04/06/2008 - 23:09

Giá cước xe khách đảo chiều "hạ nhiệt"

Cách đây gần 3 tháng, giá vé xe khách tăng do ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu. Nhưng gần đây, giá vé xe khách đã đảo chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) đã điều chỉnh giảm giá cước. Áp lực cạnh tranh giữa DNVT không chỉ có giá vé giảm mà còn có nhiều phương tiện mới đưa vào hoạt động phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn...

* NỖI LO MẤT KHÁCH!

Thời điểm nửa đầu tháng 3-2008, nhiều DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá vé xe khách. Đối với tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, một số công ty xe khách như: Phương Thảo, KUMHO SAMCO, Mai Linh... đã điều chỉnh tăng giá vé lên ở mức rất cao, khoảng 85.000 đồng/vé/hành khách (xe loại I), tăng gần 27% so với trước. Cùng tuyến đường này, Công ty cổ phần Xe khách và Dịch vụ Miền Tây điều chỉnh giá vé xe loại II từ 44.000 đồng/vé/hành khách lên 51.000 đồng. Hợp tác xã Xe khách Liên tỉnh Miền Tây điều chỉnh từ 44.000 đồng/vé/hành khách lên 52.000 đồng.

Do tính chất cạnh tranh ngày càng quyết liệt nên các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ đang nỗ lực cung cấp dịch vụ tốt, giá rẻ.  

Tuy nhiên, thời gian qua, để giữ khách có nhiều DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ vẫn giữ nguyên giá vé, mặc dù giá xăng dầu tăng cao đã gây áp lực lớn về vấn đề chi phí lên doanh nghiệp. Việc có một số DNVT điều chỉnh tăng giá vé xe khách bên cạnh một bộ phận DNVT không điều chỉnh tăng đã dẫn đến có sự chênh lệch về mức giá vé xe khách giữa các doanh nghiệp hoạt động trên cùng một tuyến đường. Chẳng hạn tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, cùng loại xe nhưng giá vé giữa các DNVT chênh lệch gần 20.000 đồng/vé/hành khách. Trong khi đó, hành khách có quyền chọn những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe khách giá rẻ để đi lại. Do đó, thực tế DNVT nào bán vé với giá cao thì bị mất khách. Từ khi thực hiện Thông tư liên tịch số 86/2007 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải về việc các DNVT có thể tự chủ về giá cước, giới kinh doanh xe khách cho rằng, việc cho phép các DNVT tự định đoạt giá cước đã làm cho dịch vụ xe khách tuyến cố định đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, nhất là việc giảm giá và nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi chủ trương này ra đời thì hành khách là đối tượng có lợi nhất, do giá rẻ mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Gần đây, các DNVT đã điều chỉnh tăng giá vé xe khách trước đây cũng đã điều chỉnh giảm xuống trở lại, do nỗi lo mất khách ngày càng hiện rõ ở các DNVT này. Có thể, Công ty TNHH Vận tải tốc hành KUMHO SAMCO, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo đã điều chỉnh giảm giá vé tuyến đường Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh từ ở mức 85.000 đồng/vé/hành khách xuống còn 70.000 đồng/vé/hành khách. Tuyến Cần Thơ-Cà Mau, từ mức 75.000 đồng/vé/hành khách xuống còn 60.000 đồng/vé/hành khách; tuyến Cần Thơ-Bạc Liêu, từ mức 50.000 đồng/vé/hành khách xuống còn 40.000 đồng/vé/hành khách. Còn Công ty Mai Linh áp dụng chương trình khuyến mãi trên giá vé cho hành khách đi xe của công ty này kể từ ngày 15-5 đến 30-6-2008. Theo đó, hành khách đi lại trong thời gian khuyến mãi đối với tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh được giảm 10.000 đồng/vé, còn ở mức 75.000 đồng/vé; tuyến Cần Thơ-Cà Mau giảm 10.000 đồng/vé, còn ở mức 65.000 đồng/vé; tuyến Cần Thơ-Rạch Giá giảm 5.000 đồng/vé, còn ở mức 55.000 đồng/vé...

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Trạm điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo, cho biết: “Vừa qua, xăng dầu, chi phí sửa chữa xe... đều tăng so với trước. Để bù đắp lại các khoản chi phí tăng cao, công ty đã điều chỉnh tăng giá vé. Tuy nhiên, giá vé mới chưa được duy trì lâu thì công ty buộc phải điều chỉnh giảm giá vé xuống trở lại. Nhiều công ty khác không tăng giá vé nên khi chúng tôi điều chỉnh tăng giá vé thì lượng khách đã giảm 20-30%. Nhưng giảm giá vé xuống thì công ty sẽ gặp khó khăn hơn, do mức lời rất thấp. Hiện công ty chỉ hoạt động cầm chừng!”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cũng cho biết: “Theo Thông tư liên tịch số 86/2007 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, các DNVT nếu muốn điều chỉnh tăng giảm giá cước thì phải kê khai với Sở Giao thông Công chính, Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố. Sau đợt tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 2-2008, cũng có một số DNVT thực hiện kê khai giá cước ở mức cao. Nhưng qua thực tế hoạt động, gần đây, các DNVT này đã kê khai giá cước giảm lại dựa trên cân đối nguồn hành khách, chi phí hoạt động, khấu hao tài sản. Từ đó, các DNVT này phục vụ người dân giá cả phải chăng, đồng thời cũng thu hút được một lượng hành khách nhất định...”.

* CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẪN ĐẢM BẢO

Mặc dù, nhiều DNVT đã điều chỉnh giá cước giảm xuống trở lại, hoặc không hề điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian qua, nhưng nhiều DNVT vẫn cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp so với trước. Các công ty xe khách có thương hiệu vẫn duy trì tặng khăn lạnh, nước suối và có xe trung chuyển đưa rước hành khách đến tận nhà trong khu vực nội ô thành phố...

Ông Lương Tấn Đạt, Phụ trách điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty TNHH Vận tải tốc hành KUMHO SAMCO, cho biết: “Vừa qua, do điều chỉnh tăng giá vé lên nên lượng hành khách giảm lại. Vì vậy, chúng tôi đã điều chỉnh giảm giá vé lại nhằm khuyến khích hành khách đi lại bằng xe của KUMHO SAMCO. Mặc dù giảm giá vé lại nhưng chúng tôi vẫn chú trọng đến phục vụ hành khách chu đáo”. Tại Bến xe khách Cần Thơ, công ty này có tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh hoạt động từ 7-18 giờ mỗi ngày, khoảng 60 phút có 1 chuyến xe xuất bến. Phương tiện hoạt động là xe đời mới 45 chỗ, trên xe có trang bị 2 ti-vi, các ghế ngồi có thể điều chỉnh bật ra phía sau rất tiện lợi và đều có gắn tai nghe nhạc cho hành khách, máy lạnh mở suốt tuyến. Trên mỗi xe, ngoài tài xế còn có 1 nhân viên phục vụ như: thắt dây an toàn, cung cấp nước uống cho hành khách. Công ty cũng có xe trung chuyển đưa rước khách trong nội ô thành phố...

Thời gian qua, Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn vẫn giữ nguyên giá cước, không tăng. Theo đó, tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh ở mức 67.000 đồng/vé/hành khách; tuyến Cần Thơ-Cà Mau: 64.000 đồng/vé/hành khách; Cần Thơ-Bạc Liêu: 41.000 đồng/vé/hành khách... Ông Nguyễn Công Đỉnh, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn tại TP Cần Thơ, cho biết: “Trong tình hình giá cả hàng hóa tăng cao nên hành khách luôn lựa chọn phương tiện nào vừa có chất lượng cao, giá cước rẻ để đi. Vì vậy, công ty vẫn giữ giá vé ổn định cho dù lợi nhuận có giảm so với trước”.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết