so với ngày thường, thậm chí tăng gấp 2 lần, tùy loại. Hiện bưởi Năm Roi có giá trung bình 5.000 đồng/kg, quýt đường 12.000-13.000 đồng/kg, quýt hồng 15.000 đồng/kg, vú sữa Lò Rèn 10.000 đồng/kg, nhãn da bò 4.000 đồng/kg. Những năm trước, từ 24-29 Tết, giá các loại trái cây này đều tăng so với ngày thường từ 2.000-3.000 đồng/kg. Riêng các loại quýt đường, quýt hồng, xoài giá tăng thêm từ 50-80% vào những ngày cận Tết.

Chị Phạm Thị Lan, chủ vựa trái cây Lan Phối, ở phường 5, thị xã Trà Vinh, cho biết: “Năm nay, nhà vườn ở Trà Vinh bị thất mùa, nên lượng trái cây cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tý sẽ giảm khoảng phân nửa so với năm trước. Nguồn hàng từ các nhà vườn ở Chợ Lách (Bến Tre), Vũng Liêm (Vĩnh Long)... về vựa của tôi cũng ít hơn so với năm rồi, chủng loại cũng không đa dạng, chất lượng trái kém hơn”.

NHÀ VƯỜN CHỜ GIÁ

Ông Nguyễn Văn Lũi, vựa trái cây Bảy Lũi ở huyện Tam Bình (Vĩnh Long), cho rằng: “Không phải nguồn bưởi Năm Roi khan hiếm mà do nhà vườn “neo” lại để chờ bán vào dịp Tết Nguyên đán có giá cao”. Nhiều nhà vườn trồng bưởi ở huyện Bình Minh, Tam Bình (khoảng 4.000 ha) có vẻ rất tự tin vì hàng năm bắt đầu từ khoảng tháng 9 đến những ngày giáp Tết là thời cơ cho bưởi “lên ngôi”. Anh Nguyễn Văn Lâm ở xã Đông Thành (huyện Bình Minh) trồng được 4 công bưởi chuyên bán vào dịp Tết, nói: “Hằng năm vào khoảng 22–25 Tết là bưởi Năm Roi có giá từ 8.000–10.000 đồng/kg. Mấy ngày nay, nhiều thương lái tìm đến vườn của tôi đề nghị đặt cọc trước giá 6.000 đồng/kg tới ngày 25 Tết sẽ hái, nhưng tôi không đồng ý”.

Anh Phạm Văn Tư ở Xã Loan Mỹ (huyện Tam Bình) trồng được 120 gốc bưởi Năm Roi, năm rồi anh bán bưởi vào ngày 23 Tết được 7.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, bưởi trong vườn của anh đã chín vàng cây, có một số đã rụng nhưng thương lái đến đặt cọc giá 5.500 đồng/kg, anh cũng chưa chịu bán. Anh Tư bảo: “Tôi hẹn với thương lái chờ đến ngày 23 Tết lúc đó giá trên thị trường bao nhiêu thì tôi bán bấy nhiêu”.

Chỉ còn hơn một tuần nữa đến Tết Nguyên đán, các xã có vườn quýt hồng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp nhộn nhịp hẳn lên, nhà vườn đang “dọn vườn” để chào giá cho các thương lái đến mua. Năm nay, quýt hồng Lai Vung phát triển khá thuận lợi, năng suất, chất lượng đều tăng. Hiện nay, các nhà vườn đang tuyển bán quýt sớm với giá từ 8.000-9.000 đồng/kg, quýt đẹp giá 10.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Văn Hả, ở xã Long Hậu, cho biết: “Năm nay, do gặp một số “trục trặc” nên năng suất vườn quýt của tôi không tăng so với năm trước, chỉ đạt 3,8 tấn/1.000m2, trong khi chi phí vật tư tăng. Nhờ giá bán quýt năm nay có tăng nhẹ, nên với diện tích 7.000m2 tôi chắc lời được khoảng hơn 100 triệu đồng”.

Còn các nhà vườn ở Trà Vinh cũng đang tất bật chăm sóc vườn trái cây để cho thu hoạch bán đúng vào cận Tết. Bác Trần Văn Sữa ở xã Long Đức (thị xã Trà Vinh), cho biết: “Gia đình tôi có hơn 11 công (11.000m2) đất vườn. Trong đó, có 5 công bưởi Năm Roi, 4 công dừa và xoài Châu Hạng Võ, 2 công nhãn da bò. Sản lượng trái cây năm nay giảm nhiều so với năm trước, chi phí vật tư, phân bón lại tăng, nên chúng tôi hy vọng giá các loại trái cây sẽ tăng mạnh vào dịp cận Tết”.

Bà Thạch Thị Tài, ở xã Long Đức, cho biết: “Năm nay, giá các loại thuốc trừ sâu tăng khoảng 20%, phân bón như urê từ 4.500 đồng/kg tăng lên 7.500 đồng/kg, phân DAP từ 7.000 đồng/kg năm trước tăng lên 13.500 đồng/kg. Trong khi đó vườn xoài của gia đình tôi do bị ảnh hưởng thời tiết “sương muối” nên bông xoài bị rụng nhiều, tỷ lệ đậu trái thấp. Dự kiến đến 24–25 âm lịch vườn xoài bắt đầu cho thu hoạch. Chúng tôi cũng có niềm an ủi là các thương lái trả giá mua xoài tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với năm trước, nên có khả năng lợi nhuận bù đắp được sản lượng giảm. Hiện xoài loại tốt giá 8.000 đồng/kg, loại thường 5.000-6.000 đồng/kg”.

NHÓM PV-CTV

Chia sẻ bài viết