15/02/2009 - 20:23

Gây tai nạn giao thông trên đường đi công tác có được công ty hỗ trợ bồi thường tai nạn?

Đặng Hoàng Thành Trung đến Báo Cần Thơ trình bày bức xúc của mình.  

“Là nhân viên Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển, khi đi công tác tôi đã gây tai nạn giao thông trên tỉnh lộ 923 (thuộc địa bàn xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền). Sự việc được tôi trình báo đến công ty và yêu cầu hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho bị hại. Lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển (trụ sở ở đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều) không chịu trách nhiệm, không hỗ trợ chi phí điều trị cho bị hại và cũng không giải quyết tiền công lao động cho tôi trong thời gian trước khi tôi gây tai nạn. Tôi nhờ các ngành chức năng TP Cần Thơ can thiệp nhưng đến nay chưa được giải quyết, trong khi gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn”. Đó là ý kiến theo đơn phản ánh của ông Đặng Hoàng Thành Trung, ngụ tại phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Ông Đặng Hoàng Thành Trung, nhân
viên Công ty TNHH Thương mại - Dịch
vụ Quảng cáo Dư Hiển, cho biết, đầu tháng 10-2008, ông bắt đầu vào làm việc tại công ty, phụ trách công việc gắn bảng hiệu, hộp đèn, pano, khẩu hiệu... cho khách hàng. Giữa tháng 11-2008, nhận hợp đồng cắt và dán khẩu hiệu cho một trường học ở huyện Phong Điền, Ban giám đốc công ty có điều ông Trung và một nhân viên cùng thực hiện hợp đồng này. Trên đường đi công tác thì xảy ra tai nạn giao thông. Ông Trung nói: “Tôi đi công tác bằng xe gắn máy, có mang theo vật dụng, đồ nghề để phục vụ công việc chuyên môn. Do các vật dụng này cồng kềnh nên lúc điều khiển xe, tôi đụng phải 1 cháu bé qua đường. Cháu bé bị chấn thương đầu và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chi phí khá cao. Tôi báo cáo sự việc này đến công ty nhưng không được giải quyết hỗ trợ chi phí điều trị cho bị hại. Tôi có nhờ các ngành chức năng can thiệp, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển hỗ trợ chi phí điều trị cho cháu bé, vì tôi gây tai nạn giao thông trong lúc đi công tác”.

Cũng theo ông Trung, tổng cộng chi phí điều trị bệnh cho cháu bé bị tai nạn giao thông trên 8 triệu đồng. Trong đó, bao gồm chi phí thuốc thang, viện phí, ăn uống, phương tiện đưa cháu bé đến bệnh viện... Tuy nhiên, đến nay ông Trung chỉ đưa được cho gia đình bị hại phân nửa số tiền này. Ông Trung nói: “Hiện nay, tôi không còn khả năng để đưa tiếp số tiền còn lại. Mong công ty chịu trách nhiệm chi trả phân nửa số tiền điều trị bệnh cho bị hại là 4 triệu đồng. Đồng thời, công ty phải hoàn trả tiền công (khoảng nửa tháng lương) cho tôi, vì trước khi xảy ra vụ tai nạn, tôi chưa nhận lương”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dư Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển, cho biết: “Trung vào làm việc (hưởng lương hàng tháng) tại công ty hơn 1 tháng thì xảy ra tai nạn giao thông trên đường đi công tác. Lỗi gây ra tai nạn giao thông do Trung hoàn toàn chịu trách nhiệm. Vì công ty điều nhân viên đi công tác thì mọi đi đứng, điều khiển phương tiện giao thông phải đúng qui định pháp luật. Chúng tôi không thể chịu trách nhiệm hoàn toàn khi nhân viên đi công tác để xảy ra tai nạn giao thông. Khi Trung báo xảy ra tai nạn giao thông, công ty đồng ý hỗ trợ 2 triệu đồng để làm chi phí lo cho cháu bé, nhưng Trung không đồng ý và bảo là sẽ khiếu nại đến các ngành chức năng vì cho rằng công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chúng tôi cũng đang chờ hướng giải quyết của các ngành chức năng”.

Qua xác minh của phóng viên, ông Đặng Hoàng Thành Trung là nhân viên Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển từ tháng 10-2008, với mức lương 1,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 10-2008 đến khi Trung gây ra tai nạn giao thông trên đường đi công tác, công ty chưa ký hợp lao động đối với ông Trung. Hai bên (Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển và Đặng Hoàng Thành Trung) thỏa thuận lao động bằng lời hứa (thỏa thuận miệng). Ngược lại, công ty có mua bảo hiểm tai nạn con người cho ông Đặng Hoàng Thành Trung, với số tiền là 10 triệu đồng, thời hạn bảo hiểm từ ngày 22-10-2008 đến ngày 22-10-2009.

Về vấn đề tranh chấp giữa Đặng Hoàng Thành Trung với Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển, ông Lê Xuân Trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, cho biết: “Theo qui định của pháp luật, người điều khiển xe gắn máy gây tai nạn giao thông phải có trách nhiệm với người bị tai nạn. Trung điều khiển xe gắn máy của mình gây tai nạn thì phải có trách nhiệm và tự thỏa thuận với người bị tai nạn giao thông, có sự chứng kiến của ngành chức năng. Tùy theo khả năng mà Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển có thể hỗ trợ vật chất cho Trung lo chi phí cho người bị tai nạn. Còn về việc Trung lao động tại công ty, công ty phải trả lương theo qui định. Chúng tôi sẽ mời 2 đương sự (đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển và Đặng Hoàng Thành Trung) đến giải thích để giải quyết vấn đề đúng qui định pháp luật”.

Như vậy, khiếu nại của ông Đặng Hoàng Thành Trung đã được cơ quan chức năng quan tâm, giải đáp. Tuy nhiên, việc xem xét chậm đã gây bức xúc cho ông. Vấn đề còn lại là việc thỏa thuận giữa ông Trung và công ty để giúp ông giải quyết phần nào khó khăn khi phải bồi thường hậu quả vụ tai nạn. Còn việc thực hiện chế độ chính sách lương bổng của ông Trung thì Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Quảng cáo Dư Hiển phải thực hiện đúng theo qui định của Bộ luật Lao động, để tránh khiếu kiện không cần thiết.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết