18/07/2019 - 18:36

G7 nhất trí hành động khẩn cấp để kiểm soát tiền điện tử Libra 

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhất trí hành động khẩn cấp để có thể kiểm soát đồng tiền điện tử Libra do Facebook phát triển và dự kiến đưa vào hệ thống thanh toán đầu năm 2020.

Trong phiên họp ngày 17-7 tại Pháp, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương thuộc các nước G7 đã thảo luận về dự án phát triển tiền điện tử Libra. Nhiều ý kiến chỉ trích rằng đồng tiền điện tử này có thể ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu và thách thức vai trò của đồng USD - loại tiền tệ dự trữ chính của thế giới.

Phát biểu họp báo sau phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Pháp, nước hiện đang giữ chức chủ tịch G7, Bruno Le Maire cho biết G7 chung quan ngại sâu sắc và đi đến nhất trí rằng cần có hành động khẩn cấp để kiểm soát đồng tiền điện tử Libra. Ông Le Maire cũng đề cập tới những nguy cơ tiềm ẩn khi đồng tiền điện tử này có thể bị sử dụng vào mục đích rửa tiền và khủng bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thì cảnh báo rằng Libra và các loại tiền điện tử khác là vấn đề an ninh quốc gia và các nhà cung cấp đồng tiền điện tử phải tuân theo các quy định của chính phủ cũng như chịu sự giám sát giống như bất kỳ ngân hàng nào. 

Theo TTXVN, Pháp cũng đã ra mắt một Nhóm chuyên trách để nghiên cứu biện pháp giúp các ngân hàng trung ương có thể kiểm soát Libra cũng như các loại tiền điện tử khác nhằm ngăn chặn tội phạm rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định hệ thống tài chính.

Trước đó vào tháng 6, Facebook tuyên bố triển khai tiền điện tử riêng với tên gọi Libra nhằm tạo ra hệ thống thanh toán toàn cầu với chi phí thấp có thể hoạt động trên các thiết bị thông minh. Libra sẽ được dùng trong ví điện tử của riêng Facebook với tên gọi Calibra và các dịch vụ khác. Calibra sẽ được kết nối qua nền tảng tin nhắn của Facebook bao gồm Messenger và WhatsApp, hiện đang có hơn 1 tỉ người dùng. Facebook hy vọng tiền điện tử Libra sẽ giúp thúc đẩy giao dịch giữa các khách hàng và doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời giúp những khách hàng không dùng dịch vụ ngân hàng có thể lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ tài chính.

Chia sẻ bài viết