10/07/2019 - 07:32

Facebook quyết dẹp thông tin sai lệch về sức khỏe 

Ðau đầu trước những nội dung quảng cáo “các phương pháp chữa bệnh thần kỳ” và những tuyên bố chưa được khoa học chứng minh, Facebook vừa tiếp tục công bố chính sách mới nhằm ngăn chặn vấn nạn này.

Ảnh: Vox

Hôm 2-7, Facebook tuyên bố sẽ tiết chế các bài viết ca ngợi những tuyên bố trị bệnh chưa được xác thực, nói cách khác là gây khó khăn hơn cho việc tìm kiếm các nội dung này. News Feed là nơi người dùng Facebook có thể nắm được thông tin mới từ các fanpage và hoạt động của bạn bè trong danh sách kết bạn. Theo chính sách mới của Facebook, bài viết có chứa những cụm từ thường được sử dụng (nhằm phóng đại hoặc gây nhầm lẫn) sẽ xuất hiện ở hạng thấp hơn trong News Feed của người dùng. Quy trình gắn cờ cập nhật của Facebook đối với những nội dung liên quan sức khỏe sẽ được đẩy lên gấp đôi, bao gồm đánh giá xem liệu bài viết có đang phóng đại hoặc đánh lừa người đọc và có quảng cáo các sản phẩm- chẳng hạn thuốc giảm cân- hoặc dịch vụ dựa trên tuyên bố liên quan đến sức khỏe hay không.

Giải pháp trên cũng tương tự như cách Facebook áp dụng để hạn chế ảnh hưởng của chiêu thức “mồi nhấp chuột” xuất hiện trong những năm qua. Ngoài ra, trang mạng xã hội này cũng sẽ gỡ bỏ những bài viết tìm cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên tuyên bố về sức khỏe. “Mọi người đều không thích những bài viết giật gân hoặc thông điệp rác. Những nội dung sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng của chúng ta”- Giám đốc sản phẩm của Facebook Travis Yeh nêu trong thông cáo báo chí.

► Mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng

Chính sách nói trên được công bố sau khi xuất hiện một số báo cáo nói về các nhóm Facebook cá nhân tuyên bố, kiểu như tìm ra phương pháp “điều trị” bệnh tự kỷ và tiêm baking soda (còn gọi là thuốc tiêu mặn) là “liệu pháp thay thế” để chữa bệnh ung thư. Tháng 6 vừa qua, báo Washington Post đã vạch mặt một loạt nhóm hoạt động trên Facebook, với số lượng thành viên từ vài ngàn đến hàng trăm ngàn người. Các nhóm này tung hô những phương pháp điều trị ung thư thay thế, chẳng hạn như dùng baking soda, thuốc keo bạc và trầm hương. Trước đó một tháng, NBC News cũng đề cập đến các bậc phụ huynh trong một số nhóm cá nhân trên Facebook, trong đó đề xuất “các phương pháp” điều trị bệnh tự kỷ nhưng có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân, bao gồm sử dụng nhựa thông, nước tiểu và thuốc tẩy công nghiệp.

Cùng ngày Facebook đưa ra thông báo trên, Wall Street Journal cũng công bố điều tra cho thấy hai nền tảng Facebook và trang chia sẻ video YouTube chứa đầy rẫy bài viết quảng bá các liệu pháp điều trị ung thư thay thế đáng ngờ. Nhiều phương pháp trong số này chưa được chứng minh và có thể gây nguy hiểm nếu bệnh nhân áp dụng chúng thay cho phác đồ điều trị của bác sĩ. Dù vậy, việc “cập nhật xếp hạng” của Facebook được cho là sẽ không thể ngăn chặn triệt để một số nguồn thông tin sai lệch nguy hiểm nhất.

► Nhiệm vụ nặng nề

Thật ra, nhổ tận gốc tình trạng phát tán thông tin sai lệnh về sức khỏe trên Facebook là nhiệm vụ rất nặng nề bởi có tới 2,38 tỉ người trên thế giới sử dụng trang mạng xã hội này (xấp xỉ 1/3 dân số thế giới), trong đó 1,56 tỉ người thừa nhận xài Facebook mỗi ngày. Còn theo nghiên cứu hồi năm ngoái của Pew, 2/3 người trưởng thành Mỹ mở ứng dụng Facebook để theo dõi tin tức. Rất khó để đưa ra số lượng chính xác bài viết dạng “giật gân và rác rưởi” có trên Facebook, chỉ biết rằng hồi năm 2018, tập đoàn của Mỹ này khẳng định đã xóa 1,23 tỉ bài viết rác chỉ riêng trong quý III năm đó.

Đây không phải lần đầu tiên Facebook nỗ lực cải thiện chất lượng thông tin sức khỏe trên trang mạng xã hội của họ. Cùng với YouTube và Pinterest, Facebook cũng đã tiến hành các bước cập nhật nhằm hạn chế “sự lây lan” nội dung tuyên truyền chống vắc-xin.

HẠNH NGUYÊN (Theo TIME, Vox)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Facebook