29/08/2020 - 08:37

Gạo Việt Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên vào thị trường EU theo EVFTA 

(CT)- Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (gọi tắt Công ty Trung An) vừa xuất khẩu lô hàng gạo thơm đầu tiên vào Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 8-2020 theo Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Sản phẩm gạo của doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ dự trữ, đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Sản phẩm gạo của doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ dự trữ, đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Theo Công ty Trung An, lô hàng 6 container với khoảng 150 tấn gạo được xuất khẩu sang EU đợt này là sản phẩm nằm trong tổng khối lượng theo hợp đồng xuất khẩu 3.000 tấn sang thị trường EU của công ty. Lô hàng xuất khẩu gạo thơm lần này là ST20 và Jasmine giao cho 3 khách hàng, trong đó có 2 khách hàng ở nước Đức và 1 khách hàng ở nước Pháp. Hai chủng loại gạo thơm ST20 (gạo 5% tấm) được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. So với trước khi EVFTA có hiệu lực (1-8-2020), gạo Jasmine chỉ có giá 520 USD/tấn, gạo ST20 giá 800 USD/tấn. Sản phẩm gạo xuất khẩu phải có vùng trồng rõ ràng, truy xuất nguồn gốc đúng gạo Việt Nam với chất lượng thơm ngon; doanh nghiệp sản xuất phải đạt tiêu chuẩn chứng nhận GlobalGAP (Global Good Agricultural Practice - thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), VietGAP hoặc tương đương và đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Với lô hàng gạo Việt Nam chính thức bước vào thị trường EU lần này đã chứng minh gạo Việt đạt chất lượng cao cấp và sẽ tạo thêm động lực kích hoạt thị trường các nước nhập khẩu gạo Việt sắp tới. Đồng thời, khách hàng sẽ đánh giá, nhìn nhận chất lượng gạo Việt Nam tốt hơn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường đẳng cấp, có giá trị cao hơn.

EVFTA có hiệu lực từ 1-8-2020, theo đó nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam được hưởng lợi. Trong đó, mặt hàng gạo xuất khẩu sang EU có mức hạn ngạch cho Việt Nam là 80.000 tấn/năm (gồm 20.000 tấn gạo chưa xay xát, 30.000 tấn gạo xay xát và 30.000 tấn gạo thơm), với thuế suất 0%. Thị trường này cũng cho tự do hóa hoàn toàn với mặt hàng gạo tấm. Riêng các sản phẩm từ gạo được hưởng thuế suất 0% sau 3 đến 5 năm. Gạo xuất khẩu vào thị trường EU không chỉ giới hạn từ hai giống lúa trên mà thời gian tới sẽ được sản xuất và xuất khẩu từ các giống lúa, như: ST20, Jasmine, RVT, Đài Thơm 8, VD20, OM5451, Nàng Hoa 9… và các giống lúa chất lượng cao với sản phẩm gạo trắng thường…

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết